Có bầu ăn thịt cá sấu được không

Có bầu ăn thịt cá sấu được không? Thịt cá sấu được biết đến là loại thực phẩm chứa hàm lượng dinh dưỡng cao giúp bồi bổ cơ thể, tăng cường thể lực. Với bà bầu ăn thịt cá sấu giúp thai nhi phát triển khỏe mạnh hơn.
21/03/2018 08:00

Giá trị dinh dưỡng của thịt cá sấu

Hơn 1 thập kỷ trở lại đây, thịt cá sấu được xem là thực phẩm tốt, an toàn cho người tiêu dùng. Hiện nay trên thế giới và cả Việt Nam, cá sấu được chăn nuôi với mục đích làm thương mại. Da cá sấu được sử dụng để sản xuất túi, ủng, cặp… thịt cá sấu được sử dụng làm thực phẩm cho những người sành ăn.

Tại Việt Nam, thịt cá sấu được bán nhiều trong các siêu thị, cửa hàng hải sản. Thịt cá sấu có màu trắng hồng, thớ thịt tương tự như thớ thịt bê. Song thịt cá sấu lại ngọt, mềm, dẻo hơn thịt bê rất nhiều. Đặc biệt, thịt cá sấu rất nạc. Độ nạc của thịt cá sấu còn cao hơn cả thịt trâu và thịt bò.

Với tốc độ nuôi trồng và làm thương mại như hiện nay, thịt cá sấu có mức giá không quá đắt đỏ. Tại một số địa phương nhiều gia đình sử dụng thịt cá sấu làm cổ thay cho các loại thịt truyền thống như thịt trâu, thịt bò. Tại lò mổ Hải Phòng, thịa cá sấu nặng khoảng 25 – 30kg chỉ có mức giá dao động trên dưới 200.000 đồng. Đây là mức giá khá ưa đãi.

Theo nghiên cứu của đông y, thịt cá sấu có vị ngọt, tanh, tính bình. Ăn thịt cá sấu giúp bồi bổ sức khỏe người bệnh, chống suy nhược ở trẻ nhỏ. Thịt cá sấu còn có tác dụng chữa suyễn, lọc máu độc. Y học cổ truyền Trung Quốc cho rằng, thịt cá sấu là loại thực pẩm chữa bệnh do cảm lạnh, phòng chống ung thư. Tuy nhiên, những tác dụng này vẫn chưa được khoa học chứng minh cụ thể.

Empty

Có bầu ăn thịt cá sấu được không? Thịt cá sấu có chứa nhiều dinh dưỡng mà cơ thể không thể tự tổng hợp được

Theo kết quả khảo sát của trường Đại học Nông lâm TP. Hồ Chí Minh: trong thịt cá sấu có đến 17 loại axit amin, trong đó có 7 axit amin (threonine, methionine, isoleucine, leucine, phenilalanine, lysine HCL, histidine) mà cơ thể không thể tự tổng hợp được.

Rất nhiều nghiên cứu chỉ ra, trong thịt cá sấu còn chứa nhiều vitamin và khoáng chất. Cụ thể, thịt cá sấu có: 21 – 22% lượng đạm, 1 – 1,4% mỡ, 1,3% khoáng và 75 – 76,6% nước, 1 – 1,4% lipit, 1,3% các chất khoáng…

Hơn nữa, hệ miễn dịch của cá sấu rất mạnh có thể giúp chúng tự chữa lành vết thương  và ngăn chặn nguy cơ lây nhiễm bệnh. Vậy nên, trong thịt cá chứa nhiều dưỡng chất tốt mà khi ăn vào giúp hệ miễn dihcj của cơ thể được cải thiện hơn.

Đặc biệt, protein trong thịt cá thuộc loại đạm quý rất cần thiết trong việc bồi bổ sức khỏe. Như vậy, thịt cá sấu được xác định có giá trị dinh dưỡng không thua kém gì thịt gà, thịt bò. Đồng thời, ăn thịt cá sấu còn giúp lọc máu, giải độc, chữa chứng đau nhức xương khớp.

Có bầu ăn thịt cá sấu được không?

Hiện nay chưa có bất kỳ công trình nghiên cứu nào chứng minh, bà bầu trong thời kỳ dưỡng thai không được ăn thịt cá sấu. Thậm chí, các nghiên cứu của đông y hay y học cổ truyền Trung Quốc cũng không ghi chú về điều này. Vì vậy, trong thời kỳ mang thai, phụ nữ có thể ăn thịt cá sấu.

Tuy nhiên, các chuyên gia dinh dưỡng khuyến nghị: bà bầu cần biết mình đang thiếu vi chất gì để có cách ăn thịt cá sấu hợp lý nhất. Bởi trong thịt cá sấu có chứa rất nhiều dinh dưỡng với hàm lượng cao, nếu ăn quá nhiều có thể dẫn đến thừa chất không tốt cho thai nhi.

Bà bầu ăn thịt cá sấu giúp hệ cơ bắp của thai nhi phát triển tốt. Bởi trong 100g thịt cá sấu người ta tìm thấy đến 46g protein. Protein có tác dụng giúp phát triển cơ bắp, bổ sung dinh dưỡng giúp hình cơ thể thai nhi theo đúng thời gian.

Mặt khác, hàm lượng protein cao còn giúp tăng cường hệ miễn dịch của cơ thể bà bầu và bào thai. Bà bầu ăn thịt cá sấu theo đúng chỉ dẫn của chuyên gia dinh dưỡng còn giúp thoát khỏi nhiều bệnh dịch như cúm mùa, sốt…

Empty

Có bầu ăn thịt cá sấu được không? Cá sấu hấp gừng là món ăn tốt cho sức khỏe bà bầu và thai nhi

So với các loại thịt lợn, thịt bò… thì thịt cá sấu có chứa hàm lượng cholesterol thấp. Vậy nên, bà bầu ăn thịt cá sấu giúp cân bằng lượng cholesterol trong máu từ đó giúp giảm nguy cơ mắc các bệnh về tim như đau tim, xơ vữa động mạch, đột quỵ.

Sự kết hợp của protein và axit amin quan trọng trong thịt cá sấu còn giúp bà bầu ngăn chặn nguy cơ mắc bệnh đái tháo đường, bảo vệ chứng năng tuyến tụy. Tụy là cơ quan chính tạo ra insulin có vai trò quan trọng trong kiểm soát lượng đường trong máu.

Bà bầu ăn thịt cá sấu còn có tác dụng duy trì hình thành hồng cầu và chức năng của nó trong máu. Từ đó giúp giảm nguy cơ thiếu sắt gây suy nhược cơ thể mệt mỏi và ảnh hưởng đến sự hình thành ống thần kinh trong cơ thể thai nhi.

comment Bình luận

largeer