Cách ăn xoài không bị nóng

Cách ăn xoài không bị nóng. Xoài là loại quả ngon và bổ dưỡng mà nhiều người lầm tưởng ăn xoài bị nóng. Thực tế, xoài cung cấp nhiều vitamin và rất tốt cho sức khoẻ nếu ăn đúng cách.
02/03/2018 12:35

Cách ăn xoài không bị nóng

Trao đổi với PGS.TS Nguyễn Thị Lâm - Viện phó Viện Dinh dưỡng Quốc gia cho biết, nhiều người quan niệm về hoa quả nóng - mát chưa thực sự chính xác. Bản chất những loại quả có nhiều vị ngọt khi ăn có cảm giác nóng, đặc biệt là những người bị rối loạn đường máu (tiểu đường, dư cân hay béo phì). Khuyến khích những người này nên hạn chế ăn hoa quả nhiều vị ngọt hay cung cấp nhiều năng lượng.

Cach an xoai khong bi nong 2

Cách ăn xoài không bị nóng. Theo chuyên gia, quan niệm về hoa quả nóng - mát của nhiều người chưa thực sự chính xác

Những loại quả ngọt cung cấp lượng vitamin cao (chủ yếu là vitamin C) nên ăn đúng cách và đủ liều lượng. Mỗi lần nên ăn khoảng từ 80 - 100g.

Thep PGS. Nguyễn Thị Lâm khuyến cáo, dù là xoài chín hay xoài xanh tuyệt đối tránh sử dụng loại quả này khi đói bụng. Nhiều giống xoài khi chín vẫn có vị chua có thể gây kích thích dạ dày làm tăng dịch vị và nguy cơ mắc bệnh đường ruột. Ngoài ra, chúng có thể dẫn đến nguy cơ bị say, ngộ độc tạm thời khi ăn vào lúc đói.

Các chuyên gia cũng cho biết thêm, tỷ lệ vitamin C trong quả xoài sẽ giảm dần khi quả chín vì vậy không nên để quả xoài chín quá.

Cach an xoai khong bi nong 3

Cách ăn xoài không bị nóng. Không nên ăn quá nhiều xoài và tránh ăn lúc đói

Hơn nữa, ăn quá nhiều xoài ảnh hưởng không tốt đến sức khoẻ, đặc biệt là những người đang thực hiện chế độ ăn kiêng như người thừa cân, béo phì, đái tháo đường, rôm sảy...

Những điều cần chú ý khi ăn xoài

Xoài không chỉ được nhiều người yêu thích bởi hương vị thơm ngon mà còn có nhiều tác dụng tốt đối với sức khoẻ. Tuy nhiên, nếu ăn sai cách xoài sẽ có nhiều tác hại không ngờ.

Ăn xoài không uống rượu

Xoài có tính nóng khi kết hợp với rượu cay nóng sẽ hại thận.

Ăn xoài không ăn cùng hải sản

Xoài và hải sản là những thực phẩm dễ gây dị ứng, nếu ăn cùng lúc sẽ khiến cơ thể dị ứng trầm trọng hơn.

Cach an xoai khong bi nong 4

Cách ăn xoài không bị nóng. Không ăn xoài với hải sản có thể gây dị ứng

Ăn xoài không ăn cùng thực phẩm cay nóng

Xoài chứa các axit, axit amin, protein... Những chất này đều có tính kích thích, sau khi bài tiết đến vỏ thận sẽ gây dị ứng, nếu nặng sẽ gây mẩn đỏ, đau đớn... Xoài cũng không được ăn với đồ cay nóng sẽ ảnh hưởng nghiêm trọng đến thận. Thức ăn cay nóng ngoài tỏi còn có hành, hẹ, gừng, rượu, ớt, hạt tiêu, quế, hồi, thì là...

Xoài không được ăn cùng với dứa

Dứa có tác dụng phụ đối với da và mạch máu. Hai loại trái cây này nếu ăn cùng có thể gây dị ứng vì xoài và dứa đều chứa thành phần hóa học gây dị ứng da.

Không ăn khi bụng đói

Dù là xoài chín hay xoài xanh, cũng tuyệt đói tránh sử dụng khi đói bụng. Kể cả xoài chín vẫn có vị chua ảnh hưởng đến dạ dày.

Vị chua của loại quả này sẽ gây kích thích dạ dày làm tăng dịch vị và nguy cơ mắc bệnh đường ruột. Hơn thế nữa, nó dễ dẫn đến nguy cơ bị say, ngộ độc tạm thời khi sử dụng lúc đói.

Cách chọn xoài tươi ngon

Theo chuyên gia nên chọn xoài có màu tươi ngon, không bị xước hay bị dập. Có thể kiểm tra bằng cách cấu vào cuống và ngửi. Nếu cuống có mùi thơm, có tinh dầu nghĩa là quả tươi và không chất bảo quản.

Cach an xoai khong bi nong

Nên chọn những quả xoài không bị dập, cầm chắc tay

Quả chín vàng và cầm chắc tay, không nên chọn những quả xanh và nắn mềm tay là quả non, được thu hái sớm để cất giữ được lâu. Những quả chín vàng, rắn là quả dưới gốc nên ngon, ngọt hơn...

Chọn quả có vỏ da mỏng, mịn, căng bóng, đều màu, không bị sần, không bị thâm đen, phần ngay chân cuống hơi lún xuống. Xoài chín già và tươi ngon thì phần cuống vẫn căng cứng chứ không mềm.

Chuyên gia cũng khuyến cáo không nên dựa vào màu sắc khi chọn vì tùy theo loại quả mà xoài có màu xanh, màu vàng chín hoặc một mặt đỏ đều tốt cả. Màu sắc không cho thấy độ chín và chất lượng của xoài nhiều. Xoài có mùi thơm là xoài chín nhưng không hẳn xoài không thơm là xanh. Tuy nhiên, nếu ăn trong vài ngày nên chọn quả cứng và chắc thịt.

comment Bình luận

largeer