Những thực phẩm giúp phòng ngừa ung thư vú

Những thực phẩm giúp phòng ngừa ung thư vú. Ung thư vú là căn bệnh phức tạp do nhiều tác nhân gây ra. Việc phòng ngừa rất quan trọng vì vậy cần có chế độ ăn uống phù hợp, khoa học.
19/01/2018 12:05

Các loại thực phẩm giúp phòng ngừa ung thư vú

Ung thư vú do nhiều nguyên nhân gây ra và phát triển theo những cách nhau, đòi hỏi cách điều trị khác nhau. Để hỗ trợ điều trị ung thư vú hiệu quả cần cung cấp một số thực phẩm nhất định mà không có tác dụng với các loại ung thư khác. Theo một số nghiên cứu cho thấy chế độ ăn uống đóng góp 30 - 40% gây ra tất cả các loại ung thư.

Nhung thuc pham giup phong ngua ung thu vu

Những thực phẩm giúp phòng ngừa ung thư vú. Ung thư vú do nhiều nguyên nhân gây ra

Những thực phẩm dưới đây là một phần của chế độ ăn lành mạnh, đồng thời có tác dụng ngăn ngừa sự phát triển của ung thư vú.

Chất xơ

Nghiên cứu về ảnh hưởng của chất xơ với ung thư vú chưa được công nhận, tuy nhiên nó có thể chống lại căn bệnh này do chất xơ hỗ trợ tiêu hoá và loại bỏ thường xuyên các chất thải độc hại. Cụ thể đó là loại bỏ estrogen ra khỏi cơ thể.

Nhung thuc pham giup phong ngua ung thu vu 2

Chất xơ là thực phẩm giúp làm giảm nguy cơ ung thư vú

Những thực phẩm giàu chất xơ gồm ngũ cốc nguyên hạt và đậu. Vì vậy, các chuyên gia khuyên rằng nên ăn từ 30 - 45g chất xơ mỗi ngày.

Chất béo tốt

Chất béo là loại thực phẩm không tốt trong thực đơn có lợi cho sức khoẻ. Tuy nhiên, chất béo không bão hoà và omega - 3 được cho là chất béo tốt do chúng có khả năng chống viêm hiệu quả. Chất béo không bão hoà có nhiều trong dầu oliu, bơ, các loại hạt và cá hồi. Vì vậy, nên dành 20 - 30% lượng calo từ chất béo tốt và không quá 8% từ chất béo không tốt.

Nhung thuc pham giup phong ngua ung thu vu 3

Những thực phẩm giúp phòng ngừa ung thư vú. Chất béo tốt như cá hồi, dầu oliu...

Đậu nành

Trong nhiều năm nghiên cứu, đậu nành được xác định là nguồn thực phẩm lành mạnh, giàu protein, chất béo và vitamin nhưng ít carbohydrate. Bên cạnh công dụng giảm ung thư vú, đậu nành còn có tác dụng làm giảm lipoprotein và cholesterol xấu, ngăn ngừa nguy cơ mắc bệnh tim. Đậu nành được tìm thấy trong thực phẩm như đậu hũ, sữa đậu nành, hạt đậu nành.

Nhung thuc pham giup phong ngua ung thu vu 4

Những thực phẩm giúp phòng ngừa ung thư vú. Đậu nành ngăn ngừa ung thư vú

Rau quả

Trong một nghiên cứu được tiến hành tại Mỹ có hơn 91.000 phụ nữ cho thấy chế độ ăn uống với lượng rau quả cao có thể làm giảm nguy cơ ung thư vú đến 15%. Hơn nữa, những loại gia vị và trái cây như tỏi, ớt, nghệ, quế, cà chua, cà tím, cam, quýt, cà rốt, lê, dâu tây góp phần đẩy lùi ung thư vú do chúng có chứa chất kháng viêm cùng flavonoid, carontenoid và beta - carotene.

Nhung thuc pham giup phong ngua ung thu vu 5

Những thực phẩm giúp phòng ngừa ung thư vú. Ăn rau quả đẩy lùi ung thư vú

Trà xanh

Trà xanh có chứa các polyphenol giúp tiêu diệt các gốc tự do gây ra tổn hại các AND, kiềm chế các thụ thể aryhydrocarbone (chất kích thích quá trình phát triển ung thư), ức chế sự tăng trưởng khối u và sự di căn các tế bào ung thư trong cơ thể. Hơn nữa, trà xanh còn giúp tăng cường hệ miễn dịch và làm giảm nguy cơ ung thư vú.

Nhung thuc pham giup phong ngua ung thu vu 6

Trà xanh có chứa các polyphenol giúp tiêu diệt các gốc tự do

Những thực phẩm nên tránh

Bên cạnh những thực phẩm lành mạnh trên, cần tránh những thứ dưới đây để phòng ngừa bệnh ung thư vú tốt hơn.

Đường

Các nhà nghiên cứu thuộc Trung tâm Ung thư MD Anderson thuộc Đại học Texas đã phát hiện ra khối u tuyến vú ở chuột khi ăn nhiều đường tương tự như ung thư vú ở người. Hơn nữa, những khối u này có khả năng lây lan hoặc di căn.

Rượu

Loại đồ uống này làm tăng mức độ estrogen gây tổn hại đến các tế bào ADN. Nếu uống ba lần đồ uống có cồn mỗi tuần có thể làm tăng nguy cơ ung thư vú lên tới 15%.

Chất béo

Với chất béo tốt làm giảm nguy cơ bị ung thư vú thì những chất béo từ thực phẩm ăn liền làm gia tăng nguy cơ mắc bệnh. Chất béo chuyển hoá (trans fat) liên quan đến việc làm tăng nguy cơ bị ung thư vú và nên tránh. Trans fat được tìm thấy trong những thực phẩm chế biến sẵn, đã đóng gói và chiên, rán.

Nhung thuc pham giup phong ngua ung thu vu 7

Hạn chế đồ uống có cồn và chất béo xấu

Thịt đỏ

Những loại thịt được chế biến và đông lạnh có chứa nhiều chất béo, muối và chất bảo quản. Do đó, thịt đỏ là thực phẩm làm gia tăng nguy cơ mắc bệnh ung thư cao.

Cần giữ cân nặng phù hợp tránh béo phì do đây là nguyên nhân phổ biến của ung thư vú.

Hơn nữa, cần duy trì các bài tập luyện thường xuyên để làm giảm nguy cơ mắc bệnh. Các nghiên cứu đã chỉ ra rằng làm việc đêm, tiếp xúc với ánh sáng vào ban đêm, ngủ ít hoặc các nguyên nhân làm gián đoạn hoạt động hàng ngày làm tăng nguy cơ ung thư vú.

Hơn nữa, cần hạn chế uống bia rượu, thức uống có cồn. Phụ nữ mắc ung thư vú nhiều nhất ở độ tuổi sau 30, sau khi sinh đẻ. Việc nuôi con bằng sữa mẹ giúp phòng ngừa ung thư vú hiệu quả. Đến nay, các nhà khoa học chưa phát hiện được nguyên nhân cho con bú làm giảm nguy cơ ung thư vú ở mẹ, trong khảo sát thực tế thì đây là sự thật.

comment Bình luận

largeer