Quả na có tác dụng gì?

Quả na có tác dụng gì? Na là loại quả chứa nhiều chất dinh dưỡng có những tác dụng chữa bệnh tuyệt vời. Tuy nhiên, không phải ai cũng biết ăn na có thể gây ra một số tác dụng phụ.
08/03/2018 08:32

Giá trị dinh dưỡng của quả na

Quả na còn được gọi là mãng cầu ta, sale, phan lệ chi có mùi vị thơm ngon, thịt quả mềm và ngọt được nhiều người ưa chuộng. Ăn na giúp bồi bổ cơ thể và nâng cao sức đề kháng. Quả na là một trong những loại trái cây nhiệt đới ngon nhất có nguồn gốc từ các thung lũng Andean của Peru và Ecuador.

Qua na co tac dung gi 2

Quả na có tác dụng gì? Quả na là một trong những loại trái cây có tác dụng bồi bổ cơ thể, nâng cao sức đề kháng

Cây na cao khoảng 2 - 5m với lá mọc xen ở hai hàng; hoa xanh, quả tròn có nhiều múi. Hạt có chứa độc tố, làm bỏng da và có thể trừ sâu bọ, chấy rận.

Ở miền Bắc, quả na được phân thành hai loại là na dai và na bở dựa vào đặc tính liên kết giữa các múi với vỏ và giữa các múi với nhau.

Na dai ăn ngọt, để được lâu, không dễ nát, dễ bóc vỏ được nhiều người ưa thích bởi hương vị thơm ngon và vị ngọt nổi bật.

Theo Đông y, quả na vị ngọt, chua, tính ấm có tác dụng hạ khí tiêu đờm. Quả na dùng chữa đi lỵ, tiết tinh, đái tháo, bệnh tiêu khát. Quả na điếc dùng trị mụn nhọt, đắp lên vú bị sưng. Hạt na có vị đắng, hơi hôi, tính lạnh, có tác dụng thanh can, giải nhiệt, tiêu độc, sát trùng. Hạt thường được dùng diệt côn trùng, trừ chấy rận. Lá na dùng trị sốt rét cơn lâu ngày, mụn nhọt sưng tấy, ghẻ. Rễ và vỏ cây dùng trị ỉa chảy và trục giun.

Qua na co tac dung gi 3

Quả na có tác dụng gì? Quả na có vị ngọt, tính ấm có tác dụng hạ khí tiêu đờm

Trong quả na có chứa khoảng 72% glucose; 14,52% saccharose; 1,73% tinh bột; 2,7% protid và vitamin C. Trong lá có một alcaloid vô định hình, không có glucosid, lá xanh chứa 0,08% dầu. Hạt chứa 38,5 - 42% dầu, trong đó các axit béo (acid myristic, palmitic, stearic, arachidic, hexadecanoic và oleic) chiếm tỷ lệ lớn. Trong hạt có một alcaloid vô định hình gọi là anonain. Chất độc trong hạt và rễ là các glycerid và các axit có phân tử lớn. Lá, vỏ và rễ chứa axit hydrocyanic còn vỏ chứa anonain.

Thành phần dinh dưỡng trong 100g na ăn được: Năng lượng: 64kcal; nước: 82,5g; protein 1,6g; gluxit: 14,5g; xenluloza: 0,8g; canxi: 35mg; photpho: 45mg; vitamin C: 36mg, ngoài ra trong na chứa rất nhiều vitamin nhóm B tốt cho sức khỏe.

Quả na là nguồn cung cấp vitamin C dồi dào. Trung bình một quả na có thể cung cấp 1/5 lượng vitamin C cần thiết cho cơ thể hàng ngày. Vì vậy, quả na đem lại lợi ích cao trong việc tăng cường hệ miễn dịch cho con người.

Qua na co tac dung gi 7

Quả na đem lại lợi ích tăng cường hệ miễn dịch cho cơ thể

Không chỉ vậy, quả na còn là nguồn cung cấp kali, chất xơ, carbohydrate, một số vitamin và khoáng chất cần thiết có lợi cho sức khoẻ. Ngoài ra, quả na không chứa chất béo bão hoà và cholesterol, hàm lượng natri thấp có lợi cho những người ăn kiêng hoặc có ý định giảm cân.

Một quả na trung bình mà không có hạt và vỏ nặng khoảng 312g thì lượng carbohydrate chiếm khoảng 55g, 5g protein, 2g chất béo… Thành phần còn lại là nước và các chất dinh dưỡng khác.

Tác dụng của quả na

Các chuyên gia dinh dưỡng cho biết, na là loại quả có lợi ích sức khoẻ to lớn bởi na giàu các chất dinh dưỡng thiết yếu, chất chống oxy hoá, vitamin và khoáng chất...

Có lợi cho mắt

Theo The Health Site, na là nguồn cung cấp vitamin C, A dồi dào có khả năng cải thiện thị lực. Không chỉ vậy, na cũng rất giàu riboflavin, vitamin B2 khi đi vào cơ thể có tác dụng chống lại sự hình thành các gốc tự do, ngăn ngừa các vấn đề về mắt, giúp bạn có được đôi mắt sáng, tinh anh.

Qua na co tac dung gi 4

Quả na cung cấp nguồn vitamin A và C dồi dào tốt cho mắt

Cải thiện hệ tiêu hóa

Đồng và chất xơ của na hỗ trợ hệ tiêu hóa khỏe mạnh, tăng cường chức năng hoạt động. Sự có mặt của chất xơ giúp việc bài tiết thức ăn nhanh hơn, ngăn ngừa chứng khó tiêu và giảm táo bón hiệu quả. Một quả chứa nhiều chất xơ rất có lợi cho việc tiêu hóa và bài tiết thức ăn trong cơ thể. Chính vì vậy mà quả na cũng có tác dụng làm giảm táo bón hiệu quả. Hàm lượng chất xơ cao trong loại quả này giúp làm giảm cholesterol trong máu. Chúng có vai trò ngăn chặn sự hấp thu cholesterol trong ruột, từ đó, cản trở sự hình thành của các tế bào gây ung thư trong ruột kết và bảo vệ niêm mạc ruột tránh phải tiếp xúc với các chất độc hại.

Tốt cho da và răng

Quả na có hàm lượng vitamin A cao giúp cân bằng độ ẩm và ngăn ngừa các dấu hiệu lão hóa cho da. Ngoài ra, thịt na mềm là phương thuốc tự nhiên để điều trị nhọt, mụn hay vết loét trên da rất hiệu quả. Đối với vỏ na, có thể dùng để chữa bệnh sâu răng, ngăn ngừa viêm nướu.

Tốt cho hệ tim mạch

Hàm lượng magie và kali trong na có tác dụng bảo vệ hệ thống tim mạch, thư giãn cơ bắp và kiểm soát huyết áp ổn định. Niacin, vitamin B6 và chất xơ cũng có tác dụng ngăn ngừa các cơn đau tim, giảm lượng cholesterol xấu trong cơ thể.

Qua na co tac dung gi 5

Quả na có tác dụng làm giảm lượng cholesterol xấu trong cơ thể

Cải thiện suy nhược

Na có thể cung cấp các dưỡng chất nhanh chóng ngăn ngừa kiệt sức và suy nhược. Hàm lượng kali trong quả na ngăn ngừa cơ bắp suy yếu và mệt mỏi bằng cách cải thiện quá trình cung cấp máu.

Tốt cho phụ nữ mang thai

Na là thực phẩm tốt cho các bà mẹ mang thai vì nó giúp kiểm soát tâm trạng, ngăn ngừa ốm nghén và tê toàn cơ thể. Thường xuyên dùng loại trái cây này trong thời kỳ mang thai rất có lợi cho việc sản xuất sữa mẹ, giảm nguy cơ sảy thai và sinh non. Na cũng thúc đẩy quá trình phát triển não bộ, hệ thần kinh và hệ miễn dịch của thai nhi.

Tốt cho não bộ

Trong quả na có khá nhiều lượng vitamin B6. Loại vitamin này rất có lợi cho hoạt động của não bộ vì nó kiểm soát mức độ hóa học thần kinh GABA. Mức độ hóa học thần kinh GABA có tác dụng loại bỏ sự căng thẳng, làm dịu thần kinh dễ bị kích thích và thậm chí điều trị trầm cảm. Ngoài ra, vitamin B6 thậm chí còn được coi là để giảm bớt nguy cơ mắc bệnh parkinson, do đó, quả na còn có thêm tác dụng phòng bệnh parkinson.

Ngăn ngừa ung thư

Các chất chống oxy hoá trong quả na như một số poly-phenol, asimicin và bullatacinare... giúp phòng chống các bệnh ung thư, sốt rét và bệnh giun hiệu quả.

Những sai lầm khi ăn quả na

Ăn nhiều dễ gây mọc mụn, táo bón

Theo Đông y, quả na có tính ấm gây nóng cho cơ thể. Nếu ăn nhiều sẽ khiến da bị nổi mụn ở một số người có tính nóng trong người. Không chỉ vậy, nhiều người khi ăn na xong sẽ bị táo bón, mọc mụn.

Na ngọt nhưng có tác dụng giảm cân

Nhiều người cho rằng, ngọt lịm, vị ngon nên dễ ăn nhiều rất dễ tăng cân. Tuy nhiên, trong quả na có chứa rất nhiều vitamin C, không chứa chất béo bão hòa và cholesterol, hàm lượng natri thấp, nên rất có lợi cho những người ăn kiêng hoặc đang có ý định giảm cân.

Qua na co tac dung gi

Quả na có tác dụng gì? Quả na có vị ngọt nhưng có tác dụng giảm cân hiệu quả

Tuyệt đối không cắn vỡ hạt na khi ăn

Hạt của quả na được dùng làm thuốc chữa bệnh nhưng lại có độc tố cao. Vì vậy khi ăn nên cẩn thận, nếu nuốt phải hạt cũng không sao vì hạt na có vỏ dày và cứng bao bọc, còn nếu cắn vỡ hạt na thì độc tố trong nhân hạt na rất dễ phát huy tác dụng, gây hại cho cơ thể.

Người tiểu đường không ăn nhiều

Đối với người mắc tiểu đường, đặc biệt là phụ nữ mang thai có tiền sử bệnh tiểu đường thì không nên ăn nhiều na bởi trong na có hàm lượng đường tương đối cao.

Cảnh giác với giòi trong quả na

Với những quả na vỏ có nhiều vẩy trắng, nhiều vết nứt nẻ, ở các vết đó có dấu hiệu chảy nước thì tuyệt đối không nên ăn. Đặc biệt những quả na có mắt thâm đen, cứng, khi ăn cần cảnh giác vì sẽ không ngon, vị ủng hoặc đa số là có giòi.

comment Bình luận

largeer