Làm sao để bớt nhức mỏi chân tay?

Đau mỏi khắp người thường xuất hiện ở nữ giới nhiều hơn nam giới, ở mọi lứa tuổi khác nhau đều có thể gặp hiện tượng này. Bệnh thường gây cảm giác khó chịu, thiếu sức và giảm sự linh động ở chân tay.
04/06/2018 20:50

Nguyên nhân gây nhức mỏi chân tay

Có rất nhiều tác nhân khác nhau dẫn đến tình trạng này. Đó là:

Thiếu canxi, vitamin D: Canxi là chất cần thiết với việc hình thành và duy trì sự dẻo dai của xương khớp cũng như hệ cơ. Cơn đau mỏi còn có thể kèm theo hiện tượng mệt, móng dễ gãy, buồn nôn…

Suy tĩnh mạch: Khi tĩnh mạch bị chèn ép hoặc bị giãn quá mức khiến cho máu lưu thông thất thường cũng sẽ ảnh hưởng đến cơ thể. Chân và tay dễ thức mỏi, đặc việt là về đêm.

Máu ứ đọng không lưu thông được ở các vùng thấp của chân, tay

Chấn thương

Lười vận động

Do các bệnh về xương khớp: như viên khớp, lao xương, thoái hóa khớp, đốt sống, thấp khớp…

lam sao de het nhuc moi chan tay

Các bệnh lý khác: như tiểu đường, xơ vữa động mạch, thiếu máu não, viêm đa rễ thần kinh, các bệnh về gan, thận…

Do các yếu tố bên ngoài tác động như: Làm quá nhiều công việc nặng, nằm hoặc ngồi lâu sai tư thế, tập luyện thể dục quá sức, hoặc vận động các cơ khớp không kỹ trước khi luyện tập, lười vận động… cũng là nguyên nhân gây nên nhức mỏi chân tay.

Yếu tố thời tiết: Thời tiết thay đổi nắng mưa thất thường cũng là một yếu tố khiến bệnh tê nhức tay chân bùng phát.

Làm sao để giảm bớt cảm giác tê mỏi chân tay?

Ngâm mình trong nước nóng trước khi đi ngủ

Tắm nước nóng là một cách thư giãn cơ thể và giải tỏa những căng thẳng thần kinh hiệu quả. Ngoài ra, nước nóng giúp bạn làm giảm và xoa dịu những cơn đau cơ nhanh chóng, người bệnh có thể dễ dàng đi vào giấc ngủ hơn.

Điều chỉnh chế độ dinh dưỡng

Bổ sung nhiều thực phẩm giàu kali, canxi như tôm, cá, cua…, các thực phẩm giàu vitamin nhóm B (B1,B6,B2) giúp tăng cường lưu thông máu tới các bộ phận của cơ thể, giảm đau và phục hồi chức năng của dây thần kinh các cơ, khớp.

Tránh ăn quá nhiều đạm, dầu mỡ, thuốc lá, cà phê, đồ uống chứa cồn, các chất kích thích có hại. Ổn định lại cân nặng tiêu chuẩn, kiểm soát lượng đường trong máu bằng việc thay đổi chế độ ăn khoa học hơn.

lam sao de het nhuc moi chan tay

Xoa bóp, bấm huyệt, châm cứu

Việc tăng cường tuần hoàn máu và khí huyết cũng giúp nâng cao sức khỏe tổng thể của người bệnh, nhờ thế mà bệnh nhân cũng ít khi bị bệnh trở lại. Cơ chế của hình thức này là kích thích vào các huyệt đạo trên cơ thể, giúp cho các cơ bắp được thư giãn, khí huyết được lưu thông, tăng cường tuần hoàn máu, từ đó nhanh chóng làm giảm cảm giác đau nhức.

Đối với người cao tuổi

Để điều trị triệu chứng nhức mỏi chân tay hiệu quả, những người có tuổi cần thường xuyên luyện tập cơ xương bằng các bài tập nhẹ nhàng như thái cực quyền, khí công, yoga…

Tập luyện mỗi ngày sẽ giúp cơ thể tăng khả năng hấp thu các chất dinh dưỡng cần thiết như canxi, chodrotin, vitamin B…

Tùy thuộc vào tình trạng bệnh mà bạn có thể lựa chọn ra biện pháp phù hợp nhất. Tuy nhiên, khi bệnh có dấu hiệu kéo dài bạn cần phải đến các cơ sở y tế để được chẩn đoán chính xác nguyên nhân gây bệnh và nhận được phương pháp điều trị phù hợp nhất.

Bởi đó cũng có thể là triệu chứng của các bệnh lý phức tạp khác,như: triệu chứng ban đầu của xơ vữa động mạch hoặc các bệnh xương khớp như thoái hóa khớp, viêm đa khớp dạng thấp, thoát vị đĩa đệm…

comment Bình luận

largeer