Chạy bao lâu thì tốt ?

Được khuyến cáo là một trong những hoạt động thể dục, thể thao tốt nhất cho sức khỏe, chạy bộ không chỉ giúp con người có thể rèn luyện sức khỏe mà đây thực sự là cách thư giãn vô cùng tuyệt vời. Thế nhưng chạy bộ bao lâu thì tốt và chạy như thế nào thì hẳn không phải ai cũng biết.
06/07/2018 10:05

Chạy bộ bao lâu mỗi ngày thì tốt cho sức khỏe?

Các lợi ích tuyệt vời mà chạy bộ mang lại cho sức khỏe có thể kể đến như: giúp cơ thể tuần hoàn máu tốt hơn, giải tỏa mọi căng thẳng, mệt mỏi trong công việc, giúp cơ bắp săn chắc và giảm béo một cách từ từ, hiệu quả.

Tuy nhiên, cũng như bất kì một môn thể thao nào khác, khi chạy bộ với cường độ cao cùng quãng đường chạy dài thực sự không tốt cho sức khỏe thậm chí còn mang tác tác hại khó lường. Các nghiên cứu mới đây đã chỉ ra rằng, việc chạy bộ hơn 6,4 km một ngày có thể gây nguy hiểm cho sức khỏe người tập. Trong đó có thể kể đến các nguy cơ như: kiệt sức, bong gân, căng cứng cơ, dễ lên cơn đau thắt tim, đột quỵ,…

chay bo bao lau thi tot

Chạy bao lâu thì tốt ? Các nghiên cứu mới đây đã chỉ ra rằng, việc chạy bộ hơn 6,4 km một ngày có thể gây nguy hiểm cho sức khỏe người tập

Chính vì vậy, các nhà nghiên cứu cũng khuyến cáo rằng lợi ích của việc tập luyện bắt đầu giảm trong số những người chạy bộ hơn 45 km mỗi tuần. Nếu liên tục duy trì chế độ chạy lên đến hơn 45 km mỗi tuần thì người chạy sẽ rất dễ gặp phải các nguy cơ đe dọa như: bệnh tim mạch, huyết áp và thấp khớp.

Nên chạy bộ bao nhiêu km mỗi ngày là vừa đủ?

Rõ ràng việc bạn thường xuyên tập chạy quá nhiều cũng không tốt cho sức khỏe. Vậy đâu là giới hạn vừa đủ để việc chạy bộ có thể phát huy tối đa các lợi ích?

Hiện tại chưa có bất kì các nghiên cứu chính xác nào về việc chạy bao nhiêu km mỗi ngày thì hiệu quả. Điều này được dựa trên các mức độ sức khỏe mà mỗi người có được. Cụ thể, khi bạn là nam giới và ở độ tuổi lao động bạn có thể chạy nhiều hơn so với các cụ già.

Các bác sĩ khuyến cáo rằng, bạn nên nghiên cứu kĩ chế độ luyện tập để có thể tìm ra số km phù hợp nhất đối với sức khỏe. Trước khi chạy nên thực hiện các động tác khởi độg ban đầu căn bản. Trước khi chạy, cần dành khoảng 3 - 5 phút khởi động để khởi động thật kỹ toàn bộ cơ thể. Sau đó nâng dần cường độ chạy theo quãng đường từ từ và tăng tốc dần dần.

Chạy trung bình trong khoảng 30 phút và giảm tốc độ khi còn khoảng 50 m cuối cùng của đoạn đường chạy bạn nhé.

Đặc biệt, với những người bận rộn, có ít thời gian tập luyện thì tốt nhất bạn nên duy trì chế độ chạy bộ 30 phút mỗi ngày để rèn luyện sức bền. Ngoài ra bạn cũng nên quan tâm đến các tốc độ chạy trung bình của người bình thường ở đoạn đường ngắn vào khoảng 20 km/giờ và đoạn đường dài vào khoảng 10 km/giờ.

Bên cạnh đó, để việc chạy có hiệu quả nhất và bền bỉ nhất người chạy nên cố gắng duy trì việc chạy bộ thường xuyên, cường độ chạy không cần nhanh hay chậm, cứ cố hết sức và để cơ thể điều chỉnh, miễn sao mà bạn đạt được 30 phút mỗi ngày.

chay bao nhieu la hop li

Chạy bao lâu thì tốt ? Để việc chạy có hiệu quả nhất và bền bỉ nhất người chạy nên cố gắng duy trì việc chạy bộ thường xuyên

Vào cuối buổi tập, để chạy bộ không tạp áp lực lên tim và các vành mạch máu tốt nhất bạn hãy tiến hành một vài các bài tập đơn giản giúp cơ thể có thể thả lỏng bằng cách thở nhẹ nhàng trong 5 - 10 phút để hô hấp trở lại bình thường. Sau buổi tập luyện, bạn cũng đừng quên tắm hay lau người bằng nước ấm để có thể sớm lấy lại sự cân bằng nhé!

comment Bình luận

largeer