Lá bạc hà có tác dụng gì?

Lá bạc hà có tác dụng gì? Lá bạc hà là loại cây thảo mộc có mùi hương dễ chịu, thường được chiết xuất làm tinh dầu. Ngoài công dụng chữa bệnh ra, bạc hà còn được biết đến với nhiều lợi ích sức khoẻ bất ngờ khác.
25/03/2018 08:41

Giá trị dinh dưỡng của lá bạc hà

Bạc hà có tên tiếng Anh là Peppermint, cây thân thảo sống lâu năm có màu xanh hoặc tím, lá hình trứng thon dài và nhiều răng cưa xung quanh. Toàn cây có mùi hương cay đem lại cảm giác dễ chịu. Bạc là là một loại cây khá dễ trồng và chăm sóc. Cây thường nhầm với cây húng lủi ở nước, tuy nhiên đây là hai cây cùng họ và có vẻ ngoài hơi giống, không cùng một loài.

La bac ha co tac dung gi 2

Lá bạc hà có tác dụng gì? Lá bạc hà là loài cây thân thảo sống lâu năm

Cây bạc hà cao khoảng 10 - 60cm, lá đơn mọc đối xứng và dài khoảng 2 - 6,5cm, rộng 1 - 2cm.

Cây bạc hà có khả năng chống oxy hoá cao và được làm gia vị cho các món ăn. Bạc hà còn được gọi là Mentha với khoảng 15 - 20 loài thực vật. Dầu bạc hà thường được sử dụng làm kem đánh răng, kẹo cao su, keo và các sản phẩm làm đẹp trong khi các lá được sử dụng làm trà, thức ăn.

Các nghiên cứu đã tìm thấy chất chống viêm axit rosmarinic trong bạc hà cùng nhiều chất chống oxy hoá khác giúp làm triệu chứng dị ứng hiệu quả. Trong 30ml bạc hà tươi có thể cung cấp 2 calo; 0,12g protein; 0,48g carbohydrate; 0,03 gram chất béo và 0,30g chất xơ. Bạc hà chứa một lượng nhỏ kali, magiê, canxi, phốt pho, vitamin C, sắt và vitamin A.

La bac ha co tac dung gi 3

Lá bạc hà có tác dụng gì? Lá bạc hà chứa nhiều thành phần hoá học có tác dụng trị bệnh hiệu quả

Trong Bạc hà có chứa Menthol, Menthone, Menthyl Acetate, Camphene, Limonene, Isomenthone, Pinene, Menthenone, Rosmarinic acid, d-Neomenthol, Ethyl – n – Amylketone, Piperitone, Piperitenone, Pulegone (Trung Dược Học).

Theo Đông y, lá bạc hà có vị cay, tính mát và mùi thơm dùng để điều trị và phòng chữa bệnh hiệu nghiệm.

Tác dụng của lá bạc hà

Tăng cường hệ miễn dịch, trị ho, cảm mạo

Bạc hà có chứa khá nhiều các hoạt chất như canxi, vitamin B và kali có tác dụng tăng cường hệ thống miễn dịch. Khi bị nhức đầu, ho, cảm mạo dùng 6g lá bạc hà cùng với 6g kinh giới, 6g hành hoa, 5g phòng phong, 4g bạch chỉ đem hãm với nước sôi trong vòng 20 phút, uống khi còn nóng. Sau đó đắp chăn và nằm nghỉ ngơi sẽ thấy triệu chứng thuyên giảm nhiều.

La bac ha co tac dung gi 4

Lá bạc hà có tác dụng tăng cường hệ miễn dịch, trị ho rất tốt

Tốt cho đường hô hấp, trị viêm xoang, hen suyễn

Lá bạc hà chứa nhiều hợp chất chống viêm rosmarinic axit, chỉ cần lấy 1 vài giọt tinh dầu bạc hà (có thể thay bằng lá bạc hà tươi) pha với nước sôi xông hơi trực tiếp sẽ giúp làm sạch xoang mũi bị tắc và chống nhiễm trùng. Các nhà khoa học cũng đã nghiên cứu và chứng minh bạc hà có tác dụng điều trị hen suyễn và các chứng dị ứng do nhiễm trùng nấm.

Giảm hôi miệng

Hôi miệng là một trong những triệu chứng phổ biến thường gặp ở nhiều người, làm mất tự tin và ngại giao tiếp. Để khắc phục tình trạng này nên nhai trực tiếp vài nhánh bạc hà hoặc uống 1 ly trà bạc hà sau khi ăn hoặc khi cảm thấy hơi thở bắt đầu có mùi.

Giúp giảm cân, làm đẹp

Lá bạc hà là một trong những nguyên liệu giúp giảm cân, làm đẹp khá dễ tìm từ lâu, được nhiều chị em phụ nữ tin dùng. Nhờ có tác dụng hấp thu nhanh các chất dinh dưỡng, kích thích hệ tiêu hóa và hoạt động trao đổi chất lá bạc hà sẽ giúp đem lại vóc dáng ban đầu nhanh chóng.

La bac ha co tac dung gi 5

Lá bạc hà có tác dụng gì? Ít ai biết đến công dụng giảm cân và làm đẹp của lá bạc hà

Lá bạc hà đem giã nát đắp lên những vùng da bị mụn hoặc sẹo do mụn sẽ giúp các nốt mụn và sẹo thâm biến mất trả lại làn da sáng, đẹp. Ngoài ra, cũng có thể trộn hỗn hợp lá bạc hà xay nhuyễn với mật ong để bôi lên da nhằm làm sạch và giúp se khít lỗ chân lông.

Chữa trị mẩn ngứa

Tinh dầu bạc hà và menthol bôi tại chỗ gây cảm giác mát và tê, đồng thời có tác dụng sát khuẩn nên thường được dùng trong một số trường hợp đau dây thần kinh và ngứa trong một số bệnh ngoài da.

Tuy nhiên, lưu ý khi bôi chất này vào mũi hay cổ họng trẻ nhỏ có thể gây hiện tượng ức chế nguy hiểm. Do đó, không nên bôi tinh dầu bạc hà hoặc các loại dầu xoa, cao xoa có bạc hà cho trẻ em dưới 5 tuổi và tuyệt đối không được dùng cho trẻ mới sinh.

Xua đuổi côn trùng có hại

Việc trồng bạc hà xung quanh nhà hoặc sử dụng tinh dầu bạc hà pha loãng phun đều khắp nơi ở có thể xua đuổi được một số côn trùng có hại như kiến, ruồi, muỗi… giúp phòng ngừa bị đốt lây nhiễm bệnh nguy hiểm. Tuy nhiên, cũng cần lưu ý hoa bạc hà là nguồn thức ăn của các loài côn trùng có lợi như ong. Loại mật ong lấy từ hoa bạc hà được rất nhiều người ưa chuộng và có giá trị kinh tế rất cao.

Trị buồn nôn

Khi  đi tàu, xe, máy bay, nhiều người thường được khuyên nên sử dụng một ly trà bạc hà nóng để tránh buồn nôn. Do vậy, có thể dùng 3 - 4 giọt tinh dầu bạc hà vào khăn tay để hít hà sẽ giúp tâm trạng thoải mái và ít nôn hơn.

Chữa dị ứng, vết cắn côn trùng

Giã nát lá bạc hà tươi, đắp lên vùng da dị ứng hay vùng da bị côn trùng căn sẽ giúp làm dịu và mát vùng da nhanh chóng.

La bac ha co tac dung gi

Lá bạc hà có tác dụng gì? Lá bạc hà dùng để đắp lên vùng da bị công trùng cắn, chữa dị ứng

Chữa trầm cảm, làm giảm stress

Một số hoạt chất đặc biệt trong lá bạc hà có tác giúp tâm trạng ổn định và kích thích giác quan, giúp tỉnh táo hơn. Uống một ly trà bạc hà vào ban đêm cũng giúp dễ ngủ và giảm stress sau một ngày làm việc căng thẳng.

Nguy cơ sức khỏe tiềm năng tiêu thụ bạc hà

Không sử dụng quá nhiều bạc hà để làm dịu các vấn đề tiêu hóa nếu các triệu chứng có liên quan đến trào ngược dạ dày (GERD), bạc hà có thể làm trầm trọng thêm tình trạng này.

Lưu ý, nếu dùng dầu bạc hà với liều lượng lớn, có thể gây độc. Tinh dầu bạc hà nguyên chất là độc.

Không áp dụng dầu bạc hà vào mặt của một trẻ sơ sinh hoặc trẻ nhỏ, vì nó có thể gây ra co thắt, ức chế hô hấp.

Những người đã và đang bị sỏi mật nên cẩn thận với các sản phẩm làm từ bạc hà.

Nếu đang sử dụng thuốc trị bệnh lý nên hỏi ý kiến bác sỹ trước khi dùng bạc hà.

comment Bình luận

largeer