Ăn quả na có bị mất sữa không?

Ăn quả na có bị mất sữa không? Mẹ sau sinh cần có chế độ ăn uống đầy đủ dinh dưỡng để phục hồi sức khoẻ và lợi sữa. Quả na là một trong những loại quả mà mẹ sau sinh cần bổ sung để cung cấp các dưỡng chất cần thiết.
08/03/2018 16:25

Giá trị dinh dưỡng của quả na

Quả na còn được gọi là mãng cầu ta, mãng cầu dai, sa lê, phan lệ chi, là một loài thuộc chi Na (Annona) có nguồn gốc ở vùng châu Mỹ nhiệt đới. Quả na là một trong những trái cây nhiệt đới có vị thơm ngon nguồn gốc từ các thung lũng Andean của Peru và Ecuador. N

Quả na có vị ngọt, mềm, thịt màu trắng, có nhiều hạt màu đen. Quả na được ví như là loại quả tổng hợp các vị của của mãng cầu, chuối, đu đủ, dâu tây, dứa… và có rất nhiều lợi ích cả về dinh dưỡng và tăng cường sức đề kháng.

An na co bi mat sua khong 2

Ăn quả na có bị mất sữa không? Quả na chứa nhiều vitamin và khoáng chất cần thiết cho cơ thể

Cây na cao từ 2 - 5m, lá mọc xen ở hai hàng, hoa xanh và quả tròn có nhiều múi, hạt đen. Hạt có chứa độc tố, có tính làm bỏng da và có thể trừ sâu bọ, chấy rận.

Ở miền Bắc, quả na được phân thành hai loại là na dai và na bở dựa vào đặc tính của quả (sự liên kết giữa các múi với vỏ và giữa các múi với nhau).

Trong quả na có chứa khoảng 72% glucose; 14,52% saccharose; 1,73% tinh bột; 2,7% protid và vitamin C. Trong lá có một alcaloid vô định hình gọi là anonain, không chứa glucosid, lá xanh chứa 0,08% dầu. Hạt chứa 38,5 - 42% dầu, trong đó bao gồm acid béo (acid myristic, palmitic, stearic, arachidic, hexadecanoic và oleic) chiếm tỷ lệ lớn. Chất độc trong hạt và rễ là các glycerid và các acid có phân tử lớn. Lá, vỏ và rễ chứa acid hydrocyanic còn vỏ chứa anonain.

Trong 100g quả na cung cấp 64kcal năng lượng; 82,5g nước; 1,6g protein; 14,5g gluxit; 0,8g xenlulose; 35mg canxi; 45mg photpho; 36mg vitamin C, ngoài ra trong na chứa rất nhiều vitamin nhóm B tốt cho sức khỏe. Một quả na trung bình có thể cung cấp 1/5 lượng vitamin C mà cơ thể cần hàng ngày. Chính nhờ giàu vitamin C mà loại quả này được coi là rất hữu ích trong việc tăng cường hệ miễn dịch cho cơ thể.

An na co bi mat sua khong

Ăn quả na có bị mất sữa không? Nhờ hàm lượng vitamin C cao giúp tăng cường hệ miễn dịch cho cơ thể

Quả na có hương vị thơm ngon có thể dùng để làm sinh tố, kem hoặc thêm vào các món salad trái cây. Tuy nhiên, hạt na lại không tốt cho sức khỏe vì vậy, khi ăn phải bỏ hết hạt đi.

Quả na còn là nguồn cung cấp kali, chất xơ, carbohydrates, một số vitamin và khoáng chất thiết yếu nên rất có lợi trong việc bổ sung dinh dưỡng cho cơ thể. Không chỉ vậy, quả na không chứa chất béo bão hòa và cholesterol, hàm lượng natri thấp nên rất có lợi cho những người ăn kiêng hoặc đang có ý định giảm cân.

Ăn quả na có bị mất sữa không?

Ăn na không bị mất sữa mà còn giúp tăng cường sức đề kháng và hệ miễn dịch cho cơ thể mẹ sau sinh. Ăn na giúp sản phụ ngăn ngừa và phòng chống các tác nhân gây hại cho bé thông qua sữa mẹ.

An na co bi mat sua khong 3

Ăn quả na không bị mất sữa mà còn cung cấp hàm lượng chất xơ, tăng cường sức đề kháng cho mẹ sau sinh

Trong quả na có hàm lượng chất xơ cao giúp làm giảm cholesterol trong máu, ngăn chặn sự hấp thụ cholesterol trong ruột. Từ đó, gây cản trở sự hình thành và phát triển các tế bào gây ung thư ở ruột kết, bảo vệ niêm mạc ruột tiếp xúc trực tiếp với các chất độc hại.

Ngoài ra, na còn chứa một số chất tác động đến sức khoẻ như bảo vệ răng, chống lại nhiễm trùng răng, cải thiện phổi, cải thiện sức khoẻ răng lợi, làm giảm cảm chân tê, tăng sự thèm ăn, giảm mệt mỏi và cải thiện bề mặt da. Không chỉ vậy, ăn na thường xuyên còn có tác dụng giảm táo bón nhờ chất xơ trong nó, có lợi cho hệ tiêu hoá, hỗ trợ chức năng bài tiết thức ăn. Chất cherimoya trong na có tác dụng hỗ trợ điều trị các chứng bệnh như viêm khớp, tiểu đường, các vấn đề về hệ tiêu hóa, co thắt dạ dày, người bị thiếu máu, cao huyết áp.

Vitamin C trong na sẽ giúp ngăn ngừa tình trạng tiếp tục chảy máu ở sản phụ.

Một số lợi ích khác của quả na

Tốt cho hệ tim mạch

Quả na chứa natri và kali đóng vai trò trong việc điều chỉnh mức huyết áp và nhịp tim. hàm lượng chất chống oxy hóa tự nhiên và vitamin C phong phú có thể giúp ngăn ngừa các gốc tự do tấn công các chất béo. Vì vậy, có thể ngăn chặn được các cholesterol của cơ thể trở thành có hại. Vitamin C trong na còn giúp cơ thể tăng sức đề kháng, chống lại tác nhân gây bệnh. Điều này tác động tích cực đến tim và cải thiện chức năng tim.

An na co bi mat sua khong 4

Ăn quả na có bị mất sữa không? Ăn na tốt cho hệ tim mạch bởi hàm lượng natri và kali cao

Cải thiện chức năng não bộ

Trong quả na có hàm lượng vitamin B6 cao có lợi cho hoạt động của não bộ, do nó kiểm soát mức độ hóa học thần kinh GABA. Mức độ hóa học thần kinh GABA có tác dụng loại bỏ sự căng thẳng, làm dịu thần kinh dễ bị kích thích và thậm chí điều trị trầm cảm. Ngoài ra, vitamin B6 thậm chí còn được coi là để giảm bớt nguy cơ mắc bệnh parkinson, vì vậy, quả na còn có tác dụng phòng bệnh parkinson hiệu quả

Phòng ngừa bệnh ung thư

Các chất chống oxy hóa trong quả na như một số poly-phenol, asimicin và bullatacinare... có thể giúp phòng chống các bệnh ung thư, sốt rét và bệnh giun rất hiệu quả.

Ngoài ra, quả na còn có những lợi ích sức khỏe khác như bảo vệ chống lại nhiễm trùng nướu răng, tăng sự thèm ăn, cải thiện sức khỏe của da, hỗ trợ vệ sinh răng miệng, cải thiện sức khỏe răng miệng, làm giảm mệt mỏi, cải thiện sức khỏe của phổi và làm giảm cảm giác tê ở chân.

Cherimoya trong quả na cũng được chứng minh là có lợi trong việc điều trị các bệnh chữa bệnh như viêm khớp, co thắt dạ dày, các vấn đề tiêu hóa, thiếu máu, tăng huyết áp, decalcification, co thắt dạ dày, tiểu đường và các vấn đề sức khỏe khác.

comment Bình luận

largeer