Bột sắn dây có tác dụng gì?

Củ sắn dây có chứa nhiều dinh dưỡng và dưỡng chất khác nhau như tinh bột, isoflavon, protein, chất xơ lipid, glucid, plavonoid và các acid amin được dùng chế biến thành bột sắn.
13/04/2018 08:52

Bột sắn dây là gì?

Sắn dây là một loại cây dây leo thuộc họ đậu được trồng ở nhiều nơi, có tên khoa học là Pueraria thomsoni, kudzu (tiếng Hindi). Loài cây dây leo này sống lâu năm có thể dài đến 10m cùng rễ phát triển thành củ dài to.

Lá sắn dây là lá kép, mọc so le gồm 3 lá chét nguyên hoặc xẻ thuỳ. Hoa mọc thành cụm hình chùm, mọc ở kẽ có màu xanh tím, thơm. Quả giáp dẹp màu vàng nhạt, có lông mềm, thắt lại giữa các hạt.

Bot san day co tac dung gi 3

Sắn dây là một loại cây dây leo thuộc họ đậu chứa nhiều dưỡng chất có lợi cho sức khoẻ

Củ sắn dây có chứa tinh bột, isoflavon, protein, chất xơ lipid, glucid, plavonoid và các acid amin có lợi cho sức khoẻ.

Trong Đông y, củ sắn dây có vị ngọt, tính bình, mát, đi vào kinh tỳ, vị phế, bàng quang có tác dụng thanh nhiệt, sinh tân dịch, trừ phiền nhiệt, thông đại tiểu tiện, làm ra mồ hôi, giải độc. Chúng thường được dùng làm nguyên liệu để tiêu khát (đái tháo đường), cơ thể nóng nực, ngực bụng nóng bức muốn phát cuồng, nôn mửa, lỵ ra máu, tiểu trường không thông lợi và ngộ độc rượu.

Bot san day co tac dung gi 2

Bột sắn dây là tinh bột của củ sắn dây qua nhiều công đoạn chế biến tỉ mỉ

Bột sắn dây là tinh bột của củ sắn dây, được chiết xuất qua nhiều bước tỉ mỉ. Việc sản xuất bột sắn dây chất lượng và đảm bảo cần theo đúng quy trình và tuân thủ các bước vệ sinh an toàn thực phẩm. Bột sắn dây chứa toàn bộ dưỡng chất từ củ nên có nhiều công dụng tốt đối với sức khoẻ, ngoài ra bột sắn dây cũng được sử dụng trong làm đẹp.

Tác dụng của bột sắn dây

Theo các chuyên gia , thành phần của bột sắn dây chủ yếu là tinh bột, không quá nhiều chất kali nên khả năng gây sạn thận là rất ít. Dưới đây là một vài tác dụng chữa bệnh và làm đẹp hiệu quả của bột sắn dây:

Thanh nhiệt, nóng trong

Sắn dây có tính bình, mát có tác dụng thanh nhiệt, giải độc, trị nóng trong, ngoài ra có thể dùng chữa cảm sốt phong nhiệt, nhức đầu, mụn ngọt và phòng ngừa các loại rom sảy do thời tiết quá nóng bức. Dùng 12 - 30g sắn dây khô, sắc uống hoặc dùng 10 - 16g bột pha với nước sạch để uống.

Bot san day co tac dung gi 4

Bột sắn dây có tác dụng gì? Sắn dây có tính bình, mát giúp thanh nhiệt, giải độc

Chữa trị cảm nắng, khát nước, nôn oẹ

Dùng khoảng 12g bột sắn dây hoà với đường ống hoặc dùng cát căn 20g, đậu ván (sao) 12g, giã giập, sắc nước uống trong ngày để trị cảm nắng, sốt nóng, nhức đầu, khát nước, có mồ hôi, nóng ruột...

Nóng bụng khó chịu

Bột sắn dây 120g, gạo tẻ 15g đem ngâm nước một đêm. Sau đó chắt bỏ nước, trộn đều gạo tẻ với bột sắn dây nấu cháo ăn.

Ngộ độc thức ăn, đại tiện ra máu

Dùng củ sắn dây tươi, ngó sen tươi đem giã nát 2 thứ này rồi vắt lấy 500ml nước cốt, hoà đều để uống dần.

Chữa trị viêm họng, viêm thanh quản cấp tính

Dùng dây sắn đốt chưa cháy hoàn toàn rồi đem tán bột uống với nước.

Vết thương chảy máu

Dùng lá sắn dây tươi giã nát, đắp vào vết thương.

Trị mụn trứng cá, mụn nhọt

Dùng 30g củ sắn dây, đậu xanh 20- 30g đem rửa sạch, nấu nước uống hàng ngày. Có thể dùng cách này để chữa trị đi cầu ra máu do uống nhiều rượu.

Bot san day co tac dung gi 6

Bột sắn dây có tác dụng trị mụn trứng cá, mụn nhọt

Ngộ độc rượu

Triệu chứng ngộ độc rượu do uống quá nhiều khiến tỳ vị thương tổn, khạc hoặc nôn ra máu, người phát sốt, tiểu tiện đỏ. Dùng hoa sắn dây 30g, hoàng liên 4g, hoạt thạch 30g (thuỷ phi), bột cam thảo 15g đem tán thành bột mịn rồi trộn với nước. Tiếp tục đem hoàn thành viên, mỗi lần uống 3g, chiêu thuốc bằng nước mát. Thuỷ phi là thêm nước vào vị thuốc cùng tán hoặc tán xong cho vào nước khuấy lên để bột thuốc lắng xuống, thường áp dụng khi bào chế hoạt thạch, chu sa, thanh đại.

Điều trị viêm ruột, đau bụng đi ngoài

Dùng bột sắn dây khuấy đường uống hoặc dùng cắt căn 30g, rau má 20g giã nát, chế thêm nước, vắt lấy nước cốt uống trong ngày.

Trẻ sơ sinh không bú được

Dùng một đoạn dây sắn dây đốt thành than, nghiền mịn dùng khoảng 3 - 5g bột này hoà với sữa mẹ rồi nhỏ vào miệng bé. Làm như vậy vài lần trẻ sẽ mở miệng và bú được.

Bot san day co tac dung gi 5

Dùng sắn dây đốt thành than, nghiền mịn giúp trẻ sơ sinh bú được

Một số lưu ý khi dùng bột sắn dây

Bất kể thứ gì cũng vậy, ăn quá nhiều cũng không tốt cho sức khỏe. Vì vậy để phòng ngừa những tác dụng phụ không mong muốn, cách uống sắn dây tốt nhất là nên uống chín và không uống nhiều quá 1 ly/ngày.

Thói quen ướp hoa bưởi vào sắn dây để nước uống được thơm hơn có thể làm giảm dược tính của bột sắn dây.

Bot san day co tac dung gi 7

Nên uống bột sắn dây không quá 1 ly/ngày

Đối với trẻ em, bột sắn dây là một dạng tinh bột lọc ra từ cây sắn dây và ở dạng "sống", có tính hàn rất mạnh. Các bộ phận của trẻ em nhìn chung còn yếu ớt nên nếu dùng sống sẽ dễ bị lạnh bụng, tiêu chảy. Nếu cho trẻ ăn cần quấy chín bột sắn sẽ làm cho tính hàn giảm bớt, đồng thời vừa dễ tiêu và hấp thụ tốt hơn.

Đối với phụ nữ trong thai kỳ, nếu cơ thể đang nóng uống nước sắn dây sẽ rất tốt, nhưng nếu thấy trong người đang lạnh, cơ thể mệt mỏi có biểu hiện tụt huyết áp thì tuyệt đối không nên uống vì sắn dây có thể làm tăng tính lạnh của cơ thể và gây mệt mỏi hơn.

Trường hợp thai phụ có dấu hiệu bị động thai, mà do dạ con co bóp nhiều thì tuyệt đối không được dùng bột sắn dây.

Tốt nhất, kể cả những người khỏe mạnh bình thường cũng không nên uống quá 1 ly nước sắn dây/1 ngày. Không nên uống nước sắn dây sống mà nên đun chín. Đặc biệt, chỉ nên cho 1 chút đường, vì uống đường nhiều sẽ không tốt cho sức khỏe.

Cách phân biệt bột sắn dây nguyên chất

Hiện nay có hai loại sắn dây: sắn dây ta và sắn dây tàu (có nguồn gốc từ Trung Quốc). Sắn dây tàu cho lượng bột nhiều hơn nhưng chất lượng giải nhiệt và mùi thơm không bằng sắn ta. Hơn nữa, nhiều cơ sở thường hay trộn bột sắn thường với bột sắn dây để kiếm lời vì lợi nhuận. Vì vậy, khi mua người tiêu dùng cần thận trọng và nên tự mua củ sắn dây tươi về chế biến hoặc thuê các cơ sở có uy tín, đảm bảo vệ sinh, đúng quy trình.

Bột sắn dây thật là loại bột hạt to, sắc cạnh, có màu trắng tinh khiết, có hương thơm tự nhiên đặc trưng của bột sắn dây, bột khô, không ẩm. Khi đưa lên miệng cắn, bột sắn dây thật có vị giòn tan, tan nhanh trong miệng và thấy ấm nơi đầu lưỡi. Bột sắn dây sau khi tan ra lưỡi sẽ cảm nhận được sự mềm mịn và không có hạt sạn nào cả.

Bot san day co tac dung gi

Bột sắn dây thật là loại bột hạt to, sắc cạnh, có màu trắng tinh khiết

Ngược lại, nếu là bột sắn dây giả, bột có lẫn nhiều tạp chất thì viên bột không sắc cạnh, hạt nhỏ. Khi quan sát không có màu trắng tự nhiên, thường không có mùi thơm hoặc rất nặng mùi, khi cắn thử thấy viên bột mềm.

Ngoài ra, khi đi mua bột sắn dây, không nên mua loại bột đã được ướp hoa bưởi vì rất dễ bị mốc hoặc do người làm giả ướp hoa bưởi lên để khử mùi ẩm mốc của bột sắn dây giả. Vì vậy, nên mua bột thật khô, giòn để được lâu.

comment Bình luận

largeer