Những ai không nên ăn quả nhãn?

Những ai không nên ăn quả nhãn? Nhãn là loại quả giàu giá trị dinh dưỡng tốt cho sức khoẻ nhưng không phải ai cũng có thể ăn loại quả này.
17/03/2018 10:46

Những ai không nên ăn quả nhãn?

Nhãn là loại trái cây giàu vitamin C. Trong 100g nhãn có chứa 84mg dưỡng chất này, cung cấp 93% lượng vitamin C được khuyến cáo hàng ngày cho nam giới và 100% nhu cầu của nữ giới.

Nhung ai khong nen an qua nhan 2

Những ai không nên ăn quả nhãn? Quả nhãn rất giàu giá trị dinh dưỡng tốt cho sức khoẻ

Theo khuyến cáo, người lớn nên tiêu thụ 900mg đồng/ngày. Trong 100g nhãn tươi có thể cung cấp 19% đồng còn 100g nhãn khô chứa tới 807mg đồng, cung cấp 90% lượng đồng người lớn nên nạp vào cơ thể mỗi ngày. Không chỉ vậy, ăn nhãn có thể giúp tăng lượng chất sắt cho cơ thể hiệu quả, với mỗi phần 100g nhãn khô chứa khoảng 5mg sắt, tương đương với 62% nhu cầu sắt hàng ngày cho nam giới và 28% cho nữ giới.

Tuy nhiên những người dưới đây không nên ăn nhãn để tránh tình trạng bệnh trở nên trầm trọng hơn:

Người bị tiểu đường

Nhãn là trái cây có vị ngọt do hàm lượng đường cao. Mặc dù là loại quả có khả năng cung cấp cho cơ thể nguồn năng lượng khá lớn, tuy nhiên chúng cũng cung cấp lượng đường lớn trong máu. Vì vậy, với người có bệnh tiểu đường không nên ăn nhãn để tránh đường huyết tăng cao đột ngột rất nguy hiểm.

Nhung ai khong nen an qua nhan 3

Người bị mắc bệnh tiểu đường không nên ăn quả nhãn

Người bị mụn nhọt

Trong nhãn có chứa nhiều khoáng chất, vitamin A, C, kali, phospho, magie và sắt... Tuy ăn nhãn có nhiều tác dụng cho sức khỏe nhưng loại quả này có tính ấm gây ra mụn nhọt, mẩn ngứa nếu ăn nhiều.

Phụ nữ mang thai

Tác dụng phụ của quả nhãn ảnh hưởng rất lớn đến thai phụ. Với phụ nữ có thai, thể trạng thiên về âm hỏa hư, nóng trong, hay táo bón, rêu lưỡi khô, miệng đắng. Nếu ăn nhiều nhãn sẽ gây nóng trong, ra huyết, đau bụng, nguy hiểm hơn là gây động thai. Vì vậy, phụ nữ mang thai không nên ăn nhiều nhãn. Đặc biệt thai phụ 7 - 8 tháng thì tuyệt đối kiêng nhãn.

Nhung ai khong nen an qua nhan 4

Những ai không nên ăn quả nhãn? Phụ nữ mang thai không nên ăn nhãn vì chúng có thể gây động thai

PGS. TS Trần Đình Toán - Trưởng khoa dinh dưỡng thuộc Bệnh viện Hữu Nghị cho biết: "Trong long nhãn có sacaroza, glucoza, protein, axit tatric, chất béo, sinh tố A, B. Các men amylaza, peroxitdaza… Long nhãn được y học cổ truyền sử dụng dưới nhiều dạng như thuốc sắc, thuốc cao, thuốc hoàn, rượu thuốc… riêng rượu thuốc có thể ngâm phối hợp với các vị thuốc khác để bồi bổ cơ thể, chống mất ngủ, suy nhược thần kinh.  Tuy nhiên, người ở thể hỏa vượng, cao huyết áp, tiểu đường không nên dùng và phụ nữ đang mang thai không nên ăn nhiều".

Người béo phì

Trái cây chứa nhiều vitamin và chất xơ mang nhiều lợi ích cho sức khỏe và làm đẹp… Vì vậy, nhiều người áp dụng thực đơn giảm cân bằng trái cây. Đây là một quan niệm đúng nếu biết lựa chọn các loại hoa quả để ăn, tuân thủ các nguyên tắc, thời gian và liều lượng.

Theo các chuyên gia dinh dưỡng cho biết, những trái cây có vị ngọt thường có hàm lượng đường cao. Nếu ăn nhiều, chúng sẽ cung cấp cho cơ thể nguồn năng lượng khá lớn. Nhãn là một trong những loại hoa quả có hàm lượng đường cao vì vậy với người béo phì, thừa cân không nên ăn quá nhiều.

Một số lợi ích của quả nhãn

Ngăn ngừa bệnh đau dạ dày

Nước ép từ nhãn có tác dụng điều trị bệnh đau dạ dày và chứng mất trí nhớ. Bóc lấy cùi nhãn, ép lấy nước uống hoặc ngâm cùi nhãn với chút đường trong vài tuần, sau đó lấy nước cốt hòa với nước lọc và uống dần.

Chống suy nhược thần kinh

Dùng long nhãn sấy sắc với nước, để nguội uống giúp chống suy nhược thần kinh (một loại rối loạn thần kinh, do mệt mỏi, ốm yếu, đau nhức và kiệt sức).

Nhung ai khong nen an qua nhan 5

Những ai không nên ăn quả nhãn? Ăn nhãn có tác dụng chống suy nhược thần kinh

Hỗ trợ tim mạch

Ăn nhãn giúp kích thích lá lách và bệnh đau tim khỏe mạnh hơn do các chất dinh dưỡng trong nhãn giúp máu tuần hoàn tốt và tạo cảm giác dễ chịu đối với hệ thần kinh gần lách và tim.

Chữa trị rắn cắn

Hạt quả long nhãn có tác dụng trị rắn cắn. Dân gian lấy mắt hạt nhãn ấn vào chỗ rắn cắn, các chất trong hạt nhãn sẽ hấp thụ nọc độc hạn chế mức độ nguy hiểm của vết rắn.

Giúp giấc ngủ sâu hơn

Những người có triệu chứng khó ngủ hoặc thường xuyên mất ngủ, nên thường xuyên ăn long nhãn sấy để cải thiện tình trạng này. Khi nhãn được hấp thụ vào cơ thể sẽ giúp tăng cường hấp thụ các chất sắt.

Giảm căng thẳng, mệt mỏi

Theo y học cổ truyền Trung Hoa, long nhãn phơi khô hoặc sấy có tác dụng chống căng thẳng, lo lắng, mệt mỏi và ngăn chặn sự mất trí nhớ.

Tốt cho tóc

Hạt của nhãn có chứa hợp chất saponin tốt cho tóc vì vậy có thể sử dụng thay nước gội đầu.

Tốt cho tuyến tụy

Ăn nhãn có tác dụng bảo vệ cơ thể khỏi nguy cơ mắc các bệnh ở tuyến tụy, giảm cảm giác thèm chất ngọt và tốt cho các cơ quan sinh sản của phụ nữ.

Nhung ai khong nen an qua nhan

Những ai không nên ăn quả nhãn? Nhãn có tác dụng bảo vệ cơ thể khỏi nguy cơ mắc bệnh liên quan tuyến tuỵ

Giúp cầm máu

Khi bị chảy máu, dùng hạt nhãn giã nhỏ và đắp lên vết thương mỗi ngày một lần, vết thương sẽ nhanh chóng liền da.

Trị thận hư

Dùng khoảng 500g long nhãn ngâm với 1 lít rượu, để khoảng nửa tháng có thể dùng được. Uống khoảng 1 chén nhỏ trước khi đi ngủ mỗi tối sẽ cải thiện tình trạng này.

Ngăn ngừa lão hoá

Long nhãn có khả năng chống lão hóa giúp tăng cường sức khỏe cho da, đặc biệt da ở khu vực mắt, giúp làm giảm nếp nhăn và làm sáng da.

Cải thiện thị lực và răng miệng khỏe mạnh

Một trong những công dụng hữu ích của nhãn là khả năng tăng cường sức khỏe cho mắt, trị nướu răng và có thể chống lại đau họng.

comment Bình luận

largeer