Có bầu ăn rau mồng tơi được không

Trong ½ bát rau mồng tơi có chứa 190% lượng vitamin A và 20% sắt được khuyến khích cho chế độ ăn hàng ngày. Rau mồng tơi được xem là thực phẩm bổ dưỡng cho bà bầu và thai nhi.
10/04/2018 10:20

Giá trị dinh dưỡng của rau mồng tơi

Mồng tơi hay mùng tơi là loại cây dây leo quấn thân mềm, bên trong nhớt. Lá mồng tơi dày, mọc đơn, hoa có màu trắng nằm ở kẽ lá. Quả khi chín có màu tím đen.  Rau mồng tơi được trồng ở nhiều quốc gia trên thế giới, trong đó có Việt Nam.

Lá và đọt thân non của mồng tơi được sử dụng nhiều để nấu canh, xào tỏi. Người Trung Quốc còn sử dụng rau mồng tơi giã nát lấy đắp lên ngực để chữa vú sưng, nứt, giải độc.

Theo đông y, rau mồng tơi có vị chua ngọt, tính lạnh, không chứa độc. Khi ăn rau mồng tơi có tác dụng thanh nhiệt, hoạt tràng, lương huyết, giải độc cơ thể. Rau mồng tơi được xem là thực phẩm bổ dưỡng dành cho bà bầu.

Tại Indonesia, người dân sử dụng rau mồng tơi như một vị thuốc hữu hiệu để chữa bệnh táo bón cho trẻ nhỏ và hỗ trợ phụ nữ sinh khó.

Theo nghiên cứu của y học hiện đại, trong 100g rau mồng tơi có chứa:2g đạm; 1,4g tinh bột; 900mg tro; 176mg canxi; 1,6mg sắt; 92,9g nước; 2,5g chất xơ; 37,7mg photpho; 72mg vitamin C; 600mg vitamin PP; 100mcg vitamin B1; 200mcg vitamin B2….

Empty

Có bầu ăn rau mồng tơi được không? Trong khẩu phần ăn nhỏ rau mồng tơi có thể cung cấp tới 55mg canxi

Ngoài ra, trong rau mồng tơi còn chứ nhiều khoáng chất quan trọng khác. Những vi chất này thực sự cần thiết giúp nâng cao sức đề kháng cũng như có giá trị tốt có thể hỗ trợ chữa nhiều bệnh lý khác nhau.

Các chuyên gia dinh dưỡng cho rằng, việc ăn mồng tơi tuy ít năng lượng và chất béo nhưng ngược lại trong đó có chứa nhiều yếu tố dinh dưỡng khác. Vậy nên, đây được xem là thực phẩm tốt cho người béo phì, người mắt bệnh đái tháo đường, tăng huyết áp và người bị rối loạn chuyển hóa trong cơ thể.

Rau mồng tơi còn là thực phẩm tốt cho người cao tuổi, người bị suy nhược cơ thể. Rau mồng tơi còn có tác dụng ngăn chặn quá trình hấp thụ chất béo trong đường tiêu hóa. Việc dùng rau mồng tơi vài ngày cũng cho người bệnh hiệu quả tích cực giúp cho hệ tiêu hóa hoạt động trơn tru hơn, kích thích nhu động ruột và giúp nhuận tràng.

Một số nghiên cứu chỉ ra, ăn rau mồng tơi còn có tác dụng giảm lượng cholesterol xấu trong máu. Chất nhầy của mồng tơi có tác dụng hấp thụ cholesterol, cholesterol nội sinh và ngoại sinh đều bị giữ lại trong ruột. Chất này có tác dụng tốt đối những người muốn giảm cân.

Ngoài ra, ăn rau mồng tơi còn có tác dụng dưỡng da, lưu thông khí huyết, nhuận tràng. Rau mồng tơi còn có tác dụng làm mịn nếp nhăn ở mặt, chống thô ráp.

Tuy nhiên, nhiều nhà nghiên cứu cho rằng người dân không nên lạm dụng ăn quá nhiều rau mồng tơi. Bởi ăn nhiều có thể dễ hình thành sỏi thận, mảng bám răng, khó chịu cho dạ dày, kém hấp thụ vì trong rau mồng tơi có chứa nhiều axit oxalic.

Có bầu ăn rau mồng tơi được không?

Theo chuyên gia đinh dưỡng mồng tơi là loại rau tốt cho bà bầu và thai nhi. Vậy nên trong thời kỳ dưỡng thai mẹ bầu có thể ăn rau mồng tơi. Song chỉ nên ăn theo đúng chỉ dẫn để tránh lạm dụng ăn nhiều dẫn đến phản tác dụng.

Một số nghiên cứu chỉ ra, rau mồng tơi vô cùng hữu ích cho bà bầu. Vì để hình thành một  cơ thể sống người mẹ phải cung cấp đủ các vi chất cần thiết nhằm hạn chế tối đa các khuyết tật cho bé trong quá trình thai sản. Mồng tơi, chứa nhiều vitamin, khoáng chất tốt cho bà bầu.

Bà bầu ăn các món ăn được chế biến từ rau mồng tơi có tác dụng làm giảm lượng cholesterol xấu trong máu, từ đó giúp hệ tim mạch khỏe mạnh. Những bà bầu không muốn tăng cân quá nhiều trong thời kỳ dưỡng thai thì cũng có thể ăn rau mồng tơi. Bởi rau mồng tơi chứa ít năng lượng nhưng nhiều vitamin, khoáng chất tốt.

Empty

Canh rau mồng tơi nấu tôm rất tốt cho sức khỏe bà bầu và thai nhi

Rau mồng tơi còn chứa nhiều chất xơ – đây là chất quan trọng giúp hệ tiêu hóa của bà bầu hoạt động có hiệu quả hơn. Đồng thời, lượng chất xơ này cũng giúp bà bầu chống lại tình trạng táo bón khi mang thai. Các chuyên gia dinh dưỡng chỉ ra, rau mồng tơi giúp cung cấp cho cơ thể các loại sắc tố: carotenoid , beta carotene, lutein và zeaxanthin. Các vi chất này liên kết với nhau chống lại sự xâm nhập của gốc tự do gây bệnh ung thư.

Rau mồng tơi còn chứa rất nhiều sắt. Hàm lượng sắt này giúp bà bầu bổ sung thêm sắt còn thiếu trong cơ thể. Đồng thời, sắt chuyển hóa thành vi chất quan trọng giúp hình thành và phát triển hệ thống ống thần kinh của thai nhi.

Trong rau mùng tơi còn có chứa nhiều vitamin A, đây là chất quan trọng giúp da khỏe mạnh và mắt sáng đẹp. Việc tiêu thụ rau nhiều vitamin A giúp phòng chống bệnh ung thư phổi, các bệnh lý về khoang miệng. Rau mồng tơi chứa nhiều vitamin C có tác dụng chống oxy hóa mạnh mẽ, tăng cường sức đề kháng cho bà bầu. Ngoài ra, bà bầu ăn rau mồng tơi còn giúp bổ sung folate chống lại hiện tượng khuyết tật ống thần kinh ở trẻ nhỏ.

Mặc dù rau mồng tơi có nhiều lợi ích tốt cho sức khỏe, song các chuyên gia dinh dưỡng vẫn khuyến nghị bà bầu không nên ăn quá nhiều rau mồng tơi vì chúng có tính hàn. Nếu bà bầu ăn quá nhiều dễ bị tiêu chảy, đại tiện lỏng. Những bà bầu mắc bệnh sỏi thận cũng không nên ăn.

comment Bình luận

largeer