Collagen là gì và tác dụng của collagen?

Collagen là gì và tác dụng của collagen? Từ trước đến nay, collagen vẫn được biết đến là thần dược giúp duy trì sắc đẹp và nuôi dưỡng làn da. Hiện nay, collagen được ứng dụng nhiều trong các sản phẩm mỹ phẩm làm đẹp cho đến thực phẩm bổ sung.
28/03/2018 08:50

Collagen là gì?

Thực chất, collagen là một loại protein chiếm khoảng 25% tổng lượng protein cơ thể và 70% cấu trúc da. Collagen phân bố chủ yếu ở lớp hạ bì với chức năng chính là kết nối các mô trong cơ thể, kích thích quá trình trao đổi chất.

Collagen la gi va tac dung cua collagen 4

Collagen là gì và tác dụng của collagen? Collagen là một loại protein chiếm khoảng 25% tổng lượng protein trong cơ thể

Collagen đóng vai trò là chất keo kết nối các tế bào dưới da giúp da luôn săn chắc và mịn màng. Theo nhiều nghiên cứu đã chỉ ra, da sẽ bị lão hoá theo thời gian do có khoảng 1 - 1,5% lượng collagen bị mất đi. Lượng collagen còn lại không đủ để đáp ứng nhu cầu của tế bào được cơ thể chuyển hoá theo thời gian, đặc biệt là tế bào da dẫn đến tình trạng hoạt động của các cơ cũng bị suy yếu. Không chỉ vậy, lượng collagen không đủ khiến độ căng mịn của da theo đó cũng giảm hẳn và xuất hiện các dấu vết lão hoá như nếp nhăn, vết chân chim, da sạm màu, chảy xệ và dễ tổn thương.

Đối với ngành y, collagen là thành phần được ứng dụng trong các sản phẩm cầm máu khi mổ, sửa và khâu vết mổ, dùng làm da nhân tạo trị bỏng, tiêm vào da sửa sẹo. Collagen còn được dùng trong ngành dược nhờ chất gelatin phân giải tạo thành, dùng tạo vỏ nang đựng thuốc (thuốc viên nang hoặc viên nhộng). Thông thường, collagen được lấy từ da heo hoặc bò và phải thông qua kiểm tra chất lượng gắt gao để phòng ngừa bệnh bò điên lây nhiễm cho người.

Collagen la gi va tac dung cua collagen

Collagen là gì? Với viên uống collagen khi đưa vào cơ thể sẽ bị tiêu hoá ở dạ dày

Thực tế, collagen không có tác dụng là thần dược trong sắc đẹp. Đối với viên uống collagen khi đưa vào cơ thể chúng sẽ tiêu hoá ở dạ dày như khi ăn thit, cá. Ở ruột sẽ tạo ra các axit amin tổng hợp thành collagen nuôi dưỡng làn da đến nay chưa có chứng cứ khoa học nào khẳng định. Việc dùng collagen để bôi lên da mặt, thực chất chỉ có tác dụng giữ ẩm giúp da không bị khô và chưa có nghiên cứu nào xác nhận tác dụng thần dược của collagen khi bôi lên da mặt.

Tác dụng của collagen

Đối với mạch máu

Collagen là hợp chất sản sinh ra mạch máu, giúp đề phòng xơ cứng động mạch và chứng cao huyết áp và đặc biệt đóng vai trò quan trọng với những người bị xơ cứng động mạch não hoặc nhồi máu cơ tim.

Đối với mắt

Collagen dạng kết tinh tồn tại nhiều trong giác mạc và thủy tinh thể. Khi tuổi tăng cao thì lượng collagen sụt giảm làm giác mạc hoạt động kém, ảnh hưởng thủy lực và làm cho thủy tinh thể mờ đi do chất Amino bị lão hóa.

Đối với xương

Ngoài canxi, collagen cũng là một trong những thành phần quan trọng trong cấu tạo của xương. Nó đóng vai trò các sợi liên kết khung xương với nhau. Khi collagen suy yếu sẽ giảm tính đàn hồi và dẻo dai của xương. Do đó, việc bổ sung collagen rất cần thiết trong việc giúp xương chắc khỏe và phòng bệnh loãng xương.

Collagen la gi va tac dung cua collagen 6

Tác dụng của collagen giúp liên kết khung xương với nhau tạo sự đàn hồi và dẻo dai

Đối với sụn

Collagen chiếm tới 50% trong cơ cấu thành phần sụn. Nếu thiếu collagen sẽ khiến độ ma sát giữa các khớp xương lớn hơn, gây biến dạng xương. Ngoài việc ngăn ngừa và giảm thiểu các bệnh liên quan đến xương thì collagen còn giúp phòng chống các bệnh như đau thắt lưng, thoát vị đĩa đệm.

Đối với tóc và móng chân - tay

Collagen có tác dụng cung cấp chất dinh dưỡng hỗ trợ hoạt động của chất sừng. Vì vậy, việc bổ sung uống Collagen giúp cho tóc và móng chân, móng tay chắc khỏe, giúp tóc bóng mượt, bớt rụng.

Đối với hệ miễn dịch và não bộ

Collagen có tác dụng giúp hỗ trợ hoạt động của các vi khuẩn có lợi trong hệ miễn dịch. Ngoài ra thì collagen còn có tác dụng tăng cường hoạt động của não.

Sử dụng collagen có an toàn không?

Collagen được coi là chất đạm có trong thiên nhiên nên dùng theo đường uống khá an toàn với điều kiện chế phẩm đạt tiêu chuẩn vệ sinh an toàn thực phẩm (như sản xuất collagen từ da bò phải loại trừ bệnh BSE). Các chế phẩm dùng làm nguyên liệu không phải collagen từ người mà từ các động vật khác. Điều này làm nguy cơ gây phản ứng dị ứng khi uống (phản ứng rối loạn khi cơ thể tiếp xúc với chất lạ mà không chịu dung nạp).

Collagen la gi va tac dung cua collagen 3

Collagen là gì và tác dụng của collagen? Viên uống collagen khá an toàn với điều kiện đạt tiêu chuẩn vệ sinh an toàn thực phẩm

Thực tế cho thấy, đã có trường hợp có người phải nhập viện để điều trị các nốt sưng đỏ, bọng nước trên da do uống collagen. Với các chế phẩm bôi ngoài da dù đã đạt tiêu chuẩn chất lượng vẫn có thể bị dị ứng da. Vì vậy, nên lưu ý các chế phẩm mỹ phẩm như sữa rửa mặt, kem dưỡng, bột đắp... chứa hoá chất bảo quản có thể gây dị ứng cao.

Trường hợp dùng collagen bôi ngoài da không đúng cách, không phù hợp cơ địa hay dùng chế phẩm kém chất lượng, người tiêu dùng có thể bị tai biến như nhiễm trùng da hoặc viêm da dị ứng toàn thân. Để tránh bị phản ứng đỏ, ngứa da nên bôi lên vùng da nhỏ lên mặt trong cánh tay giữ khoảng 24 giờ.

Việc kết hợp vitamin C với collagen hay các chất khác hiện nay chưa có nghiên cứu khoa học nào kiểm chứng việc dùng tiêm tĩnh mạch hay tiêm bắp có tác dụng thần dược làm trắng da, đẹp da. Dùng đường tiêm chích collagen có nguy cơ rất lớn mắc tai biến, trong đó có phản ứng gây sốc phản vệ, có thể gây chết người.

Collagen la gi va tac dung cua collagen 5

Collagen là gì và tác dụng của collagen? Tuyệt đối không tiêm chích collagen rất nguy hiểm

Theo lời khuyên của các bác sỹ, chỉ nên dùng collagen dạng uống tuyệt đối không tiêm chích, tuy nhiên cần thực hiện đúng cách có lợi cho sức khoẻ. Việc ăn uống đầy đủ và cân bằng dưỡng chất, tập thể dục đầy đặn, có chế độ nghỉ ngơi hợp lý, tránh lo âu phiềm muộn... sẽ giúp cải thiện làn da tốt nhất.

comment Bình luận

largeer