Những ai nên kiêng ăn đu đủ?

Những ai nên kiêng ăn đu đủ? Đu đủ là thực phẩm giàu dinh dưỡng, tuy nhiên một số người mắc bệnh tuyệt đối không nên ăn loại trái cây này.
09/02/2018 12:32

 

Những ai nên kiêng ăn đu đủ?

Đu đủ có giá trị dinh dưỡng cao có lợi cho sức khoẻ như thanh nhiệt, bổ tỳ, làm mát gan, nhuận tràng, giải độc... Tuy nhiên, những đối tượng dưới đây không nên ăn đu đủ để tránh gây hại cho sức khoẻ.

Phụ nữ mang thai

Đu đủ xanh có thể làm tăng nguy cơ khiến tử cung bị co thắt bởi nhựa đu đủ. Phụ nữ mang thai nếu ăn phải đu đủ có nhựa sẽ dẫn đến sảy thai hoặc sinh non, trẻ sinh ra bất thường, thậm chí thai chết lưu.

Nhung ai khong nen an du du 3

Những ai nên kiêng ăn đu đủ? Đu đủ xanh có thể khiến phụ nữ mang thai bị sảy thai hoặc sinh non

Bệnh đường hô hấp

Đu đủ có chứa một loại enzym có tên là papain gây dị ứng mạnh và có thể làm tình trạng rối loạn hô hấp trầm trọng thêm. Trường hợp bị bệnh như sốt, hen suyễn không nên dùng loại trái cây này.

Giảm khả năng sinh sản ở nam giới

Ăn quá nhiều đu đủ có thể gây hậu quả nghiêm trọng về sinh sản. Nó làm giảm số tinh trùng ở nam giới. Vì vậy, nam giới nếu chuẩn bị có con nên tránh ăn đu đủ.

Bệnh loãng máu

Trường hợp người bị bệnh loãng máu nên tránh ăn đu đủ vì loại trái cây này có khả năng làm loãng máu. Nếu đang sử dụng loại thuốc bất kỳ để chữa bệnh loãng máu hoặc thuốc chống đông máu như aspirin, mới trải qua một ca phẫu thuật nên tránh xa loại quả này.

Nhung ai khong nen an du du 2

Người bị bệnh loãng máu, khó đông không nên ăn đu đủ

Bệnh thận

Vitamin C rất giàu trong đu đủ đóng vai trò quan trọng trong việc duy trì khả năng của hệ thống miễn dịch của cơ thể. Tuy nhiên, liều lượng vitamin C cao có thể gây ra sự hình thành các khối u trong thận.

Bệnh về dạ dày - đường ruột

Các triệu chứng đường tiêu hoá có thể là tác dụng phụ do ăn quá nhiều đu đủ. Chất papain gây ra cơn đau dạ dày khi tiêu thụ với hàm lượng lớn.

Nhung ai khong nen an du du 4

Những ai nên kiêng ăn đu đủ? Chất papain trong đu đủ có thể gây ra những cơn đau dạ dày

Bệnh về da

Da đổi màu hoặc có màu vàng nhạt, đặc biệt là trên lòng bàn tay nên cẩn thận vì có thể mắc bệnh da lành tính tên carotenemia. Bệnh này có thể do tiêu thụ quá nhiều đu đủ. Loại quả này chứa chất carotenoid cung cấp vitamin A. Tuy nhiên, nếu beta-carotene dư thừa có thể gây ra các vấn đề về da.

Bệnh đường huyết thấp

Đu đủ lên men có thể làm giảm chỉ số đường trong máu ở những người có lượng đường trong máu thấp.

Bệnh táo bón

Đu đủ là phương thuốc chữa táo bón tự nhiên đem lại hiệu quả cao. Tuy nhiên, nếu lạm dụng có thể đem lại kết quả ngược lại. Khi hàm lượng chất xơ cao, lượng nước cũng tăng lên, phân sẽ bị cứng lại gây ra táo bón.

Nhung ai khong nen an du du 5

Những ai nên kiêng ăn đu đủ? Không nên lạm dụng đu đủ vì có thể gây ra táo bón

Bệnh cơ địa dị ứng

Người bị rối loạn hô hấp như hen suyễn hoặc bất kỳ trường hợp dị ứng nào, nên cẩn thận khi ăn đu đủ. Phấn hoa có thể dính lên vỏ đu đủ nên cần đeo gang tay khi gọt đu đủ và nên che miệng và mũi bằng khăn để tránh dị ứng.

Dị ứng đu đủ thường có các triệu chứng sau: sưng miệng, ngứa xung quanh mặt và cổ họng, phát ban trên lưỡi, chóng mặt, nhức đầu, đau bụng, khó thở và khó nuốt.

Giá trị dinh dưỡng của đu đủ

Đu đủ là loại quả có nguồn gốc từ vùng nhiệt đới như Ấn Độ, Brazil,... có vị thanh ngọt và đem lại nhiều lợi ích cho sức khoẻ.

Trong 100g đu đủ có chứa khoảng 43 calo và là nguồn cung cấp vitamin C dồi dào - cung cấp 75% giá trị hàng ngày (DV) cùng lượng folate vừa đủ (10% DV).

Lượng beta-caroten trong đu đủ có nhiều hơn trong các loại rau quả khác. Beta-caroten là một tiền chất của vitamin A, khi vào cơ thể sẽ chuyển hoá thành vitamin A.

Đây là một loại vi chất dinh dưỡng có vai trò chống oxy hoá mạnh, ngăn ngừa ung thư, chống khô mắt, khô da và giúp nhuận tràng hiệu quả. Trong 100g đu đủ chín chứa 2.100mcg beta-caroten.

Nhung ai khong nen an du du

Những ai nên kiêng ăn đu đủ? Đu đủ có hàm lượng dinh dưỡng cao và giàu vitamin

Đu đủ có hàm lượng vitamin cao có thể cung cấp cho cơ thể các loại vitamin thiết yếu như vitamin A và vitamin C.

Đu đủ còn chứa các vitamin B1, B2 và các axit gây men cùng khoáng chất như kali, canxi, magie, sắt và kẽm. Ăn đu đủ thường xuyên có tác dụng bổ máu, hồi phục gan ở người bị sốt rét. Do có nhiều sinh tố C và caroten nên đu đủ tăng cường sức đề kháng cho cơ thể, chống oxy hoá.

Trong đu đủ có chứa nhiều chất xơ, vì vậy ăn đu đủ thường xuyên sẽ cải thiện hệ tiêu hoá, thoát khỏi chứng táp bón và ngăn ngừa bệnh ung thư ruột kết.

Các dưỡng chất có trong đu đủ như folate, vitamin C, beta-carotene, vitamin E cũng có khả năng giảm bệnh ung thư ruột kết hiệu quả.

Các hợp chất papain và chymopapain có trong đu đủ giúp kháng viêm hiệu quả. Đây cũng là 2 loại enzym tiêu hoá protein tốt và giảm quá trình viêm nhiễm, làm lành các chấn thương.

 

comment Bình luận

largeer