Những ai không được ăn quả na?

Những ai không được ăn quả na? Quả na là loại quả được nhiều người ưa chuộng bởi hàm lượng dinh dưỡng cao, tuy nhiên không phải ai cũng có thể ăn được loại quả này.
15/03/2018 14:47

Những ai không được ăn quả na?

Quả na còn được gọi là mãng cầu ta có mùi vị thơm ngon, thịt quả chứa nhiều dinh dưỡng tốt cho sức khoẻ, nâng cao sức đề kháng.

Nhung ai khong duoc an na 3

Những ai không được ăn quả na? Quả na rất giàu giá trị dinh dưỡng được nhiều người ưa chuộng

Trong na có chứa vitamin C dồi dào cùng các dưỡng chất quan trọng khác như kali, chất xơ, carbohydrates và một số vitamin và khoáng chất thiết yếu rất có lợi trong việc bổ sung dinh dưỡng cho cơ thể. Quả na chứa tới 72% glucose; 14,52% saccharose; 1,73% tinh bột; 2,7% protid. Thành phần dinh dưỡng trong 100g thịt na bao gồm 64kcal năng lượng; 82,5g nước; 1,6g protein; 14,5g gluxid; 0,8g xenluloze; 35mg canxi; 45mg phospho; 36mg vitamin C. Ngoài ra trong na chứa rất nhiều vitamin nhóm B tốt cho sức khỏe. Tuy nhiên, những người dưới đây không nên ăn na.

Người bị đái tháo đường

Những người mắc bệnh đái tháo đường không nên ăn nhiều na vì có chứa hàm lượng đường cao và cung cấp nhiều năng lượng nếu ăn nhiều sẽ có nguy cơ tăng lượng đường trong máu.

Nhung ai khong duoc an na 2

Người bị đái tháo đường không nên ăn quả na

Người bị mụn nhọt

Những người có cơ địa hay bị mọc mụn nhọt, rôm sảy hoặc bị chắp lẹo mắt không nên ăn nhiều na bởi hàm lượng đường trong quả khá cao sẽ làm tăng lượng đường trong máu, tạo môi trường thuận lợi cho các loại vi khuẩn phát triển, đặc biệt là tụ cầu gây nên tình trạng mụn nhọt, chốc lở.

Đối với những người bị nóng trong, có cơ địa hay nổi mụn, khi ăn quả na cần chú ý bổ sung uống nhiều nước và ăn nhiều rau xanh.

Ăn nhiều dễ táo bón

Nhiều người lầm tưởng quả na lành tính nên hấp thụ nhiều hơn, tuy nhiên na là một trong số các loại quả gây nóng cho cơ thể. Thậm chí, nhiều người khi ăn na xong bị táo bón, mọc mụn.

Nhung ai khong duoc an na 4

Những ai không được ăn quả na? Ăn nhiều na có thể dẫn đến táo bón và mọc mụn

Một số lợi ích của việc ăn na

Cải thiện thị lực

Theo The Health Site, na là nguồn cung cấp vitamin C, A dồi dào có khả năng cải thiện thị lực. Hơn nữa, na cũng rất giàu riboflavin, vitamin B2 khi đi vào cơ thể có tác dụng chống lại sự hình thành các gốc tự do, ngăn ngừa các vấn đề về mắt, giúp bạn có được đôi mắt sáng, tinh anh.

Tốt cho hệ tiêu hóa

Đồng và chất xơ của na có tác dụng hỗ trợ hệ tiêu hóa khỏe mạnh, tăng cường chức năng hoạt động. Bổ sung chất xơ giúp việc bài tiết thức ăn nhanh hơn, ngăn ngừa chứng khó tiêu và giảm táo bón hiệu quả.

Nhung ai khong duoc an na 5

Những ai không được ăn quả na? Ăn na có tác dụng hỗ trợ hệ tiêu hoá khoẻ mạnh

Làm đẹp da và tốt cho răng

Nhờ có hàm lượng vitamin A cao, na là trái cây giúp cân bằng độ ẩm và ngăn ngừa các dấu hiệu lão hóa cho da. Ngoài ra, thịt na là phương thuốc tự nhiên để điều trị nhọt, mụn hay vết loét trên da rất hiệu quả. Đối với vỏ na, có thể dùng để chữa bệnh sâu răng, ngăn ngừa viêm nướu.

Tác dụng với hệ tim mạch

Hàm lượng magie và kali trong na có tác dụng bảo vệ hệ thống tim mạch, thư giãn cơ bắp và kiểm soát huyết áp ổn định. Không chỉ vậy, niacin cùng vitamin B6 và chất xơ có tác dụng ngăn ngừa các cơn đau tim, giảm lượng cholesterol xấu trong cơ thể.

Chống suy nhược

Na có thể cung cấp các dưỡng chất nhanh chóng ngăn ngừa kiệt sức và suy nhược. Hàm lượng kali trong quả na ngăn ngừa cơ bắp suy yếu và mệt mỏi bằng việc cung cấp máu.

Nhung ai khong duoc an na

Những ai không được ăn quả na? Na có tác dụng cung cấp dưỡng chất chống suy nhược

Tốt cho phụ nữ mang thai

Na là thực phẩm tốt cho các bà bầu vì chứa hàm lượng các chất dinh dưỡng cao giúp kiểm soát tâm trạng, ngăn ngừa ốm nghén và tê toàn cơ thể. Hơn nữa, thường xuyên bổ sung vào thực đơn có lợi cho việc sản xuất sữa mẹ, giảm nguy cơ sảy thai và sinh non. Na cũng thúc đẩy quá trình phát triển não bộ, hệ thần kinh và hệ miễn dịch của thai nhi.

Cách chọn na ngon

Nên chọn quả tròn, mắt to, kẽ mắt trắng, cuống nhỏ, chín mềm không nứt, vỏ không đen.

Khi mua cần phân biệt na dai và na bở: Na dai thường ít hạt, múi na to, dễ bóc vỏ và múi cũng dai hơn. Còn na bở vỏ dầy và sần hơn, khi chín thường mềm, cần nhẹ tay, rất hợp khi cho trẻ ăn. Tuy nhiên, cần kiểm tra kỹ để tránh ăn phải giòi nằm trong các múi của quả na.

comment Bình luận

largeer