Cách chống buồn ngủ vào buổi sáng

Việc tắm vào sáng sớm sau khi ra khỏi giường sẽ chắc chắn làm bạn tươi tỉnh hơn nhiều. Để hiệu quả hơn, bạn còn có thể tìm mua các loại sữa tắm với các thành phần giúp làm cơ thể sảng khoái.
24/04/2018 20:56

Cách chống buồn ngủ vào buổi sáng

Thức dậy sớm vào buổi sáng giúp tinh thần tỉnh tháo và thời gian hoạt động làm việc được kéo dài hơn. Một số cách giúp bạn dậy sớm hiệu quả như:

- Đặt chuông báo thức với âm lượng lớn để ngay lập tức đánh thức bạn khỏi giấc ngủ

- Đặt đồng hồ ở vị trí cách xa giường của bạn để buộc bản thân phải ra khỏi giường và tắt báo thức

- Đặt chuông trên nhiều thiết bị khác nhau (điện thoại, đồng hồ…)

- Yêu cầu những thành viên khác trong gia đình gọi bạn dậy

- Ngay sau khi ra khỏi giường, hãy đi vào nhà tắm rửa mặt để cảm thấy tỉnh táo

Hãy chắc chắn rằng bạn đã ngủ đủ để bản thân có thể cảm thấy thoải mái. Người trưởng thành cần ngủ 7 đến 9 tiếng mỗi ngày. Thế nhưng, khi chúng ta già đi, nhất là ở độ tuổi ngoài 65, thời gian trung bình cho giấc ngủ chỉ rút xuống còn 7 đến 8 tiếng. Dựa vào thời gian này, hãy tính thời gian để có thể đi ngủ đúng giờ, ngủ đủ giấc vì như vậy sẽ dễ dàng hơn để thức giấc vào sáng ngày hôm sau.

cach chong buon ngu vao buoi sang

Cách chống buồn ngủ vào buổi sáng. Ngay sau khi ra khỏi giường, hãy đi vào nhà tắm rửa mặt để cảm thấy tỉnh táo

Và sau khi thức dậy, cơ thể vẫn buồn ngủ không thể tập trung làm việc, bạn hãy học thuộc những mẹo nhỏ sau để tỉnh táo hơn:

Tắm

Việc tắm vào sáng sớm sau khi ra khỏi giường sẽ chắc chắn làm bạn tươi tỉnh hơn nhiều. Để hiệu quả hơn, bạn còn có thể tìm mua các loại sữa tắm với các thành phần giúp làm cơ thể tươi tỉnh, sảng khoái với mùi hương rất dễ chịu ở các siêu thị.

Đều đặn đi ngủ sớm

Thông thường, cuối tuần là thời gian rảnh rỗi nên chúng ta thường có tâm lý “nuông chiều” bản thân bằng cách đi ngủ trễ hơn ngày thường một tí. Tốt hơn hết, bạn hãy kháng cự lại suy nghĩ đó và duy trì thời gian ngủ đều đặn mỗi ngày như nhau. Song song đó, hãy dành thời gian rỗi trong ngày thứ 7, chủ nhật để hoàn thành xong công việc cá nhân cũng như việc gia đình.

Không tắt báo thức

Cho dù “ham muốn” tắt chuông báo thức hoặc bấm nút “báo lại sau 5/10 phút” của bạn mạnh mẽ tới đâu, thì cũng phải cố gắng làm tan biến đi. Khoảng thời gian “nướng” thêm 5/ \10 phút đó cũng không làm bạn cảm thấy đỡ mệt hơn. Chi bằng bước ra khỏi giường và làm vệ sinh cá nhân, chuẩn bị cho một ngày mới bắt đầu.

Tập thể dục buổi sáng

Nếu bạn thường xuyên thức trễ, điều tốt nhất bạn nên làm (ngoài việc thức dậy sớm), là đến phòng tập gym hoặc thực hiện một vài động tác thể dục buổi sáng. Điều này sẽ cung cấp năng lượng, giúp bạn trở nên tươi tỉnh cho ngày mới. Hãy cố gắng đến phòng tập gym vài lần/tuần trước khi bắt đầu ngày làm việc, hoặc bạn cũng có thể tươi tỉnh hơn bằng việc bơi lội.

Một bữa ăn sáng đủ chất

Thưởng thức một bữa ăn sáng đầy đủ chất dinh dưỡng cũng là cách làm bạn đánh tan cảm giác “gật gù” vào bữa sáng. Bạn có thể dùng bánh mì với trứng, ya-ua hoặc các loại sinh tố trái cây có nhiều protein. Đây là bữa ăn quan trọng nhất trong ngày, nếu bỏ bữa, bạn sẽ không có đủ năng lượng để hoạt động đến trưa đâu đấy!

Buồn ngủ liên tục có phải là bệnh

Buồn ngủ là một hiện tượng bình thường của mỗi người , nhưng nếu bạn đã ngủ đủ giấc vào ban đêm nhưng vào ban ngày thì vẫn còn buồn ngủ , ngáp liên tục,… thì đó không còn là một điều bình thường nữa và rất có thể đó chính là những triệu chứng cho thấy bạn đang mắc phải một số bệnh lý trong người.

1. Ngủ không đủ giấc

Nguyên nhân đầu tiên nên nghĩ đến là bạn đã ngủ quá ít. Nó khiến bạn không thể tập trung và luôn cảm thấy mệt mỏi. Người trưởng thành thường được phải được ngủ từ 7-8 tiếng mỗi tối.

Giải pháp: Hãy tạo cho mình  một giấc ngủ “bù” bất cứ khi nào có thể. Đừng để laptop, điện thoại trong phòng ngủ.

Nếu mọi cố gắng đều không cải thiện được tình hình, hãy tìm kiếm sự giúp đỡ của bác sĩ, bạn có thể đã bị mắc chứng rối loạn giấc ngủ.

2. Buồn chán

Bạn có nghĩ rằng buồn chán là một rối loạn cảm xúc nhưng lại ảnh hưởng rất lớn tới thể xác. Mệt mỏi, buồn ngủ, đau đầu, chán ăn là một trong những triệu trứng phổ biến nhất.

Nếu bạn cảm thấy mệt mỏi, tinh thần suy sụp trong một vài tuần hãy đến gặp bác sĩ.

Giải pháp: Điều chỉnh tâm lý bản thân, hoặc dùng thuốc theo sự chỉ dẫn của bác sĩ.

cach chong buon ngu vao buoi sang.jpg 1

Thiếu máu là nguyên nhân hàng đầu gây ra chứng mệt mỏi và buồn ngủ, đặc biệt là ở phụ nữ

Chứng ngưng thở trong khi ngủ

Một số người nghĩ rằng họ đã ngủ đủ giấc thì chứng ngưng thở trong khi ngủ có thể là nguyên nhân. Tình trạng ngừng hô hấp khoảng 10 giây sẽ đánh thức não bộ vậy là cơ thể bị thiếu ngủ dù bạn ngủ đủ 8 tiếng.

Giải pháp: Nếu thừa cân thì phải lên kế hoạch ăn kiêng, sử dụng liệu pháp CPAP (một dụng cụ phát một lượng liên tục áp suất dương đường hô hấp) trong khi ngủ.

4. Không đủ năng lượng

Ăn quá ít sẽ gây mệt mỏi nhưng ăn các thực phẩm nghèo dinh dưỡng cũng có thể khiến bạn luôn cảm thấy mệt mỏi và buồn ngủ.

Một chế độ ăn uống cân bằng sẽ giúp giữ lượng đường trong máu ở mức bình thường và ngăn ngừa sự uể oải, buồn ngủ khi lượng đường trong máu giảm.

Giải pháp: Luôn ăn sáng và cố gắng “nạp” đủ protein và tinh bột trong mỗi bữa ăn. Ví dụ, ăn trứng với bánh mì, ngũ cốc. Đồng thời bạn cũng có thể ăn thêm các bữa nhẹ trong ngày để cung cấp thêm năng lượng.

5. Mất nước

Sự mệt mỏi có thể là dấu hiệu của sự mất nước. Bất kể là bạn làm việc bên ngoài hay làm việc bàn giấy, cơ thể của bạn cần nước để hoạt động. Nếu bạn cảm thấy khát, chứng tỏ khi ấy cơ thể bạn cần nước.

Giải pháp: Uống nước vào các thời điểm trong ngày. Nước tiểu có màu sáng, chứng tỏ cơ thể bạn được cung cấp đủ nước.

Uống hai cốc nước trong một giờ hoặc hơn trước khi có một hoạt động thể chất nào đó. Sau đó, uống trong quá trình hoạt động và sau đó uống tiếp 2 cốc nước nữa.

6. Thiếu máu

Thiếu máu là nguyên nhân hàng đầu gây ra chứng mệt mỏi và buồn ngủ, đặc biệt là ở phụ nữ. Mất máu trong chu kỳ kinh nguyệt có thể gây thiếu sắt, làm chị em mệt mỏi kéo dài.

Giải pháp: Đối với chứng thiếu máu do thiếu sắt có thể bổ sung thêm bằng cách ăn các loại thức ăn như thịt nạc, gan, sò huyết, đậu…

7. Sự suy giảm tuyến giáp

Tuyến giáp là một tuyển nhỏ ở cổ. Nó điều khiển sự trao đổi chất, chuyển dưỡng thực phẩm thành năng lượng. Khi tuyển giáp hoạt động kém hiệu quả, bạn sẽ cảm thấy mệt mỏi, uể oải.

Giải pháp: Đi xét nghiệm máu để điều trị nếu đúng.

comment Bình luận

largeer