Nguyên nhân viêm bàng quang cấp ở phụ nữ

Nhiễm trùng đường tiết niệu dẫn đến viêm bàng quang cấp là căn bệnh khá thường gặp và gây "khổ sở" ở nữ giới. Bệnh thường gặp ở người mới kết hôn, mới có quan hệ tình dục. Vậy nguyên nhân viêm bàng quang cấp ở phụ nữ là gì?
29/06/2018 14:15

Có đến 20% phụ nữ thường xuyên bị viêm bàng quang

Chị Nguyễn Thanh Ngân (25 tuổi nhân viên văn phòng Long Biên, Hà Nội), mới kết hôn được 3 tháng, hai vợ chồng quan hệ đều đặn mỗi ngày. Tuy nhiên, khoảng được 3 tháng, một hôm đi làm, Ngân thấy có hiện tượng tiểu rắt, buốt.

Buổi tối về nhà, tình trạng này càng nghiêm trọng, cứ khoảng 15 phút Ngân lại phải đi tiểu một lần, lượng nước tiểu ít nhưng không thể “hãm” lại được. Hơn nữa, nước tiểu từ màu vàng đục trở thành màu hồng rồi đỏ sẫm. Chị cố chịu đến hết đêm rồi chạy ra bệnh viện phụ sản Hà Nội khám từ sáng sớm.

Nguyen nhan dan den viem bang quang cap o phu nu

 

 Viêm bàng quang cấp dễ xuất hiện ở phụ nữ mới có quan hệ tình dục

“Mình vẫn nhớ như in cái ống nước tiểu đem đi xét nghiệm, một màu đỏ sẫm, cảm giác như máu còn nhiều hơn nước tiểu, đến bác sĩ xét nghiệm còn hốt hoảng”- chị Ngân chia sẻ.

Sau khi thăm khám, bác sĩ kết luận chị bị viêm bàng quang cấp – một dạng của bệnh nhiễm trùng đường tiết niệu. Bác sĩ kê đơn thuốc cho chị, dặn chị uống nhiều nước, ăn đồ mát và kiêng quan hệ tình dục trong đợt điều trị và nhắc chị nhớ tái khám đúng hẹn.

Theo Bác sĩ Nguyễn Thị Tuyết Lữ (Nguyên Bác sĩ Sản phụ khoa – Bệnh Viện Bưu Điện) thì viêm bàng quang có thể do nhiễm trùng hoặc những nguyên nhân khác nhau. Hiện tượng này phổ biến ở những người mới có quan hệ tình dục trong thời gian đầu.

Biểu hiện đặc trưng nhất của viêm bàng cấp là có cảm giác nóng bỏng khi đi tiểu, tiểu rắt, từng chút một nhưng tiểu gấp, không thể dừng được và bị đau bụng dưới.Có đến 20% phụ nữ thường xuyên bị viêm bàng quang và nhiều người bị tái đi tái lại nhiều lần.

Lý do khiến bệnh viêm bàng quang cấp dễ xảy ra ở phụ nữ là do niệu đạo (ống gắn kết giữa lỗ niệu đạo và bàng quang) của phụ nữ ngắn, chỉ khoảng 3cm (trong khi đó ở nam giới là 20cm) khiến các vi khuẩn dễ dàng xâm nhập từ ngoài vào như từ hậu môn, âm đạo, âm hộ, ruột.

Bình thường, nước tiểu không bị nhiễm trùng, nhưng khi lỗ tiểu mở rộng trong tình trạng có nhiều vi trùng tấn công vào đường tiểu và sinh sôi nảy nở khiến nhiễm trùng. Nếu nhiễm trùng ở niệu đạo thì là viêm niệu đạo nhưng vi khuẩn tiếp tục tấn công vào bàng quang và sinh sôi tại đây gây ra hiện tượng viêm bàng quang.

Thông thường, nữ giới sẽ tự kháng thể được nhưng khi có những yếu tố cộng hưởng khác như mang thai, giai đoạn đầu quan hệ tình dục, sau khi sinh con… thì căn bệnh này càng dễ xảy ra.

Nguyen nhan dan den viem bang quang cap o phu nu

 

Cần có những thay đổi phù hợp về sinh hoạt để hạn chế viêm bàng quang cấp

Nguyên nhân dẫn đến viêm bàng quang

Sở dĩ, những người mới có quan hệ tình dục trong thời gian đầu dễ mắc căn bệnh này là do những vết rách ở màng trinh gây viêm bàng quang ngay sau những lần đầu ân ái. Mảng rách của màng trinh dính vào vách âm đạo là điều kiện thuận lợn cho vi khuẩn đi lên bàng quang. Hơn nữa, giai đoạn này, tần suất quan hệ tình dục cao khiến người bệnh càng đẩy nhanh quá trình phát triển và khiến bệnh trở nên trầm trọng.

Những phụ nữ mang thai cũng dễ bị nhiễm trùng niệu đạo do sự ùn ứ nước tiểu khiến vi khuẩn dễ dàng sinh nở. Ở phụ nữ sau sinh mắc bệnh này chủ yếu do vết rạch ở tầng sinh môn làm giảm bớt khoảng cách giữa hậu môn và bộ phận sinh dục khiến vi khuẩn dễ dàng lây nhiễm vào trong…

Ngoài ra, cơ thể mệt mỏi, cấu tạo niệu đạo bất thường, uống ít nước, đi tiểu ít, stress kéo dài, phụ nữ mắc bệnh tiểu đường, mất cân bằng dinh dưỡng, giảm khả năng miễn dịch… cũng tác động đến căn bệnh viêm bàng quang. Trong khi chờ tái khám, nên tiếp tục uống nước nhiều (2 lít/ngày) để đi tiểu nhiều, thải trừ tối đa mầm bệnh, có thể nằm dài đặt túi chườm nóng lên bụng và uống thuốc giảm đau.

Viêm bàng quang cấp không khó chữa nhưng nếu không điều trị kịp thời có thể dẫn đến bệnh mãn tính hoặc viêm thận, bể thận... người bệnh đau đớn, mệt mỏi.

comment Bình luận

largeer