Cách chữa rôm sảy ở trẻ bằng lá kinh giới

Lá kinh giới (Elsholtzia ciliata) là loài cây thảo thuộc họ Hoa môi, dùng làm rau thơm hoặc thuốc chữa bệnh. Trong dân gian, sử dụng lá kinh giới để chữa trị rôm sảy ở trẻ rất hiệu quả.
22/06/2018 18:00

Nguyên nhân gây rôm sảy ở trẻ nhỏ

Bệnh rôm sảy hay còn gọi là phát ban nhiệt thường xảy ra vào mùa hè nóng bức, ẩm ướt, đặc biệt là trẻ sơ sinh và trẻ nhỏ. Khi bị rôm sảy, cơ thể của trẻ sẽ bắt đầu xuất hiện nổi mụn nhỏ ở da đầu, cổ, vai, ngực và lưng hoặc những vùng nếp gấp như nách, háng...

Cach chua rom say o tre bang la kinh gioi 3

Bệnh rôm sảy còn gọi là phát ban nhiệt thường xảy ra vào mùa hè

Rôm sảy không nguy hiểm đến tính mạng nhưng sẽ khiến trẻ cảm thấy khó chịu và ngứa ngáy. Thậm chí, một số vùng mụn có thể gây đau khi chạm vào.

Rôm sảy thường là bệnh lành tính và có thể tự khỏi nếu được chăm sóc đúng cách. Tuy nhiên, nhiều trường hợp gãi ngứa dẫn đến nhiễm trùng nặng. Vì vậy, cần có biện pháp điều trị sớm nhất như làm mát da, ngăn ngừa mồ hôi toát ra để giảm thiểu những triệu chứng của rôm sảy.

Khi các tuyến mồ hôi bị tắc nghẽn, không có đường thoát ra ngoài sẽ gây ra tình trạng bị rôm, mẩn ngứa. Thời tiết nắng nóng chính là điều kiện môi trường cho rôm sảy phát triển. Ngoài ra, cho trẻ mặc quần áo quá nóng, không thông thoáng cũng là lý do của bệnh về da này.

Khi thời tiết mát mẻ, rôm sẽ tự lặn hết và không gây ra tác dụng phụ nào. Tuy nhiên, cha mẹ cũng cần lưu ý tránh để trẻ gãi ngứa nhiều dễ bị nhiễm khuẩn mưng mủ.

Tác dụng của lá kinh giới trong việc điều trị rôm sảy

Lá kinh giới có lông mịn thường mọc đối, phiến thuôn nhọn, dài khoảng 5 - 8cm, rộng 3cm, có mép răng cưa.

Loại rau này có mùi thơm dễ chịu, vị cay thường được dùng làm rau ăn sống hoặc dược liệu chữa bệnh. Trong lá kinh giới có chứa 1% tinh dầu cùng nhiều hoạt chất giúp chữa bệnh hiệu quả.

Cach chua rom say o tre bang la kinh gioi

Lá kinh giới có chứa các chất kháng sinh tự nhiên giúp sát khuẩn hiệu quả

Trong Đông y, lá kinh giới thường được dùng để cầm máu, tiêu độc... Ngoài ra, nhờ có chứa các kháng sinh tự nhiên nên lá kinh giới có công dụng sát khuẩn và làm sạch da rất tốt. Dùng lá kinh giới đun nước tắm cho trẻ thường xuyên sẽ giúp điều trị và phòng tránh bệnh rôm sảy, mụn nhọt và nổi mẩn ngứa hiệu quả.

Cách chứa rôm sảy ở trẻ bằng lá kinh giới

Nguyên liệu:

Chọn 2 - 3 nắm lá kinh giới tươi, không quá già

Khăn tắm, chậu tắm co bé

Đảm bảo nhiệt độ phòng khoảng 27 độ C

Cach chua rom say o tre bang la kinh gioi 4

Cách chữa rôm sảy ở trẻ bằng lá kinh giới. Trong dân gian, dùng lá kinh giới chữa trị rôm sảy rất tốt

Cách làm:

Dùng lá kinh giới tươi nhặt và rửa sạch với nước rồi cho vào trong máy xay ép lấy nước cốt.

Lưu ý, với những trẻ nhỏ, mẹ có thể đặt một chiếc khăn tắm xuống dưới đáy chậu để tránh bé bị trơn trượt ngã khi tắm.

Sau đó, cho một phần nước đun sôi ấm vào chậu hoà với phần nước lá kinh giới xay nhuyễn. Chú ý kiểm tra nhiệt độ của nước trước khi tắm cho bé.

Sau khi tắm, dùng khăn tắm sạch lau nhẹ nhàng khắp cơ thể bé.

Ngoài ra, các mẹ có thể tắm lại cho bé bằng nước ấm. Nên chọn khăn bông mềm lau khô và mặc quần áo thoáng mát cho bé.

Những lưu ý khi tắm lá kinh giới trị rôm sảy ở trẻ

Trước khi trị rôm sảy bằng lá kinh giới cho trẻ, cần đảm bảo lá kinh giới sạch, không bị nhiễm thuốc trừ sâu cũng như hóa chất. Nếu dùng lá kinh giới bị nhiễm hoá chất rất dễ nhiễm vi khuẩn, sinh vật gây hại cho làn da nhạy cảm của trẻ.

Trẻ có thể bị dị ứng với nước tắm lá, do đó mẹ cần kiểm tra trước bằng cách bôi thử một chút nước lá lên vùng da trên tay bé để theo dõi phản ứng.

Cach chua rom say o tre bang la kinh gioi 2

Không nên lạm dụng lá kinh giới khi tắm trị rôm sảy cho trẻ

Trường hợp trẻ không bị rôm sảy, không nên tắm nước lá kinh giới cho bé.

Chú ý, trường hợp với những trẻ bị trầy xước da, mưng mủ hay sưng tấy… tuyệt đối không nên tắm lá cho bé, vì có thể trong nước lá có chứa vi khuẩn sẽ khiến cho tình trạng bệnh thêm trầm trọng.

Trước khi đun nước tắm cho trẻ, nên rửa sạch các loại lá và ngâm qua với nước muối. Không nên cho thêm muối vào nước tắm khi đun, điều này có thể gây cảm giác nhớt dính.

Trong quá trình tắm lá kinh giới cho bé, nên tắm lại bằng nước ấm để tráng sạch bột lá kinh giới bám trên da của bé, tránh gây tắc lỗ chân lông.

Tuyệt đối không nên quá lạm dụng, chỉ nên dùng 1 - 2 lần/tuần, vì sẽ khiến cho làn da của bé dễ bị kích ứng và nhạy cảm hơn.

comment Bình luận

largeer