Dùng dầu gió nhiều có tốt không?

Dùng dầu gió nhiều có tốt không? Dầu gió là loại thuốc không thể thiếu không mỗi gia đình dùng để chữa trị nhiều triệu chứng bệnh. Tuy nhiên nếu sử dụng sai cách thì dầu gió lại gây ra nhiều nguy hiểm cho sức khỏe.
28/03/2018 10:25

Dùng dầu gió nhiều có tốt không?

Dầu gió được làm từ thành phần là tinh dầu bạc hà kết hợp với một số tinh dầu khác như thiên niên kiện, hương nhu, quế, paraphin, đinh hương, khuynh diệp...

Tác dụng của dầu gió là chống viêm nhiễm, kháng khuẩn, giảm đau, giúp tinh thần sảng khoái. Mọi người thường dùng dầu gió để bôi ngoài da trị nhức đầu, cảm cúm, lạnh chân tay, côn trùng cắn...

Theo quan niệm dân gian dùng nhiều dầu gió rất tốt, tuy nhiên theo y học hiện đại việc làm này có thể gây nghiện và nhờn dầu. Dù được làm từ thành phần tự nhiên thì dầu gió vẫn được coi là thuốc điều trị. Khi bị nghẹt mũi, bôi dầu gió nhiều sẽ làm tổn thương màng nhày khiến khoang mũi khô rát.

Đối tượng là bà bầu và trẻ em dưới 24 tháng không nên dùng dầu gió. Bởi dầu gió có thành phần menthol sẽ ức chế hô hấp, hệ tuần hoàn khiến trẻ bị ngộ độc và nếu nặng có thể tử vong.

dung dau gio nhieu co tot khong

Dùng dầu gió nhiều có tốt không? Việc làm này có thể gây nhờn và nghiện dầu

Với bà bầu thì thành phần long não và menthol đi qua đường hô hấp dễ gây sảy thai hoặc thai chết lưu.

Trong thành phần của dầu gió có chứa eukalyptol và camphor. Nếu sử dụng không đúng cho trẻ em để chất này xâm nhập vào vết thương hở, nuốt phải sẽ gây tổn thương hô hấp, ngưng thở.

Theo các chuyên gia, lượng camphor cho phép trong các chế phẩm dầu gió chỉ khoảng 3 – 11%. Khi bị ngộ độc, camphor có thể gây tác hại với những triệu chứng xuất hiện chỉ trong vòng 5 – 90 phút sau tiếp xúc, tùy vào lượng dầu nhiều hay ít. Các biểu hiện sớm là bỏng miệng, hầu họng, buồn nôn, nôn mửa, lừ đừ, sau đó là co giật, hôn mê, suy hô hấp nặng.

Sau khi sử dụng hoặc phát hiện bé uống phải có dấu hiệu bất thường, nghi ngờ ngộ độc, người nhà cần đưa bé đến cơ sở y tế chuyên khoa nhi gần nhất càng sớm càng tốt.

Nếu muốn dùng dầu gió thì bạn có thể bôi ngoài, xông, ngâm rồi nhả ra không nên uống, không bôi vào vết thương hở và mắt.

Dùng dầu gió sao cho an toàn?

- Tác dụng phụ của dầu gió là tăng bài tiết mồ hôi và làm thân nhiệt hạ thấp. Bởi vậy không được dùng dầu gió cho người bị sốt cao, vừa ốm dậy, lở ngứa, suy nhược, táo bón, tăng huyết áp.

- Không dùng dầu gió hơn bốn lần/ngày.

- Dầu gió chỉ hiệu quả khi sử dụng đúng cách. Nên chọn mua dầu gió có đăng ký tiêu chuẩn chất lượng. Cần đọc kỹ các thông tin hướng dẫn sử dụng kèm theo bao bì.

dung dau gio nhieu co tot khong.jpg 1

Dùng dầu gió nhiều có tốt không? Không dùng dầu gió hơn bốn lần/ngày

- Trước khi thoa dầu cần rửa sạch, lau khô vùng da bị đau, bôi hoặc xoa bóp một lượng vừa đủ. Không bôi quá nhiều dầu và trên diện rộng. Không dùng nhiều hơn ba – bốn lần trong ngày. Cũng không nên dùng thường xuyên mà ngưng ngay khi cơn đau đã chấm dứt.

- Để sử dụng dầu gió an toàn, dùng bôi thoa ngoài da là chính để chống viêm nhiễm, kháng khuẩn, giảm đau và làm cho tinh thần sảng khoái. Không nên uống dầu gió để hạn chế các phản ứng phụ nguy hiểm như gây sốc, ngừng hô hấp, ngưng tim.

- Chỉ xông hơi bằng dầu gió khi cơ thể nhiễm lạnh. Khi sử dụng dầu gió với phụ nữ đang mang thai và trẻ dưới hai tuổi, cần phải có ý kiến tư vấn kỹ lưỡng của bác sĩ.

comment Bình luận

largeer