Có bầu ăn rong biển được không

Có bầu ăn rong biển được không? Rong biển là thực phẩm có hàm lượng chất xơ ít nhưng lại được xem là thực phẩm tuyệt vời cho sức khỏe bà bầu. Rong biển chứa nhiều vitamin, khoáng chất giúp ngăn ngừa dị tật thai nhi, giảm rạn da, sáng mắt…
16/03/2018 09:25

Giá trị dinh dưỡng của rong biển

Rong biển hay tảo biển là một loại thực vật sống ở nước mặt hoặc nước lợ. Rong biển là một trong những loài thực vật sống dưới biển có thể sử dụng và thực phẩm tại nhiều quốc gia khác nhau trên thế giới.

Tại Hàn Quốc hay một số nước khác, rong biển được xem là một phương pháp dưỡng sinh. Rong biển được coi là thực phẩm giúp mang đến sự dẻo dai, khỏe mạnh cả về thể chất lẫn tinh thần.

Hiện nay các nhà nghiên cứu đã phát hiện ra có đến 21 loại rong biển có thể ăn được, loại nào cũng vô cùng bổ dưỡng cho sức khỏe con người. Tại Việt Nam, rong biển thường được sử dụng là rong biển không.

Các công trình nghiên cứu chứng minh, tương tự như rong biển tươi, rong biển khô chứa nhiều vitamin, khoáng chất bao gồm chất đường, chất xơ… cần thiết cho sự phát triển của con người.

Loại rong biển được sử dụng phổ biến nhất hiện nay là notri, tảo bẹ, laver, wakame… Rong biển notri có chứa hàm lượng protein dồi dào nhưng lại chứa rất ít chất béo.

Empty

Có bầu ăn rong biển được không? Rong biển tươi là thực phẩm giúp tăng cường sự dẻo dai, khỏe mạnh cho cơ thể

Theo nghiên cứu của y học hiện đại, rong biển là thực phẩm giàu iot, vitamin B12, DHA và một số dưỡng chất khác. Hàm lượng vitamin A trong rong biển cao gấp 2 – 3 lần so với các cà rốt; hàm lượng canxi cũng cao gấp 3 lần so với sữa bò; hàm lượng vitamin B2 cao gấp 4 lần so với  trứng…

Cụ thể, trong 100g rong biển người ta tìm thấy: 41,4g protein, vitamin A, C. Các vitamin nhóm B và i-ốt cũng được bổ sung trong rong biển. Tuy nhiên, rong biển là loại thực phẩm chứa rất ít chất xơ.

Ngoài ra, trong các loại rong biển cũng có chứa khoảng 15% khoáng chất và các nguyên tố vi lượng khác. Những vi chất này có tác dụng duy trì sự cân bằng giữa các chất hóa học trong cơ thể.

Với hàm lượng vitamin, khoáng chất dồi dào rong biển được xem là thực phẩm sạch và tốt sức khỏe con người. Các nhà nghiên cứu chỉ ra, ăn rong biển giúp làm sạch máu cho người máu xấu; ăn rong biển tốt cho hệ tiêu hóa; ăn rong biển giúp làm đẹp da; ăn rong biển còn giúp nuôi dưỡng mái róc suôn mượt bởi rong biển chứa nhiều vitamin tốt cho tóc.

Có bầu ăn rong biển được không?

Mặc dù rong biển có chứa hàm lượng chất xơ thấp nhưng vẫn được xem là thực phẩm tuyệt vời với sức khỏe bà bầu. Tuy nhiên, các chuyên gia dinh dưỡng khuyến nghị bà bầu nên ăn rong biển ở tháng thứ 6 để đảm bảo có thể cung cấp dinh dưỡng đủ cho thai nhi và tốt cho sức khỏe bà mẹ.

Trong thời kỳ mang thai, bà bầu cần dung nạp vào cơ thể hàng trăm loại thực phẩm chưa kể đến các loại thực phẩm chức năng, vitam tổn hợp. Việc dung nạp quá nhiều có thể khiến cơ thể bị tổn đọng vì cơ địa của một số bà bầu khá yếu. Vậy nên, việc ăn rong biển được xem như một liều thuốc tự nhiên giúp thanh lọc cơ thể.

Bà bầu ăn rong biển có thể giúp ngăn chặn nguy cơ bị cao huyết áp, xơ vữa động mạch, dị ứng, rối loạn thần kinh và viêm khớp. Bởi rong biển có khả năng đánh tan mở hoặc các chất nhầy lắng động trong cơ thể do bà bầu dung nạo quá nhiều thịt mỡ hoặc đường sữa.

Như đã chia sẻ, trong rong biển có chứa hàm lượng vitamin A cao gấp 3 lần so với cà rốt. Đây được xem là loại vitamin quan trọng có tác dụng tuyệt vời đối với mắt của bà bầu và sự phát triển thị giác ở thai nhi. Ăn rong biển giúp bà bầu tránh được tình trạng giảm thị khi mang thai.

Empty

Có bầu ăn rong biển được không? Cháo rong biển là món ăn giúp bổ sung dưỡng chất tuyệt vời cho bà bầu

Hàm lượng vitamin C trong rong biển thực sự cần thiết cho quá trình trao đổi chất của tế bào. Đồng thời giúp thúc đẩy sản sinh collagen, giúp vết thương mau lành và phòng chống các bệnh lý về răng miệng. Đây được xem là một vi chất tuyệt vời giúp cải thiện làn da và răng cho bà bầu trong thời kỳ dưỡng thai. Ngoài ra, vitamin B2 dòi dào cũng giúp hỗ trợ quá trình chuyển hóa thức ăn thành năng lương trong cơ thể bà bầu.

Mặc dù không có chứa nhiều chất xơ song rong biển vẫn được xem là thực phẩm chứa nhiều cellulose. Chất này giúp kích thích sự co bóp của ruột nhằm thúc đẩy nhanh quá trình bài tiết. Đồng thời giúp giảm thiểu nguy cơ ung thư ruột, ung thư kết tràng và ung thư trực tràng. Bà bầu ăn rong biển giúp hạn chế tối đa tình trạng táo bón.

Một tác dụng tuyệt vời khác của rong biển là khả năng chống rạn da cho bà bầu. Bởi thành phần dinh dưỡng trong rong biển có tác dụng hỗ trợ, tăng tính đàn hồi hiệu quả cho da.

Đối với thai nhi, rong biển được xem là dược liệu tự nhiên cực an toàn. Bà bầu ăn rong biển giúp phòng chống các khuyết tật bào thai. Axit align và alignic trong rong biển có chức năng ngăn chặn các độc tố từ máu mẹ truyền sang bào thai. Các nhà khoa học Nhật Bản coi rong biển là thuốc chống phóng xạ và độc tố cho cơ thể.

Thêm nữa, với hàm lượng axit béo không no DHA cao giúp thai nhi hoàn thiện hệ thần kinh và thị giác nhanh chóng. DHA có tác dụng giúp kích thích sự thông minh của trẻ ngay từ trong bào thai. Với bà mẹ, chất này có tác dụng làm giảm cholesterol xấu trong máu, dụ phòng xơ vữa động mạch, nhồi máu cơ tim.

Có hai món ăn tuyệt vời từ rong biển mà bà bầu có thể sử dụng là: cháo trứng rong biển và cháo rong biển nấu tôm. Hai món này có thể bổ sung hàm lượng vitamin và khoáng chất tuyệt vời cho bà bầu.

Tuy nhiên, khi ăn rong biển bà bầu cũng cần chọn rong biển tươi, có rõ nguồn gốc, cần chế biến theo đúng chỉ dẫn. Nếu rong biển khô thì cần mua ở các cơ sở uy tín, có thời hạn sử dụng rõ ràng.

comment Bình luận

largeer