Có bầu ăn dưa chuột được không

Dưa chuột là thực phẩm phổ biến, giá rẻ, giàu dinh dưỡng nên rất được ưa chuộng. Trong dưa chuột có 90% là nước cùng nhiều loại vitamin, khoáng chất khác. Bà bầu có thể ăn dưa chuột nhưng cần cân nhắc lựa chọn dưa chuột sạch, không phun thuốc.
13/04/2018 09:43

Giá trị dinh dưỡng của dưa chuột

Theo Wiki, dưa chuột (dưa leo) là loại cây trồng phổ biến thuộc họ nhà bầu bí. Dưa chuột được trồng phổ biến ở nhiều quốc gia trên thế giới, trong đó có Việt Nam. Không chỉ được trồng để ăn, dưa chuột còn được dùng để cắt tỉa hoa trang trí thức ăn, dùng để làm đẹp và nhiều công dụng khác.

Theo đông y, dưa chuột có tính lạnh, vị ngọt mát. Ăn dưa chuột có tác dụng thanh nhiệt, lợi tiểu, chữa kiết lị, phù nhũng… Một số nghiên cứu gần đây chỉ ra, dưa chuột có tác dụng lợi tiểu, bài sỏi, lọc máu, hòa tan axit uric và muối urat, phòng bệnh gút, hạ sốt, an thần. Ngoài ra, dưa chuột còn có tác dụng chữa một số chứng bệnh ngoài da như nứt nẻ, tàn nhang, da nhờn…

Theo nghiên cứu của y học hiện đại, trong 100g dưa chuột có chứa: Đạm 0,6g, chất béo 0,1g, năng lượng 10kcal, 95g nước, đường 1,2g, 0,8g protit, 3g glucit, 0,7g xenlulo, tương đương với nhiều loại rau tươi khác như cải sen, cải cúc, cải xoong, cải thìa…

90% dưa chuột là nước nên khi đưa vào cơ thể có tác dụng thanh lọc, giải nhiệt, làm đẹp da. Vì vậy, trong rất nhiều loại sữa rửa mặt, dưỡng da có chiết xuất từ dưa chuột.

Empty

Có bầu ăn dưa chuột được không? Dưa chuột có chứa nhiều nước và vitamin giúp làm đẹp da, chống lão hóa, bảo vệ hệ tim mạch

Với hàm lượng magie, kali, chất xơ cao… dưa chuột còn có tác dụng ổn định huyết áp, bất kể là huyết áp cao hay huyết áp thấp. Vậy nên, khi huyết áp bị tăng hoặc giảm đột ngột người bệnh có thể uống nước ép dưa chuột để ổn định.

Trong dưa chuột còn có chứa khá nhiều lariciresinol, pinoresinol và secoisolariciresinol – 3 lignan có tác dụng ngừa ung thư rất tốt, đặc biệt là ung thư vú, buồng trứng, tử cung và tuyến tiền liệt. Tuy nhiên, nó chỉ thực sự có tác dụng khi đó là loại dưa chuột sạch, không chất bảo quản.

Có thể bạn chưa biết, ăn dưa chuột còn có tác dụng bảo vệ sức khỏe răng miệng. Các chuyên gia răng hàm mặt khuyên, mỗi ngày nên ăn một quả dưa chuột. Vì trong dưa chuột nhiều nước, chất xơ dồi dào giúp răng miệng khỏe mạnh, trắng sáng. Đặc biệt chất phytochemcial có trong dưa chuột còn giúp bạn giết chết các vi khuẩn gây hôi miệng hiệu quả.

Dưa chuột cung cấp hàm lượng vitamin và khoáng chất dồi dào giúp tăng cường hệ miễn dịch, cung cấp năng lượng cho cơ thể tràn đầy sức sống. Một số nghiên cứu chỉ ra, pha nước ép dưa chuột với rai bina và cà rốt uống có tác dụng làm đẹp da rất tốt.

Trong dưa chuột còn chứa nhiều vitamin B, đường và chất điện giải giúp làm giảm cảm giác đau đầu, bồn chồn. Đồng thời, trước khi đi ngủ uống nước ép dưa chuột có tác dụng dễ ngủ, sáng dậy không bị đau nhức đầu.

Tuy nhiên, các chuyên gia dinh dưỡng khuyến nghị người tiêu dùng cần phải biết cách chọn dưa chuột để tránh chọn nhầm dưa chuột có thuốc trừ sâu, thuốc bảo quản thực vật. Hơn nữa dưa chuột có tính hàn nếu ăn quá nhiều dễ bị lạnh bụng, liệt dương.

Bên cạnh đó, các độc tố như ucurbitacins và triterpenoids tetracyclic có trong dưa chuột có thể gây ra vị đắng đe dọa tính mạng con người. Ngoài ra, dưa chuột cũng có thể gây dị ứng, sưng trong miệng, khó tiêu, đầy bụng.

Có bầu ăn dưa chuột được không?

Dưa chuột được xem là một trong những loại rau củ giàu dinh dưỡng, cung cấp nguồn dinh dưỡng dồi dào cho cơ thể. Theo chuyên gia dinh dưỡng, bà bầu có thể ăn dưa chuột trong thời kỳ dưỡng thai. Tuy nhiên, cần ăn vừa phải và biết cách lựa chọn dưa chuột sạch để tránh ngộ độc.

Các nghiên cứu chỉ ra, bà bầu ăn dưa chuột giúp làm mát cơ thể vào ngày hè, giảm thiểu tối đa các bệnh liên quan đến gan, thận. Bà bầu ăn dưa chuột là một việc cần thiết trong thời kỳ mang thai giúp phòng chống mất nước.

Bên cạnh đó, dưa chuột cung cấp chất hữu ích cho quá trình điện phân và làm ổn định huyết áp của bà bầu trong thời gian mang thai.

Theo nghiên cứu, dưa chuột là một trong những loại rau có rất ít calo, 100g dưa chuột chỉ cung cấp khoảng 15g calo và không chứa chất béo no hoặc cholesterol. Vỏ dưa chuột còn chứa nhiều chất xơ có tác dụng hỗ trợ hệ tiêu hóa hoạt động tốt hơn, chống bệnh táo bón. Hàm lượng chất xơ cao còn có tác dụng chống lại các bệnh lý tim mạch như vơ vữa động mạch, đột quỵ.

Empty

Nước ép dưa chuột có tác dụng ổn định huyết áp cho bà bầu

Trong dưa chuột còn chứa nhiều kali, đây là một chất điện giải quan trọng đối với cơ thể. Theo nghiên cứu, trong 100g kali có chứa 147mg kali nhưng chỉ cung cấp 2mg natri. Lượng kali này giúp cơ thể bà bầu chống lại các bệnh lý về huyết áp, ổn định nhịp tim.

Hàm lượng vitamin K dồi dào trong dưa chuột còn giúp phát triển hệ xương và thần kinh của thai nhi. Vitamin K khi đi vào cơ thể tự động chuyển hóa thành vi chất có chức năng sửa chữa các tổn thương của tế bào thần kinh. Theo tính toán của tổ chức Y tế thế giới WHO, hàm lượng vitamin K trong dưa chuột không thua kém gì các loại rau củ khác.

Khi mang thai, sự thay đổi hormone cũng khiến da mặt của bà bầu có dấu hiệu sạm đen, mụn nhọt nổi nhiều dẫn đến xuống sắc nghiêm trọng. Tuy nhiên, nếu bà bầu thường xuyên uống nước ép dưa chuột, đắp mặt bằng dưa chuột có thể giúp cải thiện làn da.

Bởi trong dưa chuột có chứa nhiều nước, vitamin có tác dụng dưỡng ẩm cho da, bổ sung dưỡng chất giúp da mềm mịn, sáng khỏe và ngăn ngừa hình thành mụn trên da. Đây được xem là những công dụng tuyệt vời của dưa chuột.

Tuy nhiên, cũng giống như các đối tượng khác bà bầu chỉ nên ăn dưa chuột với mức độ vừa phải, không được lạm dụng ăn quá nhiều. Theo đông y dưa chuột có tính hàn, nếu ăn nhiều có thể dẫn đến tiểu nhiều lần, mất nước rất nguy hiểm.

Như đã chia sẻ, trong dưa chuột chứa nhiều độc tố cucurbitacins và triterpenoids tetracyclic tạo vị đắng, nếu bà bầu ăn dưa chuột không loại bỏ độc tố ngày có thể gây nguy hiểm cho thai nhi.

Ngoài ra, dưa chuột được trồng đại trà sử dụng nhiều thuốc bảo quan thực vật cũng có thể là mối nguy hiểm cho thai nhi. Bà bầu ăn dưa chuột có thuốc bảo vệ thực vật dễ ngộ độc cho thai nhi dẫn đến các dị tật bẩm sinh.

comment Bình luận

largeer