Bị nóng trong ăn na được không?

Na là loại quả giàu dinh dưỡng với hàm lượng vitamin C, kali, chất xơ, carbohydrates có lợi cho sức khoẻ. Tuy nhiên, na là loại quả có thể gây nóng cho cơ thể.
25/06/2018 23:58

Lợi ích của quả na

Na hay còn gọi là mãng cầu ta, có mùi vị thơm ngon, thịt quả mềm và ngọt nên được nhiều người ưa chuộng. Ăn na có tác dụng bồi bổ sức khoẻ, nâng cao hệ miễn dịch cho cơ thể.

Bi nong trong an na duoc khong 2

Na hay còn gọi là mãng cầu ta, có mùi vị thơm ngon được nhiều người ưa chuộng

Trong na có chứa vitamin C, kali, chất xơ, carbohydrates và một số vitamin và khoáng chất thiết yếu rất có lợi trong việc bổ sung dinh dưỡng cho cơ thể. Quả na chứa tới 72% glucose, 14,52% saccharose, 1,73% tinh bột, 2,7% protid và, thành phần dinh dưỡng trong 100g thịt na bao gồm: Năng lượng: 64kcal; nước: 82,5g; protein 1,6g; gluxit: 14,5g; xenluloza: 0,8g; canxi: 35mg; photpho: 45mg; vitamin C: 36mg, ngoài ra trong na chứa rất nhiều vitamin nhóm B tốt cho sức khỏe.

Nhờ có hàm lượng natri và kali cao mà na giúp hỗ trợ làm ổn định mức huyết áp và nhịp tim. Hơn nữa, các chất chống oxy hoá và vitamin C dồi dào giúp hỗ trợ ngăn ngừa các gốc tự do tấn công cơ thể.

Bi nong trong an na duoc khong 3

Na có chứa hàm lượng natri và kali cao giúp hỗ trợ ổn định huyết áp

Được coi là nguồn chất xơ dồi dào, na được xem là loại quả lý tưởng hỗ trợ hệ tiêu hoá. Thường xuyên ăn na giúp giảm triệu chứng táo bón và giảm cholesterol trong máu.

Lượng vitamin B6 cao có trong thành phần dinh dưỡng của na rất tốt cho não bộ. Hơn nữa, dưỡng chất này còn giúp kiểm soát mức độ hoá học thần kinh GABA. Từ đó, giúp loại bỏ sự căng thẳng, làm dịu hệ thần kinh nhạy cảm.

Ít ai biết rằng, trong quả na có chứa rất nhiều vitamin C, không chứa chất béo bão hoà và cholesterol, hàm lượng natri thấp có lợi cho người giảm cân.

Bi nong trong an na duoc khong 4

Nhờ có hàm lượng chất chống oxy hoá cao, na giúp phòng ngừa bệnh ung thư hiệu quả

Các chất chống oxy hoá trong na như một số poly-phenol, asimicin và bullatacinare... giúp phòng ngừa bệnh ung thư rất tốt. Theo các chuyên gia dinh dưỡng, quả na là loại hoa quả có lợi cho phụ nữ mang thai, hỗ trợ sự phát triển của thai nhi.

Bên cạnh các dưỡng chất như protein, axit béo omega-6, na còn có hàm lượng vitamin A cao tốt cho tóc và mắt.

Bị nóng trong ăn na được không?

Người bị nóng trong thường cảm thấy bứt rứt, khó chịu, da dẻ bị khô, hơi thở nóng, hay đổ mồ hôi... Nguyên nhân được xác định đó là do chức năng hoạt động của gan và thận quá yếu không thể thải các chất độc sinh ra trong quá trình chuyển hoá. Lúc này, do các chất độc không được thải ra ngoài tạo điều kiện thuận lợi để mụn nhọt phát triển.

Ngoài ra, nóng trong còn do uống bia rượu quá nhiều, ăn uống không điều độ, làm việc trong môi trường ô nhiễm...

Bi nong trong an na duoc khong 5

Bị nóng trong ăn na được không? Người bị nóng trong không nên ăn na

Na là loại quả thơm ngon, dễ ăn nhưng lại là một trong số các loại quả gây nóng cho cơ thể. Do đó, các chuyên gia khuyến cáo những người có cơ địa bị nóng trong tuyệt đối không nên ăn na để tránh bị mọc mụn, táo bón, phát ban.

Nhiều người cho rằng, na có vị ngọt dễ ăn nên có khả năng gây tăng cân. Tuy nhiên, trong quả na có hàm lượng vitamin C cao, không chứa chất béo bão hoà và cholesterol, lượng natri thấp có lợi cho những người ăn kiêng hoặc có ý định giảm cân.

Khi ăn na, cần chú ý không cắn vỡ hạt na do độc tố trong nhân hạt na có thể gây hại cho sức khoẻ. Với những người mắc bệnh tiểu đường, đặc biệt là phụ nữ mang thai có tiền sử bệnh tiểu đường không nên ăn quá nhiều na. Do na có chứa lượng đường khá cao.

Bi nong trong an na duoc khong

Khi ăn na cần chú ý không nên cắn vỡ hạt na

Nên chọn những quả na có mắt tròn, to, cuống nhỏ, chín mềm không nứt và vỏ không đen. Với những quả na có nhiều vảy trứng, nhiều nứt nẻ có thể bị ủng hoặc có giòi, nếu ăn phải có thể gây hại cho sức khoẻ.

comment Bình luận

largeer