Có bầu ăn đậu Hà Lan được không

Đậu Hà Lan là thực phẩm giàu dinh dưỡng, cung cấp đến 1/6 giá trị protein cần thiết mỗi ngày. Đậu Hà Lan được xếp vào nhóm những thực phẩm bà bầu nên ăn trong thời kỳ dưỡng thai.
09/04/2018 09:58

Giá trị dinh dưỡng của đậu Hà Lan

Theo Wiki, đậu Hà Lan là một lợi đậu hạt tròn thuộc chi đậu Hà Lan. Đậu Hà Lan được trồng để lấy ngọn và hạt dùng làm thực phẩm chế biến mon ăn hàng ngày. Đậu Hà Lan là loại cây được trồng theo mùa, thích hợp với những nơi có khí hậu mát mẻ.

Theo nghiên cứu, mỗi hạt đậu Hà Lan nặng từ 0,1 – 0,3gr. Hạt đậu Hà Lan có thể dùng ăn tươi, để đông lạnh, hoặc làm khô. Ngày nay, người dân Việt Nam sử dụng đậu Hà Lan nhiều trong chế biến thực phẩm và các món ăn vặt.

Theo đông y, đậu Hà Lan có vị ngọt, tính bình, không chứa độc. Khi ăn đậu Hà Lan có tác dụng bổ tỳ vị, lợi tiểu tiện, chỉ tả lỵ, tiêu ung độc. Đậu Hà Lan thường được các thầy thuốc đông y sử dụng để chữa các chứng ăn uống khó tiêu do thấp nhiệt tắc ở tỳ vị, thiếu sữa ở sản phụ, tăng huyết áp, tiểu đường…

Theo nghiên cứu của y học hiện đại, trong 100g đậu Hà Lan có chứa: 342kcal năng lượng; 22,2g đạm; 60,1g tinh bột, 57mg canxi; 135mg kali; 4,4mg sắt; 9,8g nước; 1,4g chất béo; 6g chất xơ; 303mg photpho; 9mg natri; 70mcg carotin; 800mcg vitamin B1.

Ngoài ra, trong đậu Hà Lan còn chứa nhiều protein, axit folic cùng các loại vitamin như B, C, K1, mangan, kali, sắt.

Empty

Có bầu ăn đậu Hà Lan được không? Đậu Hà Lan là loại thực phẩm chứa rất nhiều vitamin và khoáng chất quan trọng với cơ thể

Đậu Hà Lan có giá trị tuyệt vời với sức khỏe phụ nữ, phụ nữ có thai, người cao tuổi, trẻ nhỏ. Đặc biệt, những người bị mắc bệnh tim mạch, tiểu đường, bệnh thận, bệnh hoắc loạn, người mệt mỏi, suy nhược cơ thể… ăn đậu Hà Lan có tác dụng cực tốt.

Nguồn dinh dưỡng trong đậu Hà Lan có tác dụng làm giảm mức triglycerides – nguyên nhân chính gây bệnh máu nhiễm mỡ. Mặt khác, loại thực phẩm này còn có khả năng làm tăng lượng cholesterol tốt trong máu, giúp giảm nguy cơ mắc bệnh tim mạch và đột quỵ.

Một lượng nhỏ đậu Hà Lan trong bữa ăn mỗi ngày có khả năng làm giảm 13% chất béo trung tính trong khoảng 2 tuần. Đây được xem là sản phẩm giúp giảm cân hiệu quả, có khả năng phòng chống oxy hóa, ngăn ngừa nhiều bệnh lý khác nhau.

Đậu Hà Lan còn có chứa nhiều sắc tố xanh lá gọi là chlorophylin có nhiệm vụ phòng chống ung thư, ngăn ngừa các tế bào ung thư phát triển. Hàm lượng protein cao còn giúp cung cấp năng lượng dồi dào cho cơ thể.

Ngoài ra, ăn đậu Hà Lan thường xuyên còn có tác dụng phòng chống lão hóa, giúp trẻ lâu, giảm cân… Các chuyên gia dinh dưỡng khuyến khích người dân nên thêm đậu Hà Lan vào thực đơn dinh dưỡng hàng ngày của mình.

Tuy nhiên, người tiêu dùng cần lưu ý: đậu Hà Lan khô chứa nhiều calo nhưng không nhiều dinh dưỡng bằng đậu Hà Lan tươi. Vậy nên, tốt nhất nên bổ sung đậu Hà Lan tươi trong các bữa ăn hàng ngày. Hơn nữa, khi mua đậu Hà Lan tươi về cần buộc chặt trong túi nilong, bảo quản trong ngăn mát tủ lạnh. Đậu Hà Lan tươi có thể bảo quản được từ 5 – 6 ngày.

Có bầu ăn đậu Hà Lan được không?

Theo chuyên gia dinh dưỡng, đậu Hà Lan là một trong những loại thực phẩm tuyêt vời dành cho bà bầu và thai nhi. Trong thời kỳ dưỡng thai, bà bầu nên tăng cường ăn đậu Hà Lan hàng ngày theo chỉ dẫn của chuyên gia dinh dưỡng.

Trong đậu Hà Lan (kể cả hạt và ngọn rau) đều chứa hàm lượng chất xơ rất cao. Theo nghiên cứu, cứ nửa cốc đậu Hà Lan bà bầu sẽ nhận được khoảng 4g chất xơ. Lượng chất xơ này không chỉ tác động giúp hệ tiêu hóa hoạt động tốt hơn mà còn giúp tăng cường sức khỏe đường ruột, phòng chống các bệnh lý về đường ruột. Bà bầu ăn đậu Hà Lan còn giúp chống lại bệnh táo bón thời kỳ mang thai.

Thêm nữa, hàm lượng chất xơ dồi dào trong đậu Hà Lan còn giúp làm giảm lượng cholesterol xấu trong cơ thể, từ đó làm giảm nguy cơ mắc bệnh tim mạch. Đậu Hà Lan cũng chứa nhiều folate và vitamin B6 giúp cơ thể giữ mức homecysteine có lợi cho sức khỏe tim mạch, phòng chống đột quỵ.

Empty

Cháo đậu Hà Lan là món ăn dinh dưỡng dành cho bà bầu và phụ nữ sau sinh

Trong nửa chén đậu Hà Lan có chứa đến 11mg vitamin C. Hàm lượng này giúp con người có khả năng tăng cường hệ miễn dịch, chiến đấu với các bệnh như cảm lạnh, giảm nguy cơ ung thư, tăng cường hệ miễn dịch. Ngoài ra, hàm lượng viamin K cao còn giúp làm đông máu và giúp củng cố hệ xương khớp của bà bầu và thai nhi.

Theo các chuyên gia tại bệnh viện Mayo, đậu Hà Lan chứa rất nhiều protein. Nửa tách đậu Hà Lan có chứa nhiều protein hơn cả canh bơ đậu phộng. Đặc biệt lượng protein này bà bầu hấp thụ vào không gây béo. Protein này cung cấp nguồn năng lượng dồi dào giúp thai nhi phát triển thể chất và trí tuệ tốt hơn.

Một số nghiên cứu còn chỉ ra, đậu Hà Lan là sản phẩm tuyệt vời dành cho sản phụ sau sinh ít sữa. Cách làm rất đơn giản, chỉ cần dùng Đậu Hà Lan khoảng 200g, móng lợn 1 chiếc. Làm sạch cả hai nguyên liệu, chặt miếng ướp gia vị ninh nhừ cùng hạt đậu, thêm mắm muối, gia vị cho vừa miệng.

Mặc dù có chứa hàm lượng dinh dưỡng cao, nhưng chuyên gia dinh dưỡng khuyến nghị bà bầu chỉ nên ăn theo đúng chỉ dẫn. Không nên lạm dùng ăn quá nhiều để tránh phản tác dụng, ảnh hưởng đến sự phát triển của thai nhi.

comment Bình luận

largeer