Có bầu ăn ghẹ được không

Có bầu ăn ghẹ được không? Mặc dù ghẹ chứa nhiều vitamin, khoáng chất cần thiết song nó không được coi là thực phẩm lý tưởng cho bà bầu. Bà bầu ăn nhiều ghẹ có thể gây rối loạn tiêu hóa, ảnh hưởng đến sự phát triển của thai nhi.
20/03/2018 08:00

Giá trị dinh dưỡng của ghẹ

Ghẹ biển là một trong những loại hải sản được ưa chuộng tại Việt Nam và nhiều quốc gia khác trên thế giới. Ghẹ được đánh bắt để lấy thịt ăn, thịt ghẹ được lấy từ phần thân và phần càng.

Người Việt Nam chủ yếu sử dụng ghẹ trong món lẩu, ghẹ hấp, ghẹ rang muối. Tất cả các món ăn chế biến từ ghẹ đều rất hấp dẫn và thu người dân ưa chuộng. Các nghiên cứu trên thế giới đều chỉ ra, ghẹ là thực phẩm có chứa nhiều dinh dưỡng quan trọng tương đương với các loài cua biển.

Theo nghiên cứu của đông y, ghẹ có vị ngọt, hơi mặn, không độc. Ăn thịt ghẹ có tác dụng thanh nhiệt, sinh huyết, tan ứ, giảm đau, bổ xương bổ tủy. Thịt ghẹ được xem là thực phẩm tốt cho trẻ nhỏ và người cao tuổi. Thế nhưng bên cạnh các lợi ích tốt, ghẹ cũng có thể gây ra nhiều tác dụng phụ nếu ăn không đúng cách, ăn quá nhiều.

Empty

Có bầu ăn ghẹ được không? Thịt ghẹ có chứa nhiều protein tốt cho sức khỏe con người

Theo nghiên cứu của y học hiện đại, thành phần dinh dưỡng trong ghẹ biển rất nhiều. Hàm lượng protein của ghẹ cao hơn nhiều so với thịt lợn và thịt một số loài cá. Cụ thể, trong thịt ghẹ người ta tìm thấy nhiều canxi, photpho, sắt, các vitamin A B1, B2, C… Ngoài ra, trong ghẹ còn có chứa nhiều calium, magnesium, axit béo omega 3, magie, photpho, kẽm, đồng selen… Thịt ghẹ được xem là món ăn tốt cho những người mắc bệnh tim mạch.

Nhiều nghiên cứu chỉ ra, trẻ nhỏ ăn thịt ghẹ có tác dụng tốt trong việc phát triển chiều cao và trí thông minh. Bởi trong 85g thịt ghẹ có chứa 300 – 350mg chất béo, cung cấp omega-3 giúp não bộ của trẻ nhỏ phát triển tốt hơn. Hơn nữa, thịt ghẹ ăn không ngán, không gây béo như các loại thực phẩm khác.

Thịt ghẹ còn biết đến là món ăn tuyệt vời cho nam giới. Theo nghiên cứu, ghẹ biển có thể chữa chứng liệt dương, bồi bổ sức khỏe. Những nam giới đang trong độ tuổi sinh sản thì nên tăng cường ăn ghẹ.

Tuy nhiên, ghẹ có chứa nhiều sodium và purines – đây là hai chất không thích hợp với người bị cao huyết áp hoặc bị bệnh gout. Ngoài ra, những người bị cảm gió, sốt, mắc bệnh dạ dày, tiêu chảy cũng không nên ăn thịt ghẹ.

Có bầu ăn ghẹ được không?

Thủy, hải sản được xem là một trong những nhóm dinh dưỡng quan trọng cho bà bầu trong thời kỳ dưỡng thai. Bởi thủy, hải sản cung cấp hàm lượng protein cao, axit béo omega-3 và nhiều dưỡng chất khác giúp thai nhi thông minh, phát triển thể chất toàn diện hơn.

Các chuyên gia khuyến khích phụ nữ mang thai nên tăng cường ăn thủy, hải sản trong thời dưỡng thai. Tuy nhiên, cần ăn có chọn lọc và không phải loại thủy, hải sản nào cũng mang đến giá trị tuyệt vời.

Đối với thịt ghẹ, có nhiều ý kiến cho rằng đây là loại thực phẩm không thể thiếu trong thời kỳ mang thai bởi thịt ghẹ có nhiều protein, chất sắt tương tự như thịt cua. Bà bầu ăn ghẹ giúp phát triển hệ xương khớp, não bộ và thị giác. Thịt ghẹ cũng chứa nhiều dưỡng chất tốt cho cả sức khỏe bà bầu.

Mặt khác, thịt ghẹ có chứa nhiều kẽm, đồng – đây là hai khoáng chất cần thiết cho các phản ứng hóa học trong cơ thể như sản xuất năng lượng, hình thành các mô liên kết. Với 1 con ghẹ, bà bầu được cung cấp khoảng từ 3 – 8% lượng sắt và kali mỗi ngày.

Empty

Có bầu ăn ghẹ được không? Ghẹ không phải thực phẩm lý tưởng dành cho bà bầu

Tuy nhiên, theo sức khỏe và đời sống, nếu ăn ghẹ không đúng cách sẽ tiềm ẩn nhiều nguy hiểm cho sức khỏe của cả mẹ và thai nhi. Theo đó, nếu bà bầu tiêu thụ một lượng ghẹ lớn trong thời gian ngắn có thể dẫn đến tình trạng khó chịu, rối loạn tiêu hóa, ảnh hưởng đến sự phát triển của thai nhi.

Theo các chuyên gia dinh dưỡng, phụ nữ mang thai chỉ nên ăn khoảng 100g ghẹ mỗi lần. 1 tuần chỉ nên ăn từ 1 – 2 lần là đủ. Hơn nữa, ghẹ sống trong môi trường nước nhiễm độc còn có thể là kho chứa độc tố Dioxin và PCBs. Các chất độc này làm tăng nguy cơ sảy thai, sinh non, khuyết tật cho thai nhi.

Thêm nữa, nếu bà bầu ăn phải ghẹ chết, protein trong thịt ghẹ sẽ chuyển hóa thành độc tố gây ngộ độc cho bà bầu và làm tăng nguy cơ sinh non, sảy thai. Ghẹ cũng là vật chủ trung gian của sán lá gan, sán phổi, sán dây… Các loại sán này khi đi vào cơ thể bà bầu có thể gây nguy hiểm nghiêm trọng cho thai nhi.

Vậy nên, để đảm bảo an toàn cho cả mẹ và thai nhi, bà bầu cần ăn ghẹ được nấu chín kỹ, ăn với lượng vừa phải. Ngoài ra, nên tăng cường ăn thêm các rau xanh, thịt đỏ… để bổ sung thêm dinh dưỡng còn thiếu.

comment Bình luận

largeer