Quả nhãn có tác dụng gì?

Quả nhãn có tác dụng gì? Quả nhãn có chứa nhiều chất dinh dưỡng tốt cho sức khoẻ, tuy nhiên nếu ăn không đúng cách sẽ gây ra nhiều tác dụng phụ khó lường.
17/03/2018 08:31

Giá trị dinh dưỡng của quả nhãn

Nhãn là một trong những loại quả giàu giá trị dinh dưỡng như protein, đường tự nhiên, các loại vitamin và khoáng chất như vitamin C, B1, PP, kali, phospho, magie, sắt, axit hữu cơ, chất xơ có lợi cho hệ thần kinh, tiêu hoá, tuần hoàn...

Qua nhan co tac dung gi 2

Quả nhãn có tác dụng gì? Nhãn là một trong những loại quả có giá trị dinh dưỡng cao

Trong 100g nhãn tươi có chứa khoảng 86,3g nước; năng lượng là 48 calo; 0,9g protein; 0,1g lipid; 10,9g glucid; 1,0g celluloza; 21mg canxi; 0,40mg sắt; 10mg magie; 0,1mg mangan; 12mg phospho; 26mg natri; 0,29mg kẽm; 150μg đồng; 58mg vitamin C; 0,03mg vitamin B1; 0,14mg vitamin B2; 0,3mg vitamin PP...

Trong Đông y, quả nhãn có rất nhiều công dụng chữa bệnh đặc biệt là long nhãn (quế viên hoặc nguyên nhục) được dùng làm thuốc chữa bệnh. Nhãn có vị ngọt, tính ấm, bình, không độc giúp trừ vi trùng lao, bổ ích tâm tỳ, làm tăng trí nhớ, tăng tuổi thọ cho người già, cao tuổi. Long nhãn được sử dụng dưới nhiều dạng như thuốc sắc, thuốc cao, thuốc hoàn…

Tác dụng của quả nhãn

Bổ sung vitamin C cho cơ thể

Theo Live Strong, những người có chế độ ăn thiếu vitamin C có tỷ lệ mắc cao huyết áp, bệnh tim và một số loại ung thư cao hơn so với những người thường xuyên bổ sung vitamin C. Nhãn được biết đến là trái cây giàu vitamin C có tác dụng chống cảm cúm, tăng cường hệ miễn dịch. Trong 100g nhãn có chứa 84mg dưỡng chất này, cung cấp 93% lượng vitamin C khuyến cáo hàng ngày cho nam giới và 100% nhu cầu của nữ giới.

Qua nhan co tac dung gi 3

Quả nhãn có tác dụng bổ sung vitamin C tăng cường sức đề kháng cho cơ thể

Tốt cho xương khớp

Một nghiên cứu năm 2013 đã chỉ ra phụ nữ mãn kinh có nồng độ các khoáng chất như đồng thấp hơn, dễ bị loãng xương khi về già. Theo khuyến cáo, người lớn nên tiêu thụ 900mg đồng/ngày. Trong 100g nhãn tươi sẽ cung cấp 19%, còn 100g nhãn khô chứa tới 807mg đồng, cung cấp 90% lượng đồng người lớn nên nạp vào cơ thể mỗi ngày.

Bổ sung sắt

Những người ăn chay và ăn kiêng có khả năng bị thiếu sắt hơn những người ăn thịt. Vì vậy sắt trong thức ăn thực vật không được hấp thụ dễ dàng như sắt ở các sản phẩm động vật. Đối với phụ nữ mang thai, vận động viên và nữ giới tuổi vị thành niên cần được bổ sung nhiều sắt hơn những nhóm khác.

Qua nhan co tac dung gi 4

Quả nhãn có tác dụng gì? Nhãn cung cấp lượng sắt thực vật tốt cho phụ nữ mang thai

Ăn nhãn có tác dụng bổ sung lượng sắt cần thiết cho cơ thể hiệu quả, với mỗi phần 100g nhãn khô có thể cung cấp 5mg, tương đương 62% nhu cầu sắt hàng ngày cho nam giới và 28% cho nữ giới.

Cải thiện thị lực

Riboflavin trong nhãn là loại vitamin quan trọng trong nhóm vitamin B. Nam giới cần 1,3mg riboflavin mỗi ngày và nữ giới cần 1,1mg. Một nghiên cứu năm 2005 đã chỉ ra, nếu cơ thể không hấp thụ đầy đủ ribofalvin có thể làm tăng nguy cơ rối loạn về mắt, đặc biệt là đục thủy tinh thể. Trong 100g nhãn tươi cung cấp 0,14mg riboflavin còn 100g nhãn khô có thể cung cấp 0,5mg.

Giảm stress, căng thẳng và trầm cảm

Quả nhãn có tác dụng kích thích lá lách và tim mạch hoạt động hiệu quả, giúp trẻ hóa quá trình lưu thông máu, cung cấp hiệu ứng làm dịu hệ thần kinh, giảm căng thẳng, mệt mỏi. Thường xuyên bổ sung nhãn trong chế độ ăn uống sẽ giúp điều trị chứng suy nhược thần kinh, mất ngủ và trầm cảm.

Tăng tuổi thọ

Nhãn được biết đến là một trong những loại quả có thể hỗ trợ quá trình lành vết thương và tăng tuổi thọ. Các chất dinh dưỡng có trong nhãn giúp chống lại các phân tử gốc tự do trong cơ thể và bảo vệ các tế bào không bị tổn thương. Bên cạnh đó, nhãn còn có tác dụng giảm nguy cơ mắc một số bệnh ung thư.

Qua nhan co tac dung gi 5

Quả nhãn có tác dụng hỗ trợ quá trình lành vết thương và tăng tuổi thọ

Cải thiện tuần hoàn máu

Nhãn tăng cường quá trình hấp thu sắt trong cơ thể giúp hạn chế chứng bệnh thiếu máu, tạo cảm giác dễ chịu đối với hệ thần kinh gần lá lách và tim. Ngoài ra, nhãn cũng có tác dụng bảo vệ cơ thể khỏi nguy cơ mắc các bệnh ở tuyến tụy, và tốt cho các cơ quan sinh sản của XX.

Chữa lành vết thương rắn cắn

Hạt quả nhãn có tác dụng trị rắn cắn. Dùng mắt hạt nhãn ấn vào chỗ rắn cắn, các chất trong hạt nhãn sẽ hút nọc độc nhằm giảm bớt tổn thương cho cơ thể.

Ngăn ngừa bệnh đau dạ dày

Nước ép nhãn được biết đến với công dụng điều trị và phòng ngừa bệnh đau dạ dày, mất trí nhớ. Việc uống nước ép trực tiếp từ nhãn tươi hoặc ngâm cùi nhãn trong nước đường vài tuần để lấy nước cốt, hòa với nước lọc tốt cho việc phòng chống bệnh.

Một số tác dụng không ngờ của quả nhãn

Gây động thai

Theo các chuyên gia sức khỏe, phụ nữ mang thai có sức khỏe yếu hay nóng trong người, bị táo bón, miệng đắng tuyệt đối không nên ăn nhãn, đặc biệt khi mang thai 7 - 8 tháng. Do nhãn có tính ấm có thể gây nóng trong, đau bụng, chảy máu, thậm chí gây động thai, ảnh hưởng nghiêm trọng tới sức khỏe thai nhi và bà mẹ.

Qua nhan co tac dung gi

Quả nhãn có tác dụng gì? Phụ nữ mang thai không nên ăn nhãn vì nhãn gây nóng trong

Gây nóng trong

Ăn quá nhiều nhãn vào mùa hè có thể khiến cơ thể sinh nhiệt, gây nóng trong, nổi mụn trứng cá.

Tăng cân, đường huyết

Nhãn chứa hàm lượng đường khá cao nếu ăn nhiều nhãn có thể làm tăng lượng đường cho cơ thể, gây tăng cân, béo phì. Tiêu thụ 300g nhãn tương đương với 1,5 bát cơm ăn mỗi ngày.

Không chỉ vậy, ăn quá nhiều nhãn một lúc có thể làm tăng lượng đường trong máu đột ngột, gây nguy hiểm cho sức khỏe. Vì vậy, những người bị bệnh tiểu đường không nên ăn hoặc hạn chế ăn nhãn.

comment Bình luận

largeer