Công dụng lá trầu không với trẻ nhỏ

Lá trầu không được biết đến như là một vị thuốc chữa bệnh khá hiệu quả. Ngoài chữa nấc cụt, lá trầu không còn có nhiều tác dụng như: Kháng sinh rất mạnh đối với các loại vi khuẩn, tụ cầu khuẩn, liên cầu khẩu, song cầu khuẩn, vi khuẩn subtillis và trực trùng coli, lỵ, …
15/05/2018 10:45

Trong 100g lá trầu chứa tới 2,4% tinh dầu, gồm chủ yếu là 2 phenol: betel-phenol là đồng phân của eugenol và chavicol kèm theo nhiều hợp chất phenolic khác.

Công dụng của lá trầu không là: để rửa vết loét, viêm mạch hạch huyết, mẩn ngứa, bằng cách giã nhỏ hãm với nước. Nước pha từ lá trầu không, còn được sử dụng làm thuốc nhỏ mắt chữa chứng viêm kết mạc, hay bệnh chàm mặt trẻ em, có nơi giã nát đắp lên vú để cầm sữa, lên ngực chữa hen, ho.

1. Công dụng lá trầu không với trẻ nhỏ

  • Mẹo chữa khóc dạ đề

Với trẻ ngủ không sâu giấc, hay quấy khóc. Cách này có tác dụng rất tốt đối với trẻ hay khóc đêm thuộc dạng tỳ vị hư hàn. Dùng lá trầu không đặt lên bếp hơ cho ấm, ấp vào rốn bé, rồi bế vào lòng, ấp bụng con vào bụng mẹ, để hơi ấm của mẹ truyền sang cho con, một lát sau trẻ sẽ đỡ khóc và ngủ yên.

Ngoài ra, còn có thể đặt trực tiếp hoặc giã nát lá trầu rồi đắp vào mông, đùi, tay, chân. Có tác dụng rất tốt đối với trường hợp trẻ khóc đêm thuộc dạng tỳ vị hư hàn.

  • Làm thuốc giảm đau

Giúp làm dịu các cơn đau nhanh chóng. Bạn có thể dùng loại lá này để giảm đau trong các trường hợp bị trầy, rách hay xước da, phát ban hay sưng viêm (cả bên trong lẫn bên ngoài), khó tiêu, táo bón… Chỉ cần lấy một vài lá trầu không giã nát rồi đắp lên chỗ đang bị đau. Chỉ cần làm 2-3 lần vết thương sẽ giảm đau đáng kể.

  • Khử trùng, chữa hăm cho bé

Trong lá trầu không có chứa các poly-phenol nên sẽ ngăn ngừa được sự tấn công của các loại mầm bệnh. Chỉ cần đun lá trầu không trong nước sôi có thể giết chết nhiều loại vi trùng, mầm bệnh gây hại cho cơ thể. Lượng poly-phenol dồi dào này còn có tác dụng giảm đau khi cơ thể đang bị viêm, sưng tấy.

Ngoài ra, bạn có thể lấy nước lá trầu đã đun để rửa bộ phận sinh dục cho trẻ để tránh bị hăm, đỏ ở bẹn.

  • Chữa chứng đầy bụng, khó tiêu

Dùng lá trầu không hơ nóng (không nóng quá) và vuốt bụng cho bé, vuốt khoảng 5 phút theo chiều từ trên xuống dưới.

cong dung la trau khong voi tre nho

Công dụng lá trầu không với trẻ nhỏ. Loại lá này có thể khắc phục tình trạng trẻ hay khóc đêm 

  • Trị ho cho trẻ

Rửa sạch lá trầu, giã nhuyễn, sau đó lọc qua nước ấm để lấy nước cốt. Hàng ngày, lấy ra cho bé uống 5-10ml/lần, ngày 2 lần. Khoảng 3-5 ngày, bé sẽ hết ho, có thể pha thêm mật ong cho bé dễ uống.

Đối với trẻ bị  trầy xước tay chân, phát ban, sưng viêm, khó tiêu, táo bón thì giã lá trầu không rồi đắp lên chỗ bị đau sẽ hiệu nghiệm.

  • Chữa táo bón cho trẻ

Đối với trường hợp táo bón của trẻ, một viên đạn đút hậu môn làm từ lá trầu không ngâm trong dung dịch thầu dầu (hay mật ong) sẽ kích thích trực tràng co bóp, hết táo bón.

  • Giúp bé hết nấc cụt 

Đối với trẻ sơ sinh hay bị nấc, Bạn có thể hơ lá trầu không cho ấm, đặt vào thóp bé, giữ nguyên khoảng 10 phút rồi cho em bé bú mẹ. Bé sẽ hết nấc và ngủ ngon hơn. 

Chú ý: Bà mẹ không nên dùng than trong phòng kín để hơ lá trầu không. Điều này gây hại cho sức khỏe của mẹ và em bé. 

cong dung la trau khong voi tre nho.jpg 1

Công dụng lá trầu không với trẻ nhỏ. Lá trầu không như một loại thuốc kháng sinh nên có thể tiêu diệt được các loại vi khuẩn gây bệnh thông thường

  • Theo Đông y

Lá trầu không như một loại thuốc kháng sinh nên có thể tiêu diệt được các loại vi khuẩn gây bệnh thông thường nên khi trẻ khóc có thể là biểu hiện của bệnh đau nhức, đau bụng, khó tiêu, người mệt... Vì vậy, sử dụng lá trầu không giúp tiêu diệt một số vi khuẩn, virus trên người trẻ giúp trẻ nhanh hết bệnh và không khóc.

  • Còn theo Tây y

Nếu chỉ sử dụng lá trầu không thì chỉ giúp trẻ hết khóc tạm thời, để biết chính xác con đang gặp vấn đề gì sức khỏe, mẹ nên cho trẻ đi thăm khám để tìm ra nguyên nhân gây bệnh. 

comment Bình luận

largeer