Hai ca mổ cứu sống người nổi bật nhất trong năm 2015

Năm 2015 là một trong những năm để lại khá nhiều dấu ấn cho ngành y nói riêng và cho rất nhiều các trang bài báo nói chung. Dấu ấn đó được để lại qua 2 ca mổ cứu sống bệnh nhân trong phút nguy kịch. Và dưới đây là tổng hợp những dấu ấn đó.
06/10/2018 10:05
  •  Ca mổ cứu sống bé trai 11 ngày tuổi bị đâm vào đầu

Một nhát dao của người đàn bà lạ đâm vào đầu bé trái 11 ngày tuổi (tên là dương minh phát) tại vĩnh long khiến cho bé rơi vào tình trạng thập tử nhất sinh. Bé phát nhập viện cấp cứu trong tình trạng nguy kịch và trong đầu bé vẫn còn con dao bị đâm.

hai ca mo cuu song 1

Ca mổ cứu sống bé trai 11 ngày tuổi bị đâm vào đầu

Với sự hỗ trợ của các bác sĩ hàng đầu trong nhiều lĩnh vực của bệnh viện nhi đồng 1 và các bác sĩ khoa ngoại thần kinh bệnh viện nhân dân 115 đã tiến hành mổ để lấy con dao ra khỏi não bé. Với một đứa bé với 11 ngày tuổi thì việc phẫu thuật đã rất khó khăn, hơn nữa tình trạng của bé lúc bấy giờ cũng rất dễ tử vong trên bàn mổ. Bằng sự nhiệt huyết, yêu nghề sau hơn 3 tiếng căng thẳng thì ê kip ca mổ đã rút dao ra khỏi đầu bé thành công. Tuy nhiên, nhát dao đâm quá sâu (khoảng 11 cm đâm hốc mắt trái, cắt đứt đường dẫn truyền trong nhu mô não) nên việc duy trì sự sống sau ca mổ cũng là một cuộc chiến với bé. Không từ bỏ, sau 20 điều trị tích cực tận tình thì bé trai đã hồi phục một cách thần kỳ, và đã trở thành một dấu ấn kinh khủng của ngành y trong năm 2015.

  • 5 giờ chạy đua để cứu sống 2 mẹ con

Năm 2015 bênh viện chợ rẫy  cũng đã để lại dấu ấn cho rất nhiều bài báo qua việc cứu sống một sản phụ 26 tuổi phải nhập viện cấp cứu ở tuần thứ 31 thai kỳ với tình trạng phình gốc động mạch chỉ khoảng 5 cm và bóc tách động mạch chủ ngực cấp tính kèm theo đấy là bị hở van động mạch chủ. Để cứu sống một người rơi vào tình trạng này đã là rất khó, đằng này lại là 2 mạng sống. Điều này càng trở thành một bài toán khó giải đối với các bác sĩ tại đây.

hai ca mo cuu song 2

5 giờ chạy đua để cứu sống 2 mẹ con

Với sự quyết tâm giành bằng được sự sống cho cả 2 mẹ con, các bác sĩ trực tiếp tiến hành ca mổ đã quyết định sẽ sử dụng phương pháp dùng thuốc giúp phổi của em bé trong bụng sản phụ trưởng thành rồi sau đó sẽ tiến hành ca mổ để đưa đứa bé ra, song song đấy sản phụ sẽ được phẫu thuật bóc tách động mạch chủ để có thể giữ được mạng sống. Sau 5 giờ đồng hồ căng thẳng thì ca mổ đã cứu sống thành công sản phụ và một bé trai nặng 1,9 kg. Ca mổ này đã ghi danh vào 1 trong 20 ca mổ thành công tương tự trên thế giới, và là ca mổ đầu tiên thành công ở việt nam với độ khó cao.

Có thể nói hai ca mổ cứu sống người nổi bật nhất trong năm 2015 đã để lại dấu ấn khó quên trong lòng người dân việt nam. Đây cũng là một mốc dấu ấn cho thấy đội ngũ bác sĩ ở việt nam rất giỏi, không hề thua kém thế giới.

comment Bình luận

largeer