Có bầu ăn cải tím được không

Trong 1 bát cải tím có chứa 56% vitamin C cần thiết cho cơ thể mỗi ngày. Theo chuyên gia dinh dưỡng, bắp cải tím là loại thực phẩm cần thiết cho bà bầu trong thời kỳ dưỡng thai.
15/04/2018 10:12

Giá trị dinh dưỡng của bắp cải tím

Bắp cải tím là loại bắp cải cuộn có màu tím. Nó được gọi như thế vì lá có màu tím và để phân biệt với loại bắp cải màu xanh. Bắp cải tím có nguồn gốc từ Địa Trung Hải.

Hiện nay, bắp cải tím được trồng rộng rãi ở nhiều quốc gia khác nhau trên thế giới, nhất là ở khu vực khí hậu ôn đới. Tại Việt Nam, bắp cải tím được trồng chủ yếu ở Đà Lạt.

Lý do bắp cải tím có màu sắc đặc biệt như vậy là bởi trong nó có chứa hàm lượng cao polyphenol anthocyanin. Theo nghiên cứu, chất này có tác dụng kháng viêm, bảo vệ tế bào khỏi tia cực tím và ngăn ngừa bệnh ung thư. Ngoài ra, chất này còn giúp ngăn ngừa mắc bệnh tim, tiểu đường.

Theo nghiên cứu của y học hiện đại, trong 100g bắp cải tím có chứa: năng lượng 31 kcal, carbohydrate 7.37 gr, đường 3.83 gr, protein 1.43 gr, nước 90.39 gr, canxi 45 mg, vitamin C 57mg, phosphor 30 mg. Đặc biệt, lượng vitamin C trong bắp cải tím gấp 6 – 8 lần so với bắp cải xanh. Đồng thời bắp cải tím còn chứa nhiều dưỡng chất thực vật có lợi hơn bắp cải xanh.

Empty

Có bầu ăn cải tím được không? Nếu ăn 1 tuần 1 lần sẽ giảm 70% xác suất ung thư ruột, dùng 100g hằng ngày sẽ giúp phòng và trị bệnh đái tháo đường type 2

Theo đó, trong 1 bắt bắp cải tím có chứa 56% vitamin C cần thiết mỗi ngày. Hàm lượng viatmin C này giúp tăng cường hệ miễn dịch, chống lại sự xâm nhiễm của vi khuẩn, vi trùng gây bệnh. Không những vậy, bắp cải tím còn giúp trị cảm lạnh, cải thiện sức khỏe sau ốm.

Cải tím dược ví là thần dược cho đôi mắt sáng khỏe, bởi trong nó có chứa nhiều vitamin A. Mỗi bắp cải tím có chứa đến 33% lượng vitamin A thiết yếu mỗi ngày. Vitamin này có tác dụng chống oxy hóa tăng cường khả năng bảo vệ giác mạc, võng mạc, giúp mắt khỏe mạnh hơn.

Sự kết hợp giữa vitamin A và C trong bắt cải tím được xem là chất chống oxy hóa tuyệt vời giúp da luôn khỏe mạnh, trẻ trung, giữ độ ẩm và độ mềm mại. Vitamin C trong cải tí ngăn chặn sự hình thành các vết nhăn, vết chân chim trên khóe mắt.

Vấn đề loãng xương ở người Việt ngày càng trở nên nghiêm trọng do cơ thể thiếu hàm lượng vitamin K cao. Tuy nhiên, nếu thường xuyên ăn bắp cải tím sẽ cải thiện được tình trạng này.

Đồng thời còn chống xơ vữa động mạch, chống ung thư vì protein trong quá trình chuyển hóa đều phụ thuộc vào vitamin K để quá trình diễn ra một cách trơ tru hơn. Nếu ăn bắp cải tím mỗi ngày cơ thể được bổ sung 28% lượng vitamin K cần thiết cùng các khoáng chất canxi, magie…

Có thể bạn chưa biết, trong bắp cải tím còn chứa nhiều glutamine - một loại acid nổi tiếng hiệu quả trong việc giảm đau và giảm sưng tấy dạ dày. Các bác sĩ khuyên người bị đau dạ dày nên ăn cải tím thường xuyên.

Ngoài ra, cải tím còn là loại thực phẩm giảm cân an toàn. Với hàm lượng chất xơ dồi dào chúng giúp hoạt động tiêu hóa tốt hơn nhằm chuyển hóa nhiều chất béo thành năng lượng và đào thải các chất không tốt ra ngoài. Mặt khác, bắp cải tím chứa rất ít calo nhưng lại nhiều vitamin và khoáng chất.

Có bầu ăn bắp cải tím được không?

Theo chuyên gia dinh dưỡng Ấn Độ, bắp cải tím là một trong những loại thực phẩm tuyệt vời giúp cải thiện sức khỏe con người. Và các chuyên gia dinh dưỡng trên thế giới đều khẳng định, bắp cải tím là thực phẩm không thể thiếu trong thực đơn dinh dưỡng của bà bầu.

Bắp cải tím có chứa nhiều vitamin A, C, K, anthocyanin polyphenols. Sự kết hợp của 3 chất này mang đến cho bà bầu sức đề kháng tốt nhất. Đồng thời giúp chống lại một số bệnh lý nguy hiểm trong thời kỳ mang thai như suy giảm thịt lực, các bệnh về tim mạch, bệnh tiểu đường và bệnh ung thư.

Các chuyên gia dinh dưỡng khuyến khích bà bầu nên tăng cường uống nước ép bắp cải tím. Loại nước ép này ngon, bổ và rẻ. Song do nước ép có vị cay cay nên bà bầu có thể kết hợp uống cùng nước ép cà rốt hoặc táo để giảm bớt vị cay.

Trong bắp cải tím còn chứa hàm lượng tương đối cao chất xơ có tác dụng tốt đối với hệ tim mạch và hệ tiêu hóa của bà bầu. Ăn bắp cải tím hàng ngày giúp hệ tiêu hóa hoạt động trơn tru hơn. Đồng thời giúp phòng chống bệnh táo bón – triệu chứng thường gặp trong thai kỳ.

Empty

Phụ nữ có thai, người mắc bệnh loét dạ dày, tá tràng uống 1/2 cốc bắp cải ép vào mỗi sáng sớm và trước khi đi ngủ

Bà bầu ăn bắp cải tím còn ngăn chặn tình trạng béo phì. Do thời gian mang thai bà bầu hấp thụ nhiều chất dinh dưỡng nên dễ tăng cân đột ngột. Để giữ cân nặng ở mức độ chuẩn mà không ảnh hưởng đến việc phát triển của thai nhi bà bầu có thể ăn bắp cải tím.

Bắp cải tím và các loại bắp cải khác chứa nhiều axit folic, đây là chất vô cùng quan trọng với thai nhi. Chất này giúp ngăn ngừa khuyết tật ống thần kinh ở trẻ nhỏ. Vì vậy, các bác sĩ luôn khuyến khích bà bầu ăn bắp cải tím trong thời kỳ mang thi nhất là 3 tháng giữa thai kỳ. Ngoài ra, rau bắp cải tím còn có tác dụng giảm sưng đau, sưng phù ở bà bầu trong 3 tháng cuối thời kỳ mang thai.

Theo chuyên gia dinh dưỡng, bên cạnh bổ sung ăn rau bắp cải tím bà bầu cũng nên ăn các thực phẩm khác như như thịt đỏ, rau củ nhiều màu sắc. Như vậy mới cung cấp đủ dưỡng chất nuôi thai nhi.

comment Bình luận

largeer