Chỉ số HBsAg bao nhiêu là cao?

Chỉ số Hbsag bao nhiêu là cao? đây là căn cứ để xác định bệnh nhân có nhiễm virut viêm gan B hay không. Từ đó bác sĩ sẽ tư vấn và đưa ra phác đồ điều trị phù hợp.
16/01/2018 17:23

Xét nghiệm chỉ số HBsAg bao nhiêu là cao ?

Chỉ số HBsAg (HBsAg) là từ viết tắt tiếng Anh của “Hepatitis B surface Antigen”, là kháng nguyên bề mặt của virus viêm gan B. HbsAg(+) dương tính nghĩa là có sự hiện diện của HBV (viêm gan B) trong máu, đồng nghĩa với cơ thể bị nhiễm HBV.

Để xác định một người đã bị nhiễm virut viêm gan B thì cần làm xét nghiệm chỉ số HBsAg.

Với những người bị viêm gan B trong thời gian từ 1-2 tuần thì sẽ xuất hiện HBsAg. Lúc này cơ thể sẽ tự động xuất hiện kháng thể HBsAg (Anti-HBs) để tiêu diệt HBsAg gây hại.

Khi mắc bệnh được 4-6 tháng, nếu kháng thể đó "chiến thắng" được vius thì bệnh nhân dương tính với HBsAg sẽ chuyển sang âm tính và khỏi bệnh. Cũng có trường hợp ít, bệnh nhân vẫn dương tính tới tận giai đoạn viêm gan B mạn tính vì kháng thể không lấn át được virut. Và khi phát hiện ra thì rất khó chữa trị bởi các biến chứng như xơ gan, ung thư gan.

chi so hbsag bao nhieu la cao 1

Chỉ số HBsAg bao nhiêu là cao? Với những người bị viêm gan B trong thời gian từ 1-2 tuần thì sẽ xuất hiện HBsAg

Theo thống kê có khoảng 10-15% số người có HBsAg (+) rơi vào trường hợp mang mầm bệnh mạn tính mà thôi, còn đa phần viêm gan B tự khỏi mà không cần điều trị gì. Trong số những người mang mầm bệnh viêm gan B mạn tính cũng chỉ có một số ít chuyển thành viêm gan mạn, xơ gan hay ung thư gan.

Việc bệnh nhân sau khi xét nghiệm thắc mắc không biết chỉ số HBsAg bao nhiêu là cao còn phụ thuộc phần lớn vào máy đo tại nơi khám bệnh. Để xác định chỉ số HBsAg người ta đo bằng chỉ số S/CO (chỉ số cao nhất để phân biệt giữa âm tính và dương tính). Khi xét nghiệm, nếu HBsAg > 1.0S/S0 thì có nghĩa là dương tính, chỉ số HBsAg <1.0/S0 là âm tính.

Với những người có chỉ số HBsAg >1.0S/S0 thì cần xét nghiệm thêm định lượng HBV -DNA để kiểm tra số lượng viruts viêm gan B và hoạt động của nó trong cơ thể để được bác sĩ tư vấn phương pháp điều trị tốt nhất.

Khi xét nghiệm thấy kết qủa HBsAg<1.0/S0 chứng tỏ cơ thể không bị nhiễm virut viêm gan B. Tuy nhiên nếu thấy Anti HBs âm tính thì nên đi tiêm vacxin viêm gan B để phòng bệnh.

chi so hbsag bao nhieu la cao

Chỉ số HBsAg bao nhiêu là cao? Hình ảnh virut viêm gan B

Có nhiều trường hợp xét nghiệm cho ra kết quả HBsAg “âm tính giả” hoặc “dương tính giả”. Điều này có thể xảy da do lỗi của kỹ thuật xét nghiệm, hoặc gen quy định cho chất bề mặt HBV bị đột biến hoặc bị mất. Để hạn chế những tình huống tương tự xảy ra, nên lựa chọn những cơ sở y tế uy tín để làm xét nghiệm, đồng thời nên thường xuyên kiểm tra sức khỏe định kỳ để kiểm soát tình trạng sức khỏe của bản thân.

5 loại xét nghiệm viêm gan B

- Xét nghiệm chỉ số HBsAg. HBsAg là xét nghiệm quyết định chẩn đoán viêm gan B. ...
- Xét nghiệm chỉ số Anti-HBs. Anti-HBs là kháng thể kháng HBsAg...Nồng độ Anti-HBs > 10 mUI/ml được coi là có tác dụng bảo vệ.

chi so hbsag bao nhieu la cao 2


- Xét nghiệm chỉ số HBeAg. HBeAg là một đoạn kháng nguyên vỏ capsid của virus viêm gan B. ...HBeAg dương tính là một chỉ tiêu chứng tỏ virus đang hoạt động. HBeAg âm tính có 2 khả năng: virus không hoạt động hoặc virus đột biến. Để khẳng định virus đột biến cần xét nghiệm HBVDNA và HBV genotyping.
- Xét nghiệm chỉ số Anti-HBe.Nếu xét nghiệm Anti-HBe dương tính chứng tỏ bệnh nhân có miễn dịch một phần. Xét nghiệm Anti-HBe âm tính chứng tỏ cơ thể chưa có miễn dịch với virus viêm gan B.

Các trường hợp của viêm gan B

 HBV phân làm 4 trường hợp:

- Trường hợp 1: Có kháng nguyên bề mặt HBsAg (+) chứng tỏ có virut;  có kháng nguyên nội sinh HBeAg (+) chứng tỏ virut đang sinh sôi, có dấu hiệu lâm sàng viêm gan B rõ (vàng mắt, vàng da, mệt mỏi chán ăn; enzym gan  ALT-alanin aminotranferase tăng. Bình thường ALT= 40U/L, khi bị bệnh ALT tăng gấp 2 lần trở lên). Đây là trường hợp  cần phải  dùng thuốc.

- Trường hợp 2: HBsAg (+) chứng tỏ có virut; HBeAg(-) chứng tỏ không có dấu hiệu virut sinh sôi; không có dấu hiệu lâm sàng rõ. Đây là trường hợp người lành mang mầm bệnh, không dùng thuốc.

chi so hbsag bao nhieu la cao 2

Chỉ số HBsAg bao nhiêu là cao? Ở mỗi giai đoạn của bệnh viêm gan B các chỉ số sẽ biến đổi khác nhau

- Trường hợp 3: HBsAg (+) chứng tỏ có virut; HBeAg(+) chứng tỏ virut đang sinh sôi, nhưng không có dấu hiệu lâm sàng. Đây là trường hợp người "dung nạp được miễn dịch" cũng chưa cần dùng thuốc. Nhưng trường hợp này có nguy cơ cao, virut có thể tái kích hoạt gây bệnh nên cần theo dõi, nếu thấy xuất hiện các biểu hiện lâm sàng thì khám ngay để kịp thời dùng thuốc.

- Trường hợp 4: HBsAg (+) chứng tỏ có virut; HBeAg (-) chứng tỏ không có dấu hiệu virut sinh sôi nhưng lại có dấu hiệu lâm sàng. Đây là trường hợp người bệnh đã từng bị viêm gan B mạn, virut từng kích hoạt âm thầm, sau đó ngừng kích hoạt gọi là người viêm gan B không hoạt tính; chưa cần dùng thuốc (vì virut chưa tái sinh sôi, chưa thực sự tái kích hoạt, dùng sẽ không có lợi). Tuy nhiên phải theo dõi chặt chẽ: khám lâm sàng, xét nghiệm định kỳ, khi cần thiết phải can thiệp ngay.

comment Bình luận

largeer