Biện pháp chữa khô mắt hiệu quả

Khô mắt là hiện tượng thường thấy ở rất nhiều người khiến đôi mắt nhức mỏi và tạo cảm giác khó chịu. Các phương pháp chữa khô mắt hiệu quả và an toàn sẽ được giới thiệu sau đây.
07/04/2018 20:38

Các dấu hiệu nhận biết khô mắt

Để có thể chữa khô mắt một cách hiệu quả và đúng chu trình. Việc đầu tiên bạn phải thực sự hiểu về bệnh lí này.

Theo đó, khô mắt là tình trạng xảy ra do sự rối loạn của màng phim nước mắt. Thông thường người bị khô mắt là do các tuyến lệ (nước mắt) không thể cung cấp đầy đủ độ ẩm cho mắt. Do đó có thể thấy đối với khô mắt, nước mắt có vai trò vô cùng quan trọng khi bôi trơn và bảo vệ bề mặt nhãn cầu. Khi lượng nước mắt tiết ra giảm đi sẽ khiến tình trạng khô mắt diễn ra.

Dấu hiệu nhận thấy dễ dàng nhất của người bị khô mắt bao gồm: cộm, xốn, cay, rát, khó nhắm mở, nhức mỏi, hay chảy nước mắt và đặc biệt nhạy cảm với ánh sáng…

Nguyên nhân của tình trạng khô mắt

Theo các bác sĩ chuyên khoa có rất nhiều các yếu tố dẫn đến tình trạng khô mắt. Trong đó có một vài nguyên nhân chính thường hay gặp phải bao gồm:

- Do tuổi tác: ở độ tuổi càng cao thì các chức năng của tuyến lệ ngày càng bị suy giảm, tình trạng chảy nước mắt thường xuyên hay thậm chí khô mắt đặc biệt thường thấy ở những người già. Theo các nghiên cứu, có đến hơn 50% số người ở độ tuổi trung niên gặp phải tình trạng lượng nước mắt tiết ra suy giảm.

bien phap chua kho mat

Biện pháp chữa khô mắt hiệu quả. Dấu hiệu của bệnh khô mắt như xốn, cay, rát, khó nhắm mở, nhức mỏi, chảy nước mắt...

- Do các tác động từ môi trường: Một yếu tố khác cũng ảnh hưởng khá lớn đến sự điều tiết nước mắt và gây ra khô mắt là tác động tiêu cực từ môi trường. Việc thường xuyên ở trong môi trường đầy khói bụi, khói thuốc, không khí khô nóng; dùng quạt hoặc máy điều hòa nhiệt độ liên tục…sẽ khiến cho mắt của bạn phải chịu nhiều mệt mỏi và tổn thương.

- Do các thói quen sinh hoạt và đặc thù ngành nghề: Ngoài ra nếu bạn thường xuyên tiếp xúc với các loại hình điện tử hay làm việc thức khuya nhiều ngày liên tục thì mắt của bạn cũng có thể rất dễ dàng bị khô.

- Do thay đổi nội tiết tố ở phụ nữ sau sinh: phụ nữ sau sinh luôn là một trong số những người dễ gặp phải tình trạng khô mắt nhất. Điều này được hiểu do thay đổi những nội tiết tố bên trong cơ thể khiến đôi mắt dần giảm đi sự điều tiết của tuyến lệ, gây khô mắt.

Có thể thấy, hiện tượng khô mắt có khá nhiều các nguyên nhân. Mặc dù bệnh lí này ban đầu thường không gây ra các biến chứng. Tuy nhiên về lâu dài nếu không được điều trị dứt điểm sẽ khiến việc nhìn khó khăn thậm chí có thể dẫn đến những hậu quả nghiêm trọng như viêm kết giác mạc, loét giác mạc, và thậm chí là mất hẳn thị lực của đôi mắt.

Biện pháp chữa khô mắt hiệu quả

Tập cho mình thói quen chớp mắt chậm và đều (khoảng 12-18 lần/phút) giúp nước mắt dàn đều, làm ẩm giác mạc.

Hạn chế để mắt tiếp xúc trực tiếp với khói bụi và ánh sáng. Nên đeo kính khi ra ngoài để bảo vệ mắt khỏi tác nhân gây hại từ môi trường. Tránh để gió như máy sấy, quạt, máy lạnh thổi trực tiếp vào mắt. Thường xuyên nhỏ nước mắt nhân tạo để tránh khô mắt.

bien phap chua kho mat.jpg 1

Tập cho mình thói quen chớp mắt chậm và đều để tránh bệnh khô mắt

Không thức khuya, ngủ đủ 7-8 tiếng mỗi ngày giúp mắt có thời gian nghỉ ngơi tốt nhất.

Không hút thuốc hoặc hoặc không để khói thuốc dính trực tiếp vào mắt

Có một chế độ dinh dưỡng hợp lý, thường xuyên bổ sung thức ăn chứa Omega-3 (có nhiều trong cá) và Beta-Carotene (trong các loại rau củ màu vàng, đỏ), tăng cường chất chống oxy hóa giúp tăng sức khỏe đôi mắt.

comment Bình luận

largeer