Bị tiểu đường uống trà xanh được không?

Trà xanh là loại thức uống giúp các tế bào nhạy cảm hơn, vì vậy nó tác động giúp chuyển hoá đường tốt hơn. Theo nhiều chuyên gia, trà xanh có lợi cho người bị bệnh tiểu đường.
20/06/2018 20:10

Bị tiểu đường uống trà xanh được không?

Theo TS. Suzanne Steinbaum - Giám đốc Trung tâm phụ nữ và bệnh tim tại Bệnh viện Lenox Hill ở New York, Mỹ cho biết những người bị bệnh tiểu đường có vấn đề về chuyển hóa đường. Lượng đường trong máu tăng lên ở những người mắc bệnh tiểu đường type 2 do cơ thể xảy ra các hiện tượng đề kháng insulin. Thông thường insulin có tác dụng làm giảm lượng đường trong máu. Tuy nhiên, ở trà xanh có thể giúp các tế bào nhạy cảm hơn thông qua một phản ứng sinh hóa phức tạp, vì vậy nó giúp chuyển hóa đường tốt hơn.

Bi tieu duong uong tra xanh duoc khong 2

Trà xanh giúp các tế bào nhạy cảm hơn nên chuyển hoá đường tốt hơn

Một nghiên cứu được công bố trên tạp chí Diabetes and Metabolism đã chỉ ra những lợi ích bất ngờ của trà đối với bệnh tiểu đường. Ngoài ra, loại thức uống này cũng có lợi cho những người bệnh béo phì, một trong những nguyên nhân gây ra bệnh tiểu đường.

Hơn nữa, một nghiên cứu ở Nhật Bản đã phát hiện ra rằng những người uống 6 hoặc nhiều hơn 6 tách trà xanh mỗi tuần, khả năng phát triển bệnh tiểu đường loại 2 giảm xuống đến 33% so với những người uống ít hơn 1 tách trà xanh mỗi tuần.

Sở dĩ trà xanh tốt cho bệnh nhân tiểu đường là nhờ có chứa chất chống oxy hóa gọi là polyphenol. Polyphenol có tác dụng giảm stress, giãn mạch (mở rộng động mạch), hạ huyết áp, ngăn ngừa đông máu và giảm cholesterol… (tất cả đều có tác dụng làm giảm nguy cơ bệnh tim).

Không chỉ vậy, polyphenol trong trà xanh giúp điều chỉnh lượng đường trong máu, từ đó giúp ngăn ngừa hoặc kiểm soát bệnh tiểu đường hiệu quả.

Bi tieu duong uong tra xanh duoc khong 3

Bị tiểu đường uống trà xanh được không? Polyphenol trong trà xanh giúp điều chỉnh lượng đường trong máu

TS. Steinbaum cho biết thêm, tất cả các loại trà đều tốt cho bệnh tiểu đường, tuy nhiên trà xanh đóng vai trò đặc biệt nhất do nó chứa hàm lượng polyphenol cao hơn nhiều so với trà đen. Các nghiên cứu cũng chỉ ra rằng, trà xanh thường được chế biến từ lá chè tươi có sự tinh khiết hơn trà đen. Ngoài ra, trà đen còn chứa hàm lượng caffeine cao hơn 2 - 3 lần so với trà xanh.

Tuy là loại thức uống có lợi cho sức khoẻ nhưng các nhà khoa học cũng đã tìm thấy việc tiêu thụ trà xanh với các loại thực phẩm giàu chất sắt có thể làm mất chất chống oxy hóa của nó.

Nhưng lưu ý khi uống trà xanh

Theo nhiều nghiên cứu chỉ ra, những chất có trong trà xanh có tác dụng giảm đường huyết rất tốt. Tuy nhiên thì các chuyên gia y tế cũng khuyến cáo rằng nếu sử dụng không đúng cách hoặc lạm dụng có thể sẽ mang lại những nguy hại cho cơ thể. Do đó cần chú ý những điều sau:

- Mỗi ngày chỉ nên sử dụng 10 tách trà nhỏ, nếu uống quá nhiều sẽ gây mất ngủ, lo âu và thậm chí là rối loạn tâm trí. Hơn nữa cũng không nên uống trà quá đặc do trong trà có chứa nhiều caffeine.

Bi tieu duong uong tra xanh duoc khong 4

Mỗi ngày chỉ nên uống 10 tách trà nhỏ

- Không nên uống trà xanh lúc đói bởi vì nó sẽ khiến cho axit dạ dày tăng lên gây ra một số tác dụng phụ như bụng cồn cào, táo bón, cuồn nôn. Vì vậy, người bị bệnh dạ dày cũng không nên uống quá nhiều trà xanh để tránh hội chứng ruột kích thích.

- Không uống chung nước trà xanh với thuốc do trong trà xanh có chứa các axit tanin có thể tương tác với thành phần của một số loại thuốc, làm giảm hiệu quả của thuốc.

- Nên uống trà xanh sau bữa ăn ít nhất là 30 phút. Bởi vì thức ăn sẽ rắn hơn, khó tiêu hóa hơn do chất tanin trong trà xanh khi đến dạ dày sẽ tác dụng với protein trong thức ăn.

Bi tieu duong uong tra xanh duoc khong 5

Nên uống trà xanh sau bữa ăn khoảng 30 phút

Các chuyên gia khuyến cáo, nhiều người vẫn có thói quen pha nhiều nước cốt chanh vào trà xanh để tăng hiệu quả giảm mỡ bụng. Điều này có thể gây nguy hại cho đường ruột và dễ gây ra viêm loét dạ dày.

Ngoài trà xanh có chứa polyphenol tốt cho người bị bệnh tiểu đường, cũng có thể bổ sung thêm ca cao. Đối với những người ăn chay, có thể bổ sung các thực phẩm giàu polyphenol và cả protein như đậu đỏ, đậu đen, quả hồ trăn, quả óc chó, đậu xanh và tất cả các loại hạt.

comment Bình luận

largeer