Những ai không nên ăn quả xoài?

Những ai không nên ăn quả xoài? Quả xoài là loại quả được nhiều người yêu thích trong mùa hè, tuy nhiên một số trường hợp dưới đây cần chú ý không nên ăn xoài.
09/03/2018 10:41

Giá trị dinh dưỡng của quả xoài

Xoài là một loại trái cây có vị ngọt thuộc Chi xoài và có tên khoa học là Mangifera indica L. Quả xoài có vị chua ngọt, mùi thơm có thể ăn trực tiếp hoặc chế biến thành nước ép, sinh tố, mứt...

Trong 100g xoài chín có chứa các chất dinh dưỡng (FAO, 1976) bao gồm: 86,5g nước; 15,9g glucid; 0,6g protein; 0,3g lipid; cùng các chất khoáng như 10mg Ca; 15mg P; 0,3mg Fe; các vitamin như 1880mg vitamin A; 0,06mg vitamin B1; 0,36mg vitamin C. Được biết, xoài có thể cung cấp cho cơ thể 62 calo và chiếm 78% nhu cầu vitamin A và 46% nhu cầu vitamin C mỗi ngày.

Nhung ai khong nen an xoai 2

Những ai không nên ăn quả xoài? Xoài chứa nhiều chất dinh dưỡng cần thiết cho cơ thể

Quả xoài giàu giá trị dinh dưỡng, thịt quả có hàm lượng vitamin B và C cao chiếm từ 2 - 3%, đường chiếm 20% (đây là loại đường đơn được hấp thụ hoàn toàn), axitsitric, caroten (tiền sinh tố A) chiếm 15%.

Một cốc sinh tố xoài chứa 103 calo cung cấp 75% vitamin C; 24% vitamin A chống oxy hoá và tăng cường thị lực, 12% vitamin B6; 8% đồng cấp thiết cho việc sản xuất tế bào máu; 8% kali và 5% magie.

Những ai không nên ăn xoài?

Không ăn khi đói

Tuyệt đối không sử dụng xoài chín hoặc xoài xanh khi đói bụng. Xoài khi chín vẫn còn độ chua sẽ gây kích thích dạ dày làm tăng dịch vị và nguy cơ mắc bệnh đường ruột. Ngoài ra, xoài có thể dẫn đến nguy cơ bị say, ngộ độc tạm thời khi sử dụng lúc đói.

Người bị nóng trong

Nhiều người có quan điểm xoài có tính nóng, thực tế không phải như vậy, những quả xoài chín chứa hàm lượng đường cao thúc đẩy vi khuẩn trên da gây ra các bệnh về da như mụn nhọt. Hơn nữa, để trẻ em ăn quá nhiều cũng sẽ bị nổi mụn, rôm sảy...

Nhung ai khong nen an xoai 3

Người bị nóng trong không nên ăn xoài

Không ăn xoài quá chín

Hàm lượng vitamin C trong quả xoài sẽ giảm dần khi quả chín, vì thế không nên để xoài chín quá.

Những người có cơ địa dị ứng

Với những người có cơ địa mẫn cảm hay bị dị ứng với chất urushiol khi ăn xoài rất dễ gây dị ứng. Biểu hiện của dị ứng xoài nhẹ có thể sẽ là ngứa xung quanh miệng và trên môi, rát lưỡi, mắt khô, nổi mề đay.

Nhung ai khong nen an xoai 4

Những người có cơ địa dị ứng không nên ăn quả xoài

Cách chọn quả xoài ngon và an toàn

Khi chọn xoài nên chọn những quả có vỏ cứng không bị thâm hay bị dập. Nhiều người có thói quen lựa chọn xoài theo màu sắc, tuy nhiên màu sắc của quả xoài không đánh giá được quả ngon hay không.

Nên chọn những quả xoài có màu vàng đều, da căng và phần đầu (phần nằm trên cuống) chín vàng, cứng, ấn vào không bị nát, cầm chắc tay.

Nhung ai khong nen an xoai 5

Những ai không nên ăn quả xoài? Nên chọn những quả xoài có vỏ cứng không bị thâm hoặc dập

Không nên chọn những quả màu xanh và nắn mềm tay là quả non, được thu hái sớm để cất giữ được lâu. Những quả chín vàng, rắn là quả dưới gốc có vị ngon, ngọt hơn. Khi lựa chọn cần quan sát lớp vỏ của xoài, nên chọn những quả có vết thâm li ti đều trên trái xoài, da căng láng, phần đầu trái không bị teo hoặc nhăn.

Quả phải tươi ngon, không xây xát và có thể kiểm tra quả tươi hay không bằng cách cấu vào cuống và ngửi. Nếu cuống có mùi thơm ngọt đậm, có tinh dầu nghĩa là quả tươi và không chất bảo quản. Nên xem phần trên bụng xoài phần dưới chót đuôi có một mắt nhỏ, nếu mắt này càng dài thì hột xoài càng to, càng ít thịt.

Xoài có mùi thơm là xoài chín tuy nhiên nhiều trường hợp xoài không thơm là xanh. Tuy nhiên nên chọn quả cứng và chắc nếu để lâu ngày. Với xoài chín ngon sẽ có phần cuống vẫn căng cứng, không mềm.

Nhung ai khong nen an xoai

Những ai không nên ăn quả xoài? Chọn những quả xoài chín có phần cuống vẫn cứng

Xoài xanh cũng là món ăn được nhiều chị em yêu thích trong mùa hè, nên chọn những quả có vỏ cứng, màu xanh đậm và có phấn bên ngoài vỏ.

Một số lưu ý:

Nhiều người có thói quen dùng vôi bột bôi vào núm quả để ngăn vi khuẩn xâm nhập nhưng chỉ kéo dài vài ngày, khi vôi bột khô sẽ hết tác dụng.

Không nên để hoa quả trong ngăn đá hoặc ở nhiệt độ quá lạnh vì khi đưa ra nhiệt độ thường, quả sẽ nhanh chín, nhanh hỏng hơn.

Nếu có điều kiện, nên bảo quản hoa quả trong nước hòa anolyt, giá thành rẻ và đảm bảo an toàn.

comment Bình luận

largeer