Thoái hóa điểm vàng ở mắt có nguy hiểm không?

Thoái hóa điểm vàng khiến đôi mắt không còn được sáng khỏe. Mức độ nguy hiểm của tật ở mắt này phụ thuộc cách mọi người điều trị đúng cách hay không.
07/04/2018 08:10

Thoái hóa điểm vàng có phải là một bệnh lí ?

Sở dĩ nhiều người thường thắc mắc rằng thoái hóa điểm vàng có phải là bệnh lí hay không bởi lẽ tình trạng này thường xảy ra ở người lớn tuổi. Nhiều ý kiến cho rằng thoái hóa điểm vàng là tình trạng bình thường, do mắt đã dần lão hóa và dẫn đến mất thị lực, hay xảy ra ở những người độ tuổi từ 50 trở lên.

Tuy nhiên điều này không đúng, thực chất thoái hóa điểm vàng chính là một bệnh lí do vùng điểm vàng đã bị tổn thương ít, nhiều. Từ đó vùng trung tâm của võng mạc và phần mắt cần thiết cho tầm nhìn trung tâm bị ảnh hưởng khiến bạn không thể nhìn rõ hoặc khó chịu khi nhìn.

Thoái hóa điểm vàng diễn ra ở mỗi bệnh nhân lại theo một chu trình khác nhau, có khi rất chậm phải rất lâu mới có thể phát hiện tình trạng bệnh này. Nhưng cũng có một số người bệnh phát triển rất nhanh chóng có thể dẫn đến mất thị lực ở một hoặc cả hai mắt.

thoai hoa diem vang o mat co nguy hiem khong

Thoái hóa điểm vàng ở mắt có nguy hiểm không? Thoái hóa điểm vàng chính là một bệnh lí do vùng điểm vàng đã bị tổn thương ít, nhiều

Đối tượng nào dễ mắc bị thoái hóa điểm vàng ?

Có thể nói thuật ngữ thoái hóa điểm vàng vốn trước đây chỉ dùng cho những người bước vào độ tuổi trung niên, cao tuổi đổ ra. Bởi lẽ ở độ tuổi này các cấu trúc điểm vàng của mắt đã bị lão hóa đi, các dây thần kinh của mắt cũng kém linh hoạt,…

Hiện nay, nhiều ca bệnh ghi nhận thoái hóa điểm vàng đang có xu hướng trẻ hóa. Điều này được hiểu là ngay cả những đối tượng như trẻ em hay học sinh, sinh viên, người lao động cũng có khả năng mắt phải.

Những dấu hiệu của thoái hóa điểm vàng ở mắt

Có khá nhiều các dấu hiệu đặc trưng mà bạn có thể nhận thấy khi mắt bị thoái hóa điểm vàng. Điều tiên khi thoái hóa điểm vàng do tuổi tác tiến triển, triệu chứng thường thấy nhất chính là hình ảnh khi nhìn trở nên mờ nhạt, không rõ ở phần trung tâm thị lực, các vùng tối, mờ hoặc trắng xóa xuất hiện ở trung tâm thị lực. Một số trường hợp còn ghi nhận việc quan sát về màu sắc sẽ thay đổi. Theo thời gian, vùng mờ này ngày càng phát triển rộng hơn hoặc mắt bạn sẽ có các điểm trống khi nhìn.

thoai hoa diem vang o mat co nguy hiem khong.jpg 1

Thoái hóa điểm vàng đang có xu hướng trẻ hóa

Ngoài ra tình trạng này cũng khiến cho đôi mắt trở nên khô, rát vô cùng khó chịu khi phải mở mắt quá lâu.

Trong giai đoạn đầu của thoái hóa điểm vàng có rất ít người có thể cảm thấy các  dấu hiệu và triệu chứng. Chỉ một thời gian sau đó bạn mới nhận ra rằng, thị lực thay đổi dần dần hoặc đột ngột hay các đường thẳng xuất hiện méo mó. Sau đó, nếu để chúng quá lâu còn có thể khiến thị lực sẽ dần dần mất đi.

Phương pháp điều trị thoái hóa điểm vàng

Trên thực tế hiện nay các phương pháp điều trị dứt điểm tình trạng thoái hóa điểm vàng chưa có. Bạn chỉ có thể làm giảm đi tình trạng tiến triển của bệnh thông qua các chỉ dẫn y khoa như:

- Thường xuyên khám bệnh ít nhất 6 tháng/1 lần để nắm rõ tiến triển của bệnh và kịp thời có những sản phẩm thuốc điều trị bổ sung.

- Có chế độ sinh hoạt phù hợp và lành mạnh hạn chế các thói quen xấu và gây hại cho mắt như: thức khuya, xem nhiều TV, điện thoại,..

- Bổ dung thực phẩm giàu vitamin A tốt cho mắt như bí đỏ, cà rốt, cà chua...

- Hạn chế uống rượu bia và hút thuốc.

- Khi đi ra ngoài nên đeo kính râm để bảo vệ mắt khỏi ánh nắng mặt trời chứa tia UV.

comment Bình luận

largeer