Cách chữa nấc ở trẻ sơ sinh

Cách chữa nấc ở trẻ sơ sinh là điều các mẹ cần nắm rõ. Nguyên nhân nấc có thể do các cho trẻ bú không đúng cách, để cơ thể trẻ bị lạnh...
09/03/2018 12:03

Nguyên nhân gây ra nấc ở trẻ sơ sinh

- Trẻ nấc khi bú bình: Nguyên nhân là do không khí trong bình sữa nhiều sẽ khiến trẻ nuốt cùng với sữa. Lượng không khí nhiều gây kích thích lên cơ hoàng co thắt và tạo thành tiếng nấc.

- Thay đổi nhiệt độ đột ngột: Khi tắm xong, hoặc khi đi ra ngoài nhiệt độ thay đổi kiến bé lạnh và gây nấc. Vì thế các mẹ cần giữ ấm cho trẻ khi giao mùa và trời trở lạnh.

- Trào ngược dạ dày. Acid trong dạ dày đi ngược vào thực quản sẽ làm trẻ bị nấc. Nguyên nhân là hệ tiêu hóa của trẻ chưa hoàn thiện, nên bị trào ngược dạ dày. Trong trường hợp này trẻ cần đi khám.

Cách chữa nấc ở trẻ sơ sinh

Trẻ sơ sinh trong 2 tháng đầu thường gặp hiện tượng nấc. Theo các bác sĩ đây là hiện tượng sinh lý bình thường. Nguyên nhân là do co thắt không tự chủ và ngắt quãng của cơ hoành, làm cho khí hít vào bị ngưng đột ngột, thanh môn bất ngờ đóng kín lại.

Cơn nấc thường dài vài phút hoặc vài lần trong một ngày. Mọi đứa trẻ khi sinh ra đều bị nấc bất cứ lúc nào và sẽ giảm dần sau 1 tuổi. Nấc thường xảy ra sau khi ăn, thay đổi tư thế, khi bị nóng, lạnh…

Để giảm cơn nấc, các mẹ không nên để bé quá đói hoặc bú quá no, khi bú bình quan sát không để bé bú quá nhanh làm dạ dày dãn nhiều. Nên bé trẻ đầu cao lên khoảng 10 phút sau ăn.

cach chua nac cho tre so sinh

Cách chữa nấc ở trẻ sơ sinh giúp trẻ giảm các cơn khó chịu và ăn được nhiều hơn

Nếu bé bị nấc mật độ dày và kéo dài, có thể cắt cơn nấc bằng cách cho bé uống một vài thìa nước hay bú mẹ, bế bé đứng thẳng đỡ đầu và lưng bé, để cằm bé tỳ vào vai mẹ sau đó vuốt lưng hoặc vỗ nhẹ để bé ợ hơi, cũng có thể dùng ngón tay ấn cùng lúc vào 2 nắp tai trẻ vài phút.

Bạn cũng có thể áp dụng một số mẹo dân gian như, bé trẻ lên rồi dùng ngón tay gãi nhẹ vào môi hoặc mang thai của bé 60 cái. Khi trẻ khóc được nấc sẽ nhanh khỏi hơn vì thần kinh thực quản giãn ra.

Với trẻ lớn hơn thì hãy cho uống nước, hướng dẫn cách hít thở sâu, ngồi gập người trên gối. Nếu trẻ nấc liên tục trong 3h đồng hồ thì nên đưa tới bác sĩ để tìm nguyên nhân.

Thay đổi thói quen ăn uống để phòng nấc

- Chia thành nhiều bữa cho bé ăn

Bình thường bé bú cả một lượng sữa lớn thì bạn hãy chia thành 2 lần. Việc làm này sẽ giảm tốc độ dòng chảy của sữa từ ngực mẹ vào dạ dày của trẻ, tránh hiện tượng dạ dày bị căng phồng đột ngột gây nấc cụt.

- Vỗ lưng ợ hơi cho bé

Đây cũng là cách làm để giảm thiểu tốc độ của dòng chảy sữa đi vào dạ dày. Việc tác động giúp bé ợ hơi cần thực hiện khi bé chuyển bầu sữa hoặc bú được 1 nửa số sữa. Điều này sẽ giúp em bé không bị quá no, đầy bụng và nhờ đó mà phòng chống nấc cụt.

cach chua nac cho tre so sinh.png 1

Cách chữa nấc ở trẻ sơ sinh bằng cách dạy trẻ ngậm ti đúng cách

- Để bé ngậm ti đúng cách

Ngậm ti đúng cách giúp phòng ngừa nấc cụt, không để bé nuốt phải quá nhiều không khí.

- Cầm bình sữa hướng 45 độHành động này sẽ khiến không khí đọng ở lại đáy bình và lượng không khí đó sẽ không bị bé nuốt phải, nguy cơ bé nấc cụt vì thế mà cũng giảm.

comment Bình luận

largeer