Có bầu ăn thịt chuột được không

Có bầu ăn thịt chuột được không? Thịt chuột là món ăn không quá xa lạ với ẩm thực Việt Nam, Trung Quốc và một số quốc gia khác. Tuy nhiên, do cơ thể chuột là nơi cư trú của bệnh dịch hạch nên đây không phải món ăn tốt cho sức khỏe bà bầu.
10/03/2018 09:07

Thịt chuột có bẩn không?

Thịt chuột có thể là chuột đồng hoặc chuột chù. Đây là món ăn đặc sản của người dân một số tỉnh phía Bắc Việt Nam như Thái Bình. Tại Từ Sơn, Bắc Ninh hay Thạch Thất, Hoài Đức Hà Nội thịt chuột được xem là một phần không thể thiếu trong các mâm cỗ, trong đó có cả cỗ cưới.

Với người Trung Quốc, thịt chuột được chế biến thành thực phẩm “thượng hạng” từ thời Từ Hy Thái Hậu với món “sâm thử” (chuột sâm). Tại Vũ Hán, Trung Quốc thịt chuột được chế biến thành 10 món đặc sản, trong đó nổi tiếng nhất là món phi lê chuột. Tại các khu chợ Quảng Tây, Trung Quốc thịt chuột được bán phổ biến, thậm chí còn được bán nhiều hơn cả thịt trâu, thịt bò.

Bàn về giá trị dinh dưỡng của thịt chuột, trong sách Tàu có viết: thịt chuột chù ngon hơn cả các giống chuột khác, và thịt chuột chù sơ chế cẩn thận trước khi chế biến món ăn ăn thì nó ngọt và thơm kinh khủng. Có lẽ không có một thứ sơn hào hải vị nào sánh kịp. Mà lại có tiếng bổ dương ích khí còn hơn cả hải cẩu và cao hổ cốt.

Theo nghiên cứu của Đông y, thịt chuột có vị ngọt, hơi chát nhưng không độc. Ăn thịt chuột có tác dụng bổ sung dưỡng khí, mạnh gân cốt, rất tốt cho tim mạch của người suy nhược. Có thể nói, thịt chuột là một vị thuốc quý trong Đông y. Những con chuột được sử dụng làm thuốc sẽ được chọn lọc kỹ càng, song chủ yếu là lấy loại chuột đồng làm thuốc vì nó được xem là sạch và an toàn nhất.

Empty

Có bầu ăn thịt chuột được không? Người miền Tây Việt Nam cũng coi thịt chuột đồng là món ăn đặc sản

Theo nghiên cứu của y học hiện đại, chuột là loài động vật có thể ăn được, nhất là chuột đồng. Thịt chuột giàu chất dinh dưỡng không kém gì thịt gà, lợn, trâu, bò… Trong thịt chuột giàu chất đạm, ít mỡ, nhiều nạc, giàu protein rất có lợi.

Cụ thể, trong thịt chuột đồng có chứa: ,6% protid, 0,1% carbon hydrat, 1% lipid, 242%mg photpho, 30mg% canci và các vitamin quan trọng khác. Thị chuột đồng còn có vị ngọt, tính ấm, không độc nên được sử dụng làm thuốc.

Theo PGS.TS Nguyễn Duy Thịnh, cán bộ Viện Công nghệ Thực phẩm, Đại học Bách khoa Hà Nội: thịt chuột có thể ăn nếu được chế biến đảm bảo vệ sinh. Bởi thịt chuột lành tính, không gây dị ứng. Thậm chí chúng còn lành hơn cả các loại thịt khác.

Tuy nhiên, ông Thịnh và rất nhiều chuyên gia dinh dưỡng khác vẫn khuyến nghị người dân không nên ăn thịt chuột. Bởi người dân ăn thịt chuột sẽ phải đối diện với nhiều rủi ro lớn. Đặc biệt là nguy cơ nhiễm virus dịch hạch. Bệnh dịch hạch từng là đại dịch lớn nhất toàn cầu, nó khiến hàng triệu người dân trên thế giới phải bỏ mạng.

Ngoài ra, theo ông Nguyễn Văn Bình – Cục trưởng Cục Y tế dự phòng, Bộ Y tế: virus hanta trong thịt chuột cũng có thể gây nên hội chứng sốt xuất huyết kèm theo suy thận với các triệu chứng như sốt cao, buồn nôn, hạt huyết áp… Người nhiễm virus này có dấu hiệu nổi ban trên mặt, phù mặt, tiểu bí… Ở mức độ nguy hiểm, bệnh có thể gây tử vong.

Có bầu ăn thịt chuột được không?

Theo các chuyên gia dinh dưỡng, bà bầu có thể ăn thịt chuột bởi nó có hàm lượng dinh dưỡng còn cao hơn cả thịt gà, thịt bò, thịt lợn. Tuy nhiên, thịt chuột là thực phẩm tiềm ẩn nhiều rủi ro, thịt chuột có thể chứa virus dịch hạch và virus hanta. Đây là hai loại virus đặc biệt nguy hiểm đối với con người.

Chính vì vậy, để đảm bảo sức khỏe cho cả mẹ và thai nhi các chuyên gia dinh dưỡng khuyến nghị bà bầu tuyệt đối không được ăn thịt chuột trong thời gian mang thai. Thậm chí từ trước đến nay cũng chưa từng có công trình nghiên cứu nào cho rằng bà bầu ăn thịt chuột tốt cho sự phát triển của thai nhi.

Như đã chia sẻ, lý do đầu tiên bà bầu không nên ăn thịt chuột là bởi trong thịt chuột có thể có chứa virus hạch hoặc virus hanta. Virus hạch có thể lây nhiễm từ chuột sang cơ thể người mẹ thông qua việc ăn thịt chuột. Sau đó truyền từ cơ thể người mẹ vào bào thai. Ở mức độ nghiêm trọng, virus dịch hạch có thể giết chết cả mẹ và thai nhi.

Empty

Có bầu ăn thịt chuột được không? Bà bầu tuyệt đối không nên ăn thịt chuột

Virus hanta cũng vậy. Khi được truyền sang cơ thể mẹ thông qua đường ăn uống chúng sẽ gây nên hội chứng sốt xuất huyết kèm theo suy thận. Virus này làm rối loạn đường tiêu hóa, suy hô hấp đột ngột và hạ huyết áp. Biến chứng nguy hiểm nhất là gây tử vong cho cả mẹ và thai nhi.

Lý do thứ hai bà bầu không nên ăn thịt chuột, do xã hội phát triển chuột không chỉ ăn lúa gạo, khoa mì của người dân mà còn ăn rất nhiều loại rác thải khác. Chính vì vậy, trong thịt chuột ẩn chứa rất nhiều chất độc hại, bà bầu ăn thịt chuột này vào sẽ dễ bị ngộ độc. Các chất độc truyền sang thai nhi dẫn đến các biến chứng nguy hiểm như các dị tật bẩm sinh ở da,  mặt, hệ thần kinh…

Theo các chuyên gia dinh dưỡng, thay vì ăn thịt chuột bà bầu nên chọn cho mình những thực phẩm an toàn hơn như: các loại thịt trắng, thịt đỏ, cá, rau củ, trái cây… Việc ăn uống theo đúng hướng dẫn của chuyên gia dinh dưỡng kết hợp với chế độ ngủ nghỉ hợp lý sẽ giúp bà bầu tăng cường sức đề kháng, hỗ trợ thai nhi phát triển ổn định nhất.

comment Bình luận

largeer