Dấu hiệu đau khớp, khớp sưng đỏ là bệnh gì

Việc khớp đau nhức khi trở trời là điều thường xuyên xảy ra ở nhiều người, thế nhưng chúng ta theo dõi chúng để nhận ra các triệu chứng bệnh lý vô tình mắc phải.
23/09/2018 11:51

Dấu hiệu đau khớp, khớp sưng đỏ là bệnh gì

Những dấu hiệu kể trên có thể liên quan đến bệnh gút. Theo một nghiên cứu thì thấy đến 70% người khảo sát không rõ bệnh gút là gì, 22% trong số đó thì nhầm lẫn bệnh gút với bệnh xương khớp thông thường. Tất nhiên con số 8% còn lại mới rõ về căn bệnh này. Con số này đáng lo ngại vì đang có rất nhiều người thờ ơ với chính sức khỏe của mình.

Vậy dấu hiệu đau khớp, khớp sưng đỏ có phải chính xác là bệnh gút hay không chúng ta cùng tiếp tục theo dõi bài viết sau đây nhé.

benh-gut

Dấu hiệu đau khớp, khớp sưng đỏ là bệnh Gút

Bệnh gút là gì?

Bệnh gút hay được gọi là bệnh gout. Chúng là một loại viêm khớp và gây sưng đau ở các khớp một các trường hợp. Hầu hết các trường hợp viêm khớp xảy ra ở ngón chân, còn lại là cổ tay, đầu gối, ngón tay hay gót chân.

Triệu chứng dẫn đến bệnh gút là do tồn tại nhiều axit uric trong máu. Khi nồng độ này cao, các tinh thể axit uric từ đó sẽ lắng đọng ở khớp gây sưng đau và viêm một cách dữ dỗi. Bệnh gout do là do cơ thể không loại bỏ được axit uric dư thừa do di truyền hay ăn uống.

Cơn đau của bệnh gout sẽ thường xảy ra vào ban đêm và có thể kéo dài từ 3 đến 10 ngày.

Những dấu hiệu của bệnh gút

Dấu hiệu đau khớp, khớp sưng đỏ đã nêu ở trên là dấu hiệu cơ bản của bệnh gút. Sau đây là những dấu hiệu cụ thể hơn để người bệnh có thể nhận ra triệu chứng căn bệnh này.

Cơn đau kéo dài và thường đến đột ngột khiến người bệnh rất đau đớn, nhất là ban đêm khiến họ không thể có những giấc ngủ sâu. Chúng xuất hiện tại một vị trí khớp nhất định và dữ dội sau nhiều giờ rồi giảm dần.

Khi bị gout, các khớp sẽ bị nóng, sưng đỏ và dễ nhận thấy bằng mắt thường. Sau khi ngủ dậy, người dùng thấy khớp bị viêm, xung quanh bị sưng còn có cảm giác nóng rát. Vùng da tại khớp bị khô rát, bong tróc, ngứa ngay và khó chịu.

Dấu hiệu rõ ràng khác chứng minh cho việc mắc phải bệnh gút đó là xuất hiện hạt tophi. Trên các khớp hay vị trí xung quanh bắt đầu nổi nên các cục u (hạt tophi). Bệnh gút có thể gây ra tình trạng các khớp viêm đối xứng nhau, hạt tophi mọc nhiều ở khớp ngón tay, ngón chân, cổ tay, bàn chân, đầu gối hay khuỷu tay…

Những dấu hiệu khác của bệnh là bệnh nhân thường mệt mỏi, lo lắng, khát nước, sốt nhẹ…

benh-gut-1

Bệnh gout có nhiều dấu hiệu dễ thấy

Lưu ý khi bị bệnh gút

Bệnh gút nguy hiểm hơn bạn tưởng vì chúng rất dễ gây ra nhiều biến chứng dẫn liên quan đến tim mạch. Khi có dấu hiệu đau nhức về xương khớp nên đến các cơ sở y tế để có phương pháp phòng tránh và chữa trị kịp thời.

Chế độ ăn uống của người bị bệnh gút nên kiêng các nội tạng động vật, một số loại thịt như gà lô, nai, bê.. Kiêng các loại cá như cá hồi, cá thu, cá mòi… Tránh ăn một số hải sản như tôm cua, sò điệp… Hạn chế đồ uống có có cồn và thực phẩm chứ nhiều fructose, những nấm men. Nói không với đồ uống có cồn.

Nên ăn các loại trái cây như quả anh đào.. Một số rau quả như khoai tây, đậu hà lan, cà tím… Bổ sung một số loại đậu và hạt cũng như ngũ cốc nguyên hạt. Uống thêm các thực phẩm từ sữa…

comment Bình luận

largeer