Bị tiểu đường uống rượu được không?

Các bác sỹ cho biết, những người mắc bệnh tiểu đường không nên uống rượu. Điều này do sự tương tác giữa rượu và sự chuyển hoá glucose.
24/06/2018 01:17

Bị tiểu đường uống rượu được không?

Với những người mắc bệnh tiểu đường type 1 bị nghiêm cấm uống rượu. Theo các bác sỹ, sự tương tác giữa rượu và chuyển hoá glucose có thể làm tăng mức đường huyết khiến tình trạng bệnh trầm trọng hơn.

Vì vậy, tỷ lệ người mắc bệnh tiểu đường uống rượu quá nhiều thường phải chịu hậu quả nặng nề hơn người bình thường. Điều này khiến số người bệnh tiểu đường tử vong vì uống rượu nhiều ngày càng tăng lên.

Bi tieu duong uong ruou duoc khong

Theo các bác sỹ, người bện tiểu đường không nên uống rượu

Với những người bị bệnh tiểu đường, rượu có thể gây ra một số tác hại nguy hiểm như sau:

Nếu đang tiêm insulin hoặc uống thuốc nhóm sulfamide mà uống rượu (nhưng lại không ăn, ăn ít hoặc bị nôn mửa), bệnh nhân có thể bị hạ đường máu. Do sau bữa ăn, nồng độ đường máu được duy trì ở mức bình thường nhờ lượng đường do gan sản xuất. Tuy nhiên, quá trình này có thể bị rượu ức chế.

Do rượu có thể khiến mức đường huyết ở bệnh nhân tiểu đường xuống thấp nên tình trạng bệnh sẽ nặng và khó hồi phục hơn. Khi một người có đường máu hạ thấp, cơ thể sẽ phản ứng bằng cách tăng cường giải phóng đường glucose dự trữ tại gan. Tuy nhiên, rượu có thể ức chế quá trình này. Điều này có thể gây nguy hiểm cho người bị bệnh tiểu đường nếu không được chữa trị kịp thời.

Bi tieu duong uong ruou duoc khong 2

Bị tiểu đường uống rượu được không? Rượu có thể khiến đường huyết ở bệnh nhân tiểu đường xuống thấp

Việc uống nhiều rượu làm tăng nguy cơ bị các biến chứng do tiểu đường, đặc biệt là biến chứng tim mạch (do làm tăng huyết áp, tăng mỡ máu, tăng cân).

Ít ai biết rằng, rượu cũng có thể làm bệnh nhân sao lãng, quên hoặc bỏ uống thuốc.

Các chuyên gia đã chỉ ra rằng, bệnh nhân uống rượu nhiều có thể bị sa sút trí tuệ, giảm trí nhớ... rất khó để đưa ra những quyết định kịp thời và để lại nhiều biến chứng.

Bệnh nhân tiểu đường khi uống rượu cần theo các nguyên tắc nào?

  • Uống loại rượu vang nguyên chất

Theo nhiều nghiên cứu đã chỉ ra rằng, việc thường xuyên uống rượu vang với số lượng vừa phải sẽ giúp làm ổn định mỡ máu và bảo vệ hệ tim mạch. Người bị tiểu đường có thể lựa chọn uống các loại rượu mạnh như whisky, gin, rum... với số lượng ít, tuy nhiên cần tránh các loại rượu khai vị (liqueur), vang ngọt.

Bi tieu duong uong ruou duoc khong 3

Rượu vang nguyên chất có thể giúp ổn định mỡ máu, bảo vệ tim mạch nếu uống đúng cách

  • Khi tập thể dục không nên uống rượu

Tránh uống rượu hoặc bia khi tập thể dục thể thao. Do lúc này lượng mồ hôi ra nhiều khiến cơ thể dễ bị mất nước trầm trọng. Do đó, cần uống những loại thức uống không chứa cồn để bổ sung lượng dịch bị mất.

  • Uống ít

Theo các chuyên gia chỉ rõ, trong trường hợp phải uống rượu bia, chỉ nên uống 1 - 2 ly rượu hoặc 1 ly nhỏ rượu mạnh, 1 ly lớn rượu vang trắng nguyên chất. Hội Tiểu đường tại Mỹ cho biết, nên uống tối đa 1 - 2 cốc nhỏ mỗi ngày, tốt nhất là 1 cốc vào bữa ăn tối. Mỗi tuần chỉ nên uống tối đa 5 ngày. Ngoài ra để hạn chế lượng rượu được uống, có thể pha rượu mạnh với nước lọc, nước suối, soda cho dễ uống. Chú ý, nên thay rượu bằng bia hoặc các loại đồ uống không có cồn.

  • Nên ăn khi uống rượu

Việc ăn thức ăn có tinh bột khi uống rượu sẽ giúp làm hạ lượng đường trong máu. Nên kiểm tra đường máu sau khi uống khoảng 1 giờ, điều này cho phép người bệnh biết mình có nguy cơ bị tăng hay hạ đường máu không. Từ đó, sẽ thực hiện các biện pháp phòng ngừa thích hợp. Các bác sỹ cho biết thêm, bệnh nhân uống rượu phải theo dõi huyết áp, cân nặng đều đặn, trường hợp thấy tăng (đặc biệt là huyết áp) thì nên ngừng uống.

  • Không uống rượu khi đang uống thuốc hạ đường máu

Khi bác sỹ kê đơn thuốc, cần phải ngừng uống rượu. Nếu đang tiêm insulin mà uống rượu, cần thử đường máu trước khi đi ngủ. Nếu kết quả dưới 7 mmol/l cần phải ăn thêm, nếu không thử được, cần bổ sung thêm đồ ăn có tinh bột để tránh nguy cơ hạ đường máu vào lúc nửa đêm.

Bi tieu duong uong ruou duoc khong 4

Khi đang sử dụng thuốc hạ đường máu tuyệt đối không nên uống rượu

Trường hợp đường máu tăng cao hoặc không giảm được cân nặng không xác định được nguyên do cần đến cơ sở y tế để khám chữa, xác địng nguyên nhân do rượu hay không, nếu đúng cần phải ngừng lại.

  • Trường hợp nghiện rượu

Với những bệnh nhân bị nghiện rượu, nên đi khám ngay ở các chuyên khoa tiểu đường, dinh dưỡng và tâm lý để từ rượu.

  • Khi đang mắc bệnh lý khác

Với những bệnh nhân tiểu đường là trẻ em hoặc phụ nữ có thai, đang cho con bú, bệnh nhân có biến chứng tim mạch, thận (suy thận), thần kinh nặng... tuyệt đối không được uống rượu. Người có các biến chứng tim mạch, thận, thần kinh... cũng nên bỏ rượu ngay nếu thấy các biến chứng này nặng lên.

comment Bình luận

largeer