Hạt é có tác dụng gì?

Hạt é có tác dụng gì? Hạt é có thể hút nước làm tăng cảm giác no giúp giảm cân hiệu quả. Tuy nhiên, các chuyên gia cũng cảnh báo trong hạt này có chứa estragole gây ung thư.
05/02/2018 06:10

Hạt é là gì?

Hạt é còn được gọi là hột lé, loại hạt của cây húng quế hay cây é. Hột é có hình dạng giống hạt vừng, màu đen được dùng làm nguyên liệu trong chế biến nước uống giải khát. Đặc biệt, khi cho loại hạt này vào nước sẽ nở ra hết cỡ và phồng lên lớn hơn rất nhiều so với kích thước ban đầu.

Hoa của cây húng quế sau khi nở ra, già và tàn sẽ để lại hạt é.

Hat e co tac dung gi 6

Hạt é có tác dụng gì? Hoa của cây húng quế sau khi nở ra, già và tàn sẽ để lại hạt é

Nhiều người thường nhầm lẫn hạt é với hạt chia. Nhưng thực tế, hai loại hạt này đều có sự khác nhau về hình dáng và đặc điểm cấu tạo. Hạt chia có kích thước bé hơn hạt é và có hai màu đen, trắng còn hạt é chỉ có một màu đen đặc trưng. Vỏ hạt chia bóng và sánh, gel của hạt chia cũng kết dính với nhau hơn, hạt é có gel bao quanh từng hạt riêng lẻ khi cho cả hai vào nước.

Hạt chia chỉ có thể trồng được ở Mỹ và Úc, chỉ có thể nhập khẩu về còn hạt é phân bố rộng khắp.

Tác dụng của hạt é

Hạt é có nhiều công dụng tốt đối với sức khoẻ và tương tự như hạt chia. Các thành phần chất nhầy và chất xơ có trong hạt é chứa hàm lượng cao mang lại nhiều lợi ích với sức khoẻ. Hạt é giúp phòng chống và điều trị nhiều căn bệnh.

Bảo vệ màng tế bào, tăng sức đề kháng

Trong hạt é có chứa các thành phần chống oxy hoá và các chất dinh dưỡng khác nhau, màu đen đặc trưng giúp bảo vệ màng tế bào tốt hơn. Ngoài ra, hạt é còn có tác dụng kháng viêm và chống sự thoái hoá của não, tăng cường sức đề kháng cho cơ thể.

Hat e co tac dung gi 3

Hạt é có tác dụng gì? Hạt é chứa các thành phần chống oxy hoá và bảo vệ màng tế bào

Điều trị các bệnh về đường tiêu hoá, giảm mỡ máu và nguy cơ mắc bệnh tim mạch

Hạt é có khả năng hút nước lớn và giàu chất xơ, khi sử dụng loại hạt này làm cho lượng nước vào cơ thể dư thừa giúp cơ thể điều tiết các chức năng tốt hơn. Hạt é giúp nhuận tràng, thải các chất độc bên trong cơ thể ra ngoài, kiểm soát chỉ số mỡ máu luôn ổn định. Khi uống hột é giúp làm giảm tình trạng căng thẳng, an thần ngủ sâu và ngon hơn.

Giảm cân

Do hàm lượng chất xơ cao nên khi sử dụng hạt é sẽ có cảm giác nhanh no và chứa nhiều chất dinh dưỡng ngăn cảm giác thèm ăn. Điều này giúp hạn chế việc nạp thêm năng lượng vào cơ thể, làm chậm quá trình hấp thu giữ mức cân nặng ổn định trong thời gian dài.

Thanh nhiệt, giải độc và chữa ho khan

Hạt é có tính hàn, được dùng nhiều trong Y học cổ truyền để chữa trị các bệnh như nóng rát cổ họng, sưng đau cổ họng, ho khan, nôn ra máu, viêm đường tiết niệu, nhức răng... Uống nước hạt é vào mùa hè có tác dụng giải nhiệt, giải khát có lợi cho sức khoẻ.

Hat e co tac dung gi 4

Hạt é dùng làm nước giải khát, giải độc, chữa ho khan

Làm đẹp

Hạt é có chứa chất nhầy có khả năng ngăn ngừa tình trạng lão hóa. Bên cạnh đó vì rất mát nên hạt é giúp duy trì độ ẩm cho da, từ đó hạn chế tình trạng nhăn da, khô da. Đây chính là thực phẩm tuyệt vời dành cho chị em phụ nữ.

Tốt cho hệ tiêu hoá

Khi cho vào nước thì hạt é sẽ nở tạo thành một lớp gel nhầy bao quanh thành ruột, giúp dạ dày co bóp và tiêu hóa thức ăn dễ dàng hơn đồng thời khi đi vệ sinh cũng trở nên dễ dàng hơn.

Hat e co tac dung gi 2

Hạt é có tác dụng gì? Khi cho vào nước, hạt é sẽ nở tạo thành một lớp gel nhầy tốt cho hệ tiêu hoá

Giảm cân bằng hạt é, lợi hay hại?

Việc dùng hạt é giảm cân đang được nhiều chị em quan tâm, nó có khả năng hút lượng nước lớn gấp 28 lần trọng lượng của nó, làm tăng cẩm giác no, đạt hiệu quả giảm cân. Tuy nhiên, nhiều chuyên gia đã cảnh báo trong hạt é có chứa estragole gây ra ung thư.

Yun Wuxin - Tiến sĩ nghiên cứu thực phẩm chuyên ngành Nông nghiệp và Sinh vật (Đại học Purdure, Mỹ) đã giải thích trong Sách Thực phẩm, con dao hai lưỡi: "Cơ thể tăng cân là do chúng ta ăn nhiều hơn lượng calo tiêu hao, năng lượng dư thừa sẽ chuyển hóa thành mỡ và tích tụ lại. Muốn giảm cân, bạn phải điều chỉnh lượng calo đi vào cơ thể ít hơn lượng calo tiêu hao, để tiêu hao bớt mỡ. Nhưng ăn ít sẽ đói, nên các dòng thực phẩm giảm cân ra đời đóng vai trò tạo ra cảm giác no, để người dùng không có ra cảm giác thèm ăn nữa. Mặt khác nó cung cấp ít calo, nhằm cân đối tỷ lệ calo cung cấp và calo tiêu thụ".

Hat e co tac dung gi 5

Hạt é có tác dụng gì? Một số ý kiến cho rằng hạt é có chứa estralogel gây ra ung thư

Chất xơ có mặt trong hầu hết các loại thực phẩm nguồn gốc thực vật có lwoij trong việc duy trì cân nặng. Chất xơ làm tăng khối lượng thực phẩm, giảm tốc độ tiêu hoá, kích thích cơ thể cảm giác no. Ngoài ra, chất xơ có thể bị tiêu hao chậm hơn làm mất cảm giác đói.

Nhiều nghiên cứu chỉ ra bề mặt hạt é có chứa nhiều loại chất xơ trên. Sau khi hút nước và nở to hơn sẽ tạo thành keo rất dính. Các chuyên gia đã chỉ ra chát xơ có khả năng hút nước mạnh, sau khi hấp thụ nước nó sẽ có độ dính cao, nên có thể tạo cảm giác no hơn.

Hạt é có chứa chất xơ tốt, có thể làm tăng cảm giác no giống như các chất xơ thông thường khác, tuy nhiên hiệu quả của hạt é hơn các chất xơ thông thường hay không thì chưa có số liệu cụ thể để so sánh. Theo Yun Wuxin, việc đem khả năng hút nước của hạt é để thu hút sự chú ý của phụ nữ muốn giảm cân thì chưa thực sự hiệu quả. Thực tế là trong số ít các nghiên cứu liên quan đến hạt é, chưa có báo cáo nào đề cập đến vấn đề chất xơ và có tác dụng giảm cân của nó.

Hat e co tac dung gi

Hạt é có tác dụng gì? Các nhà nghiên cứu khuyên nên hạn chế sử dụng loại hạt này

Nhiều quảng cáo khẳng định hạt é là hạt giống tự nhiên an toàn với mục đích giảm cân. Tuy nhiên, Yun Wuxin cho rằng dù hạt giống tự nhiên cũng không thể kết luận độ an toàn tuyệt đối của nó. Một số nghiên cứu đã phát hiện ra trong hạt é có chứa chất estragole, thường được gọi là tinh dầu ngải hoặc tinh dầu cỏ ngải. Khi cho chuột ăn chất này một thời gian, các nhà khoa học nhận thấy gan của một vài con xuất hiện khối u. Vì vậy nghi ngờ được đặt ra đó là do sản phẩm chuyển hóa estragole gây nên. Hơn nữa, người ta cũng tìm được sản phẩm chuyển hóa đó trong nước tiểu của người sử dụng estragole.

Các chuyên gian cho biết thêm việc sử dụng hạt é liều lượng lớn trong một thời gian nhất đinh sẽ gây ung thư tương tự ở người.

Năm 2000, một tổ chuyên gia của Ủy ban châu Âu cũng đưa ra kết luận tương tự và khuyên nên hạn chế sử dụng loại hạt này.

comment Bình luận

largeer