Công dụng chính của rau má với sức khỏe

Cây rau má rất thông dụng và quen thuộc với người Việt Nam. Đây không chỉ là một loại cây rau thông thường mà còn được sử dụng như một vị thuốc có tính bổ dưỡng cao, chứa nhiều khoáng chất và vitamin có lợi cho sức khỏe.
20/05/2018 19:53

1. Tác dụng chữa bệnh tuyệt vời của cây rau má

Cây rau má có nhiều cách dùng rất đơn giản như ăn sống, nấu canh, luộc hoặc giã nhỏ rồi vắt lấy nước uống. Đây là loại rau có thể sử dụng ăn hàng ngày, giúp chữa nhiều bệnh như mụn nhọt, hạ sốt cho trẻ nhỏ, thanh nhiệt cơ thể.

Khi trẻ bị sốt, bố mẹ có thể dùng rau má rửa sạch, giã nhỏ, sau đó đổ nước đun sôi khoảng 15 phút rồi chắt ra cốc lớn. Cho trẻ dùng với liều lượng 2 thìa/ tiếng để hạ sốt.

Ngoài ra cây rau má hỗ trợ chữa bệnh táo bón, tăng cường sức đề kháng cho cơ thể, có tác dụng tích cực đối với người mắc bệnh suy giảm trí nhớ và thị lực. Đặc biệt đây là bài thuốc hữu hiệu cho người bị bệnh tim mạch, giúp giảm sưng và cải thiện lưu thông máu trong tĩnh mạch.

cong dung chinh cua rau ma voi suc khoe

Công dụng chính của rau má với sức khỏe. Cây rau má hỗ trợ chữa bệnh táo bón, tăng cường sức đề kháng cho cơ thể

Đối với phái đẹp, rau má có tác dụng cực tốt trong việc chăm sóc làn da. Nước rau má giúp giữ ẩm cho da, làm chậm sự lão hóa da và cải thiện tuần hoàn cơ thể, làm mát da,…điểu trị mụn và sẹo trên da mặt.

Hoạt chất Triterpenoids trong rau má có khả năng đẩy nhanh tốc độ làm lành vết thương trên da bằng cách tăng tuần hoàn máu, đồng thời giảm sự lo lắng căng thẳng tinh thần cho người làm việc căng thẳng, cải thiện trí lực.

Triterpenoids trong rau má cũng có thể làm giảm sự lo lắng và tăng cường chức năng tâm thần trong một số cá nhân. Ngoài ra, trong dân gian các thầy lang đã dùng rau má để điều trị cho các bệnh như bệnh vẩy nến, eczema, nhiễm trùng hô hấp, viêm loét, cảm lạnh, viêm gan, động kinh, mệt mỏi, sốt, hen suyễn và bệnh giang mai... 

2. Tác dụng phụ của rau má

Dù sử dụng hàng ngày, nhưng nhiều người không biết được tác dụng phụ của rau má gây ảnh hưởng xấu tới sức khỏe người dùng.

Các chuyên gia dinh dưỡng nhận định rằng, việc sử dụng rau má thường xuyên rất có hại cho phụ nữ mang thai và cho con bú, các hoạt chất gây ức chế từ cây gây sảy thai và tắc sữa. Với phụ nữ đang muốn sinh con cũng không nên dùng vì sẽ làm giảm khả năng thụ thai.

Đồng thời, phụ nữ đang mang thai và cho con bú nên tránh ăn rau má bởi các chất cho trong loại rau này có thể dẫn đến khả năng sảy thai cho chị em, vô cùng nguy hiểm.

cong dung chinh cua rau ma voi suc khoe 1

Công dụng chính của rau má với sức khỏe. Việc sử dụng rau má thường xuyên rất có hại cho phụ nữ mang thai và cho con bú

Tính hàn của rau má mạnh vậy nên làm dụng nước rau má để giải nhiệt có thể dẫn đến tình trạng nhức đầu, thậm chí là mất ý thức nhất thời hoặc bị tiêu chảy do lạnh bụng. Để giảm tình trạng này, khi pha nước rau má cần bổ sung thêm vài lát gừng.

Đáng chú ý, các hoạt chất trong loại cây này khi tương tác với thuốc gây buồn ngủ, thuốc chống co giật , thuốc ngủ và các thuốc chống trầm cảm,… sẽ làm giảm hiệu quả của insulin và thuốc tiểu đường đường uống, cũng như các thuốc hạ cholesterol. Đồng thời làm tăng lượng đường trong máu, khiến cholesterol tăng, dẫn đến nhiều căn bệnh khác.

Các nghiên cứu gần đây đã chỉ ra rằng, việc uống lạm dụng nước rau má để giải nhiệt, có thể khiến bạn bị nhức đầu, thậm chí mất ý thức thoáng qua. Vì vậy bạn không nên sử dụng quá nhiều.

3. Sử dụng rau má sao cho đúng cách

Trung bình mỗi ngày chỉ nên dùng tối đã 40g rau má, nhưng không được dùng quá 1 tháng. Sau mỗi đợt dùng cần nghỉ ít nhất nửa tháng.

Không sử dụng rau má trong những trường hợp sau : phụ nữ mang thai, người mắc bệnh tiểu đường, bệnh gan, ung thư,… để tránh những tác dụng phụ không mong muốn.

Đây là loại rau thường được ăn sống hoặc ép trực tiếp lấy nước nên cần phải sửa sạch, ngâm muối ( nếu cần) để phòng tránh nguy cơ bị nhiễm khuẩn đường ruột, gây hại cho sức khỏe người sử dụng.

comment Bình luận

largeer