Dấu hiệu phát hiện sớm ung thư âm hộ chị em cần hết sức chú ý

Ung thư âm đạo là một loại ung thư hiếm gặp, triệu chứng ban đầu của bệnh cũng không có gì đặc biệt nên rất khó để chẩn đoán. Thường bệnh nhân chỉ được phát hiện khi bệnh tiến triển mạnh.
28/08/2018 14:00

Bệnh thường gặp ở đối tượng nào?

Mới đây, câu chuyện của cô gái trẻ Phương Phương, 23 tuổi, đến từ Trung Quốc, bị ung thư âm đạo chỉ vì thói quen thay quần lót 1 lần trong… 1 tháng khiến chị em xôn xao.

Phương Phương chia sẻ mình bắt đầu cảm thấy không khỏe từ 1 tháng trước. Cách đây 10 ngày, bụng cô đau dữ dội không dứt nên phải nhờ bạn đưa tới bệnh viện. Các bác sĩ sau khi kiểm tra cho biết có nhiều dịch đờm trong âm đạo, là một trong những dấu hiệu của căn bệnh ung thư âm đạo.

Ung thư âm đạo là bệnh không phổ biến, chiếm khoảng 3-4% trong số những bệnh ung thư phụ khoa và đứng thứ tư trong số những ung thư đường sinh dục, sau ung thư nội mạc tử cung, cổ tử cung, buồng trứng.

Bệnh thường gặp ở những người mãn kinh, tuổi trung bình mắc bệnh từ 60 - 70 tuổi. Ung thư âm hộ rất hiếm gặp ở những phụ nữ trước tuổi 45 và đặc biệt hiếm thấy ở phụ nữ có thai.

Dau hieu phat hien som ung thu am ho chi em can het suc chu y

 

Dấu hiệu phát hiện sớm ung thư âm hộ chị em cần hết sức chú ý. Bệnh thường gặp ở những người mãn kinh, tuổi trung bình mắc bệnh từ 60 - 70 tuổi

Ngoài ra, bệnh còn thấy ở những người hay hút thuốc, nhiễm virus HPV, nhiễm HIV, phụ nữ có kinh muộn và mãn kinh sớm, phụ nữ bị các bệnh như viêm teo âm đạo, u hạt, áp xe tuyến Bartholin, hạ cam, bạch biến, vùng âm đạo bị ảnh hưởng từ sự thay đổi trạng thái da,...

Theo báo Vietnamnet, ung thư âm đạo là một khối u ác tính của âm đạo, chiếm khoảng 5% trong số các khối u ác tính sinh dục nữ. Trong số đó, ung thư biểu mô tế bào vảy chính là khối u ác tính chính và thứ rất hiếm gặp, lan từ môi lớn, tiếp theo là môi nhỏ, rồi đến tiền sảnh âm đạo và âm vật.

Dấu hiệu phát hiện sớm ung thư âm đạo

Trên báo Sức khỏe đời sống, theo bác sĩ Diệp Anh, biểu hiện của ung thư ban đầu u có thể có dạng nhú nhỏ, nhưng thường là dạng loét, cứng, đường kính nhỏ hơn 3-4cm. Thường khi đã loét thì tổn thương có mật độ cứng, chắc, bờ gồ cao, thâm nhiễm vào mô dưới da và thường có kèm viêm nhiễm.

Khi khối u ác tính có nhiễm trùng bội nhiễm cũng gây đau và tiết dịch. Qua thăm khám lâm sàng thấy tổn thương khối u loét, chảy máu. Khoảng 5% có hạch ở bẹn hoặc bị áp-xe hóa.

Bác sĩ Thu Phương nêu các triệu chứng ung thư âm đạo:

- Chảy máu âm đạo bất thường: chảy máu âm đạo bất thường sau khi quan hệ tình dục hoặc ở những phụ nữ đã mãn kinh là triệu chứng đầu tiên và thường gặp nhất của bệnh ung thư âm đạo. Tuy nhiên, chảy máu sau mãn kinh và sau khi quan hệ cũng có thể là triệu chứng của các bệnh phụ khoa khác.

- Tiết dịch âm đạo: mặc dù dịch âm đạo là hiện tượng phổ biến thường gặp ở nhiều chị em, nhưng dịch âm đạo bất thường, có mùi khó chịu hoặc có màu máu, lẫn với máu lại có thể là triệu chứng của ung thư âm đạo. Điều này là cực kỳ hiếm, nên tốt nhất nếu thấy triệu chứng này, chị em cần đi khám bác sĩ càng sớm càng tốt.

- Bất thường khi đi tiểu: nếu nhận thấy là mình đi tiểu nhiều hơn bình thường, đau khi đi tiểu hoặc tiểu ra máu, chị em cần hết sức chú ý, bởi đây cũng có thể là biểu hiện của ung thư âm đạo. Mặc dù bằng mắt thường có thể rất khó phát hiện nước tiểu có lẫn máu, nhưng chị em có thể để ý nếu thấy nước tiểu màu hồng hồng hoặc có vệt máu ở đáy quần lót.

- Đau vùng chậu: khung chậu đau thường là khi bệnh ung thư âm đạo đã bắt đầu lây lan. Đau vùng chậu có thể là đau hay cảm thấy áp lực và tức ở vùng bụng dưới rốn. Bạn có thể cảm thấy đau liên tục hoặc thi thoảng mới đau. Nhiều phụ nữ bị đau vùng chậu mô một cách âm ỉ, có lúc đau quặn lên.

- Rối loạn tiêu hóa: nguyên nhân của nhiều bệnh trong đó có ung thư âm đạo. Khi ung thư âm đạo tiến triển, phụ nữ có thể bị táo bón mãn tính, phân đen mùi khó chịu và có cảm giác như thể ruột chưa được hoàn toàn thông sau khi đi “ngoài”.

Điều trị

BS.CKI. Lương Chấn Lập cho biết, việc điều trị ung thư âm hộ tùy thuộc vào loại mô bướu, giai đoạn bệnh, sức khỏe và mong muốn của bệnh nhân. Đối với những tổn thương tiền ung thư có thể phẫu thuật cắt bỏ vùng da bất thường hay bôi Kem Imiquimod 5%.

Phẫu thuật:

Trong giai đoạn sớm, khối u còn nhỏ thì chỉ cần cắt bỏ u và một ít mô lành xung quanh. Khi bướu to hơn hoặc giai đoạn trễ, bướu có xâm lấn ra ngoài âm hộ và di căn đến hạch bẹn 2 bên thì cần thiết phải cắt âm hộ và nạo vét hạch bẹn.

Dau hieu phat hien som ung thu am ho chi em can het suc chu y

 

Dấu hiệu phát hiện sớm ung thư âm hộ chị em cần hết sức chú ý. Có thể điều trị bằng phướng pháp xạ trị hoặc hóa trị

Xạ trị:

Là phương pháp sử dụng các tia năng lượng cao như tia X, để tiêu diệt tế bào ung thư. Xạ trị thường được dùng để thu nhỏ bướu trước khi mổ, hoặc dùng để tiêu diệt những tế bào ung thư còn sót lại sau khi mổ.

Hóa trị:

Hóa trị là điều trị bằng hóa chất để tiêu diệt tế bào ung thư. Đối với những trường hợp giai đoạn trễ, bệnh đã lan rộng đến các khu vực khác của cơ thể, hóa trị có thể là một lựa chọn. Đôi khi hóa trị được kết hợp với xạ trị để thu nhỏ bướu âm hộ lớn, giúp phẫu thuật dễ dàng hơn.

Ngoài ra, bác sĩ cũng khuyến cáo, chị em nên đi khám nếu bạn có bất kỳ triệu chứng nào sau đây:

- Bướu ở âm hộ.

- Da âm hộ có biểu hiện bất thường như thay đổi màu sắc, có mụn cóc hay loét không lành.

- Ngứa âm hộ kéo dài.

- Xuất huyết âm đạo bất thường không liên quan chu kỳ kinh.

- Cảm giác căng tức vùng âm hộ.

Để phòng ngừa ung thư âm hộ, cần QHTD an toàn. Nên sử dụng bao cao su khi “yêu” để ngừa bệnh lây truyền qua đường tình dục. Đi khám phụ khoa định kỳ 6 tháng/lần. Hoặc khi có những bất thường ở vùng kín, cần đi khám bệnh ngay.

comment Bình luận

largeer