Cách khắc phục mắt viễn thị như thế nào?

Tật viễn thị là tình trạng mắt bạn không thể nhìn rõ vật ở gần mà chỉ nhìn rõ vật ở xa. Nếu số kính gọng hoặc kính áp tròng bắt đầu với số có dấu cộng, ví như +2,50 thì bạn đang bị viễn thị.
06/04/2018 10:11

Bị viễn thị thì có nên đeo kính không?

Theo ý kiến tư vấn của các bác sỹ chuyên khoa. Tùy theo mức độ nặng nhẹ của người bị viễn thị thì sẽ có phương pháp điều trị khác nhau.

Đối với những người bị nhẹ, thì mắt vẫn có thể tự điều tiết để nhìn rõ những hình ảnh của vật, tuy nhiên chính vì phải thường xuyên điều tiết nên mắt dẽ bị mỏi.

Đối với những người bị viễn thị nặng, mắt sẽ không thể điều tiết được vì vậy sẽ không thể nhìn thấy rõ ở cả khoảng cách xa hay gần.

Khi đã bị viễn thị, dù mức độ nặng hay nhẹ, cũng cần đến bác sỹ chuyên khoa mắt để xác định cụ thể từ đó có những phương pháp điều trị phù hợp. Việc đeo kính là quan trọng nhất cùng với đó là chế độ luyện tập tích cực sẽ giúp cho mắt có thể giảm độ viễn thị đáng kể.

cach khac phuc mat vien thi nhu the nao

Cách khắc phục mắt viễn thị như thế nào? Người bị viễn thị nên đeo kính kết hợp với chế độ ăn uống và tập luyện

Biểu hiện chủ quan của mắt viễn thị

Có khá nhiều biểu hiện chủ quan của mắt viễn thị, trong đó phổ biến nhất là khi mắt phải làm việc lâu sẽ rất nhức, mỏi. Sau khi nghỉ ngơi sẽ hết mỏi, có thể làm việc trở lại nhưng chỉ ít lâu sau thì tình trạng nhức, mỏi mắt lại tái diễn. Vì vậy, viễn thị nếu không được điều trị sẽ gây ảnh hưởng tới cuộc sống. Ở trẻ nhỏ, viễn thị sẽ phát triển thành lác, nhược thị nếu không được phát hiện và điều trị kịp thời

Cách khắc phục mắt viễn thị như thế nào?

Để khắc phục mắt viễn thị phương pháp phổ biến nhất là đeo kính, kính sẽ giúp thay đổi điểm hội tụ của tia sáng khi đi vào mắt. Người bệnh có thể lựa chọn đeo kính liên tục hoặc chỉ khi làm việc với máy tính, đọc sách hoặc những việc đòi hỏi quan sát ở cự ly gần.

Ngoài ra, tật viễn thị còn được cải thiện đáng để với chế độ điều trị hợp lý, cùng với các bài luyện tập cho mắt như vẽ tranh, đọc sách… với mục đích làm tăng độ khúc xạ của thể thủy tinh làm giảm độ viễn thị.

Khi nào có thể mổ mắt viễn thị

Nếu muốn mổ mắt để giải quyết dứt điểm tật viễn thị thì bạn phải đến các cơ sở y tế chuyên khoa. Tại đây, các bác sỹ sẽ xác định tình trạng mắt của bạn và đưa ra những lời khuyên cụ thể để bạn có thể tiến hành mổ mắt viễn thị

Một số biện pháp phẫu thuật, áp dụng cho từng trường hợp cụ thể như: Tạo hình giác mạc bằng nhiệt đông; tạo hình giác mạc bằng quang đông; phẫu thuật thay thủy tinh thể để điều trị vĩnh viễn, phương pháp mổ Lasik để khắc phục viễn thị.

Một số biến chứng có thể xảy ra sau khi phẫu thuật viễn thị như:

- Quá mức hiệu chỉnh

- Tầm nhìn bị tác dụng phụ như xuất hiện một vầng hào quang hoặc ngôi sao xuất hiện quanh bóng đèn.

- Mắt bị khô-

Nhiễm trùng mắt

- Mất tầm nhìn

cach khac phuc mat vien thi nhu the nao.png 1

Cách khắc phục mắt viễn thị như thế nào? Tùy vào từng mức độ nặng hay nhẹ, bác sĩ sẽ đưa ra phương pháp điều trị phù hợp cho đôi mắt của bạn

Tật viễn thị không thể ngăn chặn, nhưng để bảo vệ đôi mắt và tầm nhìn cần thực hiện các bước sau:

- Kiểm tra mắt thường xuyên.

- Kiểm soát sức khỏe để nhận biết các bệnh như tiểu đường, cao huyết áp ảnh hưởng đến tầm nhìn nếu không có phương pháp điều trị thích hợp.

- Phát hiện các triệu chứng. Mắt đột ngột bị mất thị giác, tự nhiên mờ, nhấp nháy ánh sáng, đốm đen, cầu vong xung quanh đèn.

- Bảo vệ mắt dưới ánh nắng mặt trời. Khi ra ngoài trời bạn nên đeo kính râm để chặn các tia cực tím bức xạ tránh tình trạng mắt nhạy cảm với loại tia này và tăng độ.

- Ăn thực phẩm tốt cho mắt. Trong thực đơn hàng ngày bạn nên ăn nhiều trái cây và rau củ như cà rốt, khoai lang, dưa đỏ.

- Không hút thuốc lá.

- Sử dụng kính đúng để tối ưu tầm nhìn

comment Bình luận

largeer