Bị nóng trong ăn xoài được không?

Xoài là một trong những loại trái cây phổ biến mùa hè giàu chất xơ và vitamin có lợi cho sức khoẻ. Tuy nhiên, nhiều người cho rằng xoài là loại hoa quả gây nóng trong.
14/06/2018 11:32

Nóng trong là gì?

Nóng trong là tình trạng thường xuyên cảm thấy nóng trong người, khó chịu, nổi mụn ảnh hưởng đến mọi hoạt động thường ngày... Bên cạnh đó, nóng trong thường biểu hiện bằng các triệu chứng như người khô, gầy yếu, khát nước nhiều, bứt rứt, khó ngủ, tiểu tiện khó khăn, tiểu ít, nước tiểu vàng, da khô, môi khô nứt nẻ, đổ nhiều mồ hôi, nổi mụn nhọt, mẩn ngứa, dễ bị dị ứng, nhức đầu, choáng váng. Trẻ em bị nóng trong thì nổi ban đỏ, chảy máu cam...

Theo y học cổ truyền "Âm hư sinh nội nhiệt", nóng trong người là do âm hư bởi các nguyên nhân sau:

  • Nội nhân

Do chức năng hoạt động của các tạng phủ yếu không thể thải các chất độc sinh ra trong quá trình chuyển hóa, gan và thận suy yếu. Khiến các chức năng thanh lọc không thể giải độc làm độc chất bị tích tụ lại, gây ra hiện tượng nóng trong người.

Bi nong trong an xoai duoc khong 5

Nóng trong là hiện tượng thường xuyên cảm thấy nóng trong người, bứt rứt, khó chịu

  • Ngoại nhân

Do sử dụng nhiều loại hóa chất (uống thuốc trong quá trình điều trị bệnh); uống nhiều rượu bia, hút nhiều thuốc lá; ăn uống không điều độ, ăn nhiều thức ăn cay, nóng, chất béo, chất đạm, thực phẩm quá ngọt hoặc là các chất quá nhiều năng lượng. Nhờ năng lượng thừa bị đốt cháy tác động đến việc chuyển hóa cơ bản nên sinh nhiệt trong cơ thể. Ngoài ra, còn do một số nguyên nhân khác như uống quá ít nước không đủ làm mát cơ thể và gây khô trong người; làm việc trong môi trường ô nhiễm và thời tiết nóng bức làm các tế bào hô hấp mạnh hơn nên sinh nhiệt trong người.

Nếu hiện tượng nóng trong người kéo dài sẽ khiến nhiệt độc tích tụ lâu ngày làm suy yếu hệ miễn dịch trong cơ thể, dễ bị nhiễm khuẩn, nhiễm trùng, nhất là nhiễm trùng đường tiết niệu, sinh dục, tiêu hóa. Khi nhiệt độc lâu ngày sẽ có nguy cơ thâm nhập phần huyết, gây chứng huyết nhiệt có thể dẫn đến sốt cao, xuất huyết dưới da, chảy máu cam, rối loạn thành mạch.

Bị nóng trong ăn xoài được không?

Trong 100g xoài chín có chứa các chất dinh dưỡng như vitamin A, B1, C; các chất khoáng, Ca, P, Fe; nước, glucid, protein, lipid...

Bi nong trong an xoai duoc khong 3

Xoài là loại quả giàu vitamin và khoáng chất có lợi cho sức khoẻ

Theo kinh nghiệm dân gian cho rằng, xoài là loại quả mùa hè dễ gây nóng trong. Tuy nhiên, theo PGS.TS Nguyễn Thị Lâm, Viện Phó Viện Dinh dưỡng Quốc gia cho biết, quan niệm hoa quả nóng của nhiều người thực ra chưa chính xác.

Thực tế, những loại quả ngọt (nhiều đường) nếu ăn nhiều sẽ có cảm giác nóng sau khi ăn.

Theo PGS Nguyễn Thị Lâm, đối với những người bị rối loạn đường máu (hay tiểu đường, dư cân, béo phì) nên hạn chế ăn các loại quả cho nhiều vị ngọt cũng đồng thời cung cấp nhiều năng lượng. Tuy nhiên, những quả ngọt có hàm lượng vitamin cao, đặc biệt là vitamin C do đó có thể bổ sung vào thực đơn nhưng nên ăn vừa phải.

Bi nong trong an xoai duoc khong 2

Bị nóng trong ăn xoài được không? Theo các chuyên gia nhận định, quan niệm hoa quả nóng của nhiều người là chưa chính xác

Đối với người trưởng thành, mỗi lần nên ăn khoảng từ 80 - 100g. Một ngày không nên ăn quá 300g.

Các chuyên gia cũng cảnh báo, ăn quá nhiều xoài sẽ không tốt cho sức khỏe, đặc biệt là những người phải áp dụng chế độ ăn kiêng như người thừa cân, béo phì, đái tháo đường, rôm sảy...

Bi nong trong an xoai duoc khong 4

Ăn nhiều xoài không tốt cho cơ thể, có thể bị rôm sảy, nổi mụn

Xoài là nguồn bổ sung vitamin C dồi dào, giúp cơ thể khỏe mạnh và tăng cường sức đề kháng, tuy nhiên nếu ăn quá nhiều sẽ phát sinh nhiệt trong người và gây ra tình trạng mụn ngứa, mụn nhọt. Do đó, không nên ăn quá nhiều xoài, đặc biệt là thời điểm mùa hè nắng nóng rất dễ gây ra tình trạng bị nổi mụn.

Cách chọn xoài tươi ngon

Theo chuyên gia, để chọn xoài tươi ngon nên chọn những quả không bị trầy xước. Ngoài ra, có thể kiểm tra bằng cách cấu vào cuống và ngửi. Nếu cuống có mùi thơm, có tinh dầu nghĩa là quả tươi và không chất bảo quản.

Với những quả chín vàng nên chọn những quả cầm chắc tay. Còn những quả xanh và nắn mềm tay là quả non, được thu hái sớm để cất giữ được lâu không nên chọn. Những quả chín vàng, rắn là quả dưới gốc nên ngon, ngọt hơn...

Bi nong trong an xoai duoc khong

Nên chọn những quả xoài có vỏ da mỏng, mịn, không bị thâm

Chọn quả có vỏ da mỏng, mịn, căng bóng, đều màu, không bị sần, không bị thâm đen, phần ngay chân cuống hơi lún xuống. Những quả có phần cuống vẫn căng cứng, không bị mềm là những quả xoài chín già và tươi ngon.

Các chuyên gia cũng khuyên người tiêu dùng không nên chú ý quá vào màu sắc khi chọn vì tùy theo loại quả mà xoài có màu xanh, màu vàng chín hoặc một mặt đỏ đều tốt cả. Màu sắc không cho thấy độ chín và chất lượng của xoài nhiều.

comment Bình luận

largeer