Cập nhật kiến thức mới về bệnh ung thư vú và điều trị bệnh ung thư vú

Một loại bệnh phụ khoa gây ảnh hưởng không ít đến nhiều chị em, gây hoang mang và ảnh hưởng lớn đến tâm lý lẫn sức khỏe đó chính là bệnh ung thư vú. Cập nhật kiến thức mới về bệnh ung thư vú và điều trị bệnh ung thư vú giúp chị em phòng tránh bản thân khỏi căn bệnh nguy hiểm này.
29/10/2018 22:36

Cập nhật kiến thức mới về bệnh ung thư vú và điều trị bệnh ung thư vú.

Ung thư vú hiện là loại bệnh gây nguy cơ tử vong hàng đầu đối với phụ nữ. Như đã biết, mang căn bệnh ung thư tức là đang đối diện với tử thần. Tuy nhiên, với trình độ y dược hiện nay nhiều phụ nữ có thể tránh khỏi lưỡi hái tử thần nếu như phát hiện bệnh sớm. Một phần, cũng vì nguyên nhân bệnh ung thư vú có thể được phát hiện sớm tại nhà bằng cách phụ nữ tự sờ vào vùng ngực.

Cập nhật kiến thức mới về bệnh ung thư vú. Ung thư vú là căn bệnh nguy hiểm bậc nhất đối với phụ nữ

Theo đó khả năng chữa khỏi bệnh ung thư vú nếu phát hiện sớm được thống kê như sau:

Đối với bệnh nhân giai đoạn 1 nếu được chữa trị sớm thì tỉ lệ chưa khỏi bệnh ở khoảng 80%. Trong khi đó, đối với bệnh nhân phát hiện ở giai đoạn 2 thì tỉ lệ bày thuộc khoảng 60%. Ở giai đoạn 3 thì tỉ lệ này giảm xuống thấp hơn hẳn (chỉ còn 30%). Không còn nghi ngờ gì nữa, bệnh nhân phát hiện ung thư vú giai đoạn cuối thì khả năng sống sót khá thấp, chỉ có thể sử dụng thuốc để giảm bớt các triệu chứng và cơn đau trong bệnh nhân.

Một lầm tưởng khác mà phụ nữ cần nên cập nhật mới là về đối tượng dễ mắc phải bệnh. Trước đây, mọi người thường hay lầm tưởng là phụ nữ trên 40 tuổi mới có nguy cơ mắc phải căn bệnh này. Nhưng không, ung thư vú ngày càng được trẻ hóa, không những phụ nữ trên 40 mà những thiếu nữ 20 vẫn có nguy cơ mắc bệnh. Gần đây, phát hiện không ít trường hợp những thiếu nữ chưa lập gia đình mang trong người căn bệnh ung thư vú quái ác.

Điều trị bệnh ung thư vú hiệu quả

Vẫn là những phương pháp điều trị ung thư quen thuộc. Bệnh nhân ung thư tùy vào mức độ bệnh lý, giai đoạn phát hiện bệnh, cơ thể bệnh nhân mà có lựa chọn những phương pháp điều trị thích hợp như sau:

Giai đoạn tiền ung thư (giai đoạn 0)

Phương pháp điều trị chủ yếu của giai đọan này là phẫu thuật hay dùng xạ trị. Do các tế bào chưa xâm lấn đến các mô khác trong vú nên có thể giảm nguy cơ phát triển ung thư vú trong tương lai mà không cần dùng hóa trị. Khả năng điều trị khỏi của phương pháp này nằm trong khoảng 90% -100%.

Giai đoạn xâm lấn (giai đoạn 1)

Các tế bào ung thư đã bắt đầu lây san mô vú khỏe mạnh trong tuyến vú. Chính vì thế, phương pháp điều trị chủ yếu là phẫu thuật lấy khối u ra với vòng mô bình thường. Sau đó là dùng thêm xạ trị. Tỉ lệ sống sót của bệnh nhân tử giai đoạn này khoảng 80%-90%

Giai đoạn phát triển (giai đoạn 2)

Vẫn được xem là giai đoạn lành tính khi tỉ lệ chữa khỏi là 60%. Phương pháp điều trị kết hợp giữa việc giải phẫu cắt bỏ vú hoặc cắt bỏ khối u. Sau đó tiếp tục điều trị với xạ trị. Phần lớn bệnh nhân sẽ được khuyên kết hợp điều trị tiếp tục với hóa trị.

Cập nhật kiến thức mới về bệnh ung thư vú. Điều trị ung thư vú bằng biện pháp xạ trị

Giai đoạn lan rộng (giai đoạn 3)

Do diễn biến bệnh phức tạp hơn rất nhiều nên phương pháp điều trị không thể nào đơn giản được. Đồng nghĩa với việc, phụ nữ phát hiện bệnh càng trễ thì nguy cơ chữa khỏi và sống sót càng thấp, khô g những thế, chi phí điều trị càng cao. Ở giai đoạn này, bác sĩ phải phẫu thuật cắt bỏ toàn bộ vú, khối u và tiến hành xạ trị, cộng với đó là hạch bạch huyết với hóa trị.

Giai đoạn di căn (giai đoạn 4)

Điều trị cho bệnh nhân ung thư vú giai đoạn 4 giúp cho bệnh nhân sống lâu hơn và hạn chế đau đớn hơn. Thuốc là phương pháp điều trị chính cho bệnh nhân giai đoạn di căn. Không những thế, hóa trị cũng thường xuyên được khuyên dùng.

Từ đó, phụ nữ nên tự bảo vệ mình bằng cách thường xuyên kiểm tra sức khỏe bằng phương pháp y khoa như chụp X-quang, nếu không vẫn có thể tự kiểm tra tại nhà.

comment Bình luận

largeer