Bị nóng trong uống bột sắn dây được không?

Trong củ sắn dây có chứa nhiều chất dinh dưỡng như tinh bột, isoflavon, protein, chất xơ lipid, glucid, plavonoid và các acid amin có tác dụng thanh nhiệt hiệu quả.
24/06/2018 17:44

Bị nóng trong uống bột sắn dây được không?

Nóng trong là tình trạng cơ thể cảm thấy da bị khô, thường xuyên bị chảy máu chân răng, rối loạn điều hoà nhiệt, luôn cảm thấy khó chịu... Điều này do chức năng hoạt động của gan và thận suy yếu khiến độc chất tích tụ lại. Chính vì điều này đã dẫn đến tình trạng nóng trong người.

Bi nong trong uong bot san day duoc khong

Bột sắn dây là tinh bột của củ sắn dây có chứa nhiều dưỡng chất quan trọng tốt cho sức khoẻ

Ngoài ra, việc sử dụng nhiều loại hoá chất, lạm dụng rượu bia nhiều hay hút thuốc lá, ăn uống không điều độ... cũng là nguyên nhân gây nóng trong.

Sắn dây là một loại dây leo thuộc họ đậu có tên khoa học là Pueraria thomsoni. Loài dây leo này sống lâu năm và có rễ phát triển thành củ dài to.

Các nghiên cứu khoa học hiện đại đã tìm thấy, trong củ sắn dây có chứa tinh bột, isoflavon, protein, chất xơ lipid, glucid, plavonoid và các acid amin có lợi cho sức khoẻ.

Trong Đông y, củ sắn dây có vị ngọt, tính bình, mát, đi vào kinh tỳ, vị phế, bàng quang có tác dụng thanh nhiệt, sinh tân dịch, trừ phiền nhiệt, thông đại tiểu tiện, làm ra mồ hôi, giải độc. Sắn dây thường được dùng để làm nguyên liệu tiêu khát, cơ thể nóng nực, ngực bụng nóng bức, nôn mửa, ngộ độc rượu...

Bi nong trong uong bot san day duoc khong 2

Bị nóng trong uống bột sắn dây được không? Bột sắn dây có vị ngọt, tính bình, mát giúp thanh nhiệt hiệu quả

Bột sắn dây là tinh bột của củ sắn dây được chiết xuất qua nhiều bước tỉ mỉ. Tuy nhiên, các chuyên gia cho biết, việc sản xuất bột sắn dây cần đảm bảo đúng quy định và vệ sinh an toàn thực phẩm.

Do bột sắn dây có tính bình, mát giúp thanh nhiệt, giải độc hiệu quả nên rất tốt cho những người bị nóng trong. Ngoài ra, cũng có thể dùng để chữa trị cảm sốt phong nhiệt, nhức đầu, mụn nhọt và phòng ngừa các bệnh rôm sảy do thời tiết nóng bức. Có thể pha bột sắn dây để uống hoặc dùng sắn dây khô để sắc uống.

Một số tác dụng của bột sắn dây

  • Chữa trị cảm nắng, khát nước, nôn oẹ

Dùng khoảng 12g bột sắn dây hoà với đường ống hoặc dùng cát căn 20g, đậu ván (sao) 12g, giã giập, sắc nước uống trong ngày để trị cảm nắng, sốt nóng, nhức đầu, khát nước, có mồ hôi, nóng ruột...

  • Nóng bụng khó chịu

Bột sắn dây 120g, gạo tẻ 15g đem ngâm nước một đêm. Sau đó chắt bỏ nước, trộn đều gạo tẻ với bột sắn dây nấu cháo ăn.

Bi nong trong uong bot san day duoc khong 4

Bột sắn dây có tác dụng điều trị chứng nóng bụng khó chịu

  • Ngộ độc thức ăn, đại tiện ra máu

Dùng củ sắn dây tươi, ngó sen tươi đem giã nát 2 thứ này rồi vắt lấy 500ml nước cốt, hoà đều để uống dần.

  • Chữa trị viêm họng, viêm thanh quản cấp tính

Dùng dây sắn đốt chưa cháy hoàn toàn rồi đem tán bột uống với nước.

  • Vết thương chảy máu

Dùng lá sắn dây tươi giã nát, đắp vào vết thương.

  • Trị mụn trứng cá, mụn nhọt

Dùng 30g củ sắn dây, đậu xanh 20 - 30g đem rửa sạch, nấu nước uống hàng ngày. Có thể dùng cách này để chữa trị đi cầu ra máu do uống nhiều rượu.

Bi nong trong uong bot san day duoc khong 3

Uống bột sắn dây giúp điều trị mụn nhọt, trứng cá

  • Ngộ độc rượu

Triệu chứng ngộ độc rượu do uống quá nhiều khiến tỳ vị thương tổn, khạc hoặc nôn ra máu, người phát sốt, tiểu tiện đỏ. Dùng hoa sắn dây 30g, hoàng liên 4g, hoạt thạch 30g (thuỷ phi), bột cam thảo 15g đem tán thành bột mịn rồi trộn với nước. Tiếp tục đem hoàn thành viên, mỗi lần uống 3g, chiêu thuốc bằng nước mát. Thuỷ phi là thêm nước vào vị thuốc cùng tán hoặc tán xong cho vào nước khuấy lên để bột thuốc lắng xuống, thường áp dụng khi bào chế hoạt thạch, chu sa, thanh đại.

  • Điều trị viêm ruột, đau bụng đi ngoài

Dùng bột sắn dây khuấy đường uống hoặc dùng cắt căn 30g, rau má 20g giã nát, chế thêm nước, vắt lấy nước cốt uống trong ngày. 

Bi nong trong uong bot san day duoc khong 5

Không nên quá lạm dụng loại thức uống này để tránh làm ảnh hưởng đến hệ tiêu hoá

Tuy nhiên, nếu lạm dụng bột sắn dây cũng không tốt cho sức khỏe. Vì vậy để phòng ngừa những tác dụng phụ không mong muốn, cách uống sắn dây tốt nhất là nên uống chín và không uống nhiều quá 1 ly/ngày.

comment Bình luận

largeer