Những sai lầm tai hại khi nấu cơm bạn không ngờ tới

Cứ tưởng việc nấu cơm hàng ngày không quá quan trọng, tuy nhiên phần lớn mọi người đều đang gặp sai lầm với công việc này
02/08/2018 23:41

Không rửa tay sạch khi vo gạo

Đây là một trong những sai lầm lớn nhất khi nấu cơm của hầu hết mọi người. Bạn nên biết hàng ngày đôi tay của chúng ta phải tiếp xúc với nhiều loại vi khuẩn cũng như các chất bẩn. Theo những nghiên cứu tại Mỹ, trung bình có tới 1.500 con vi khuẩn trú ngụ ở trên lòng bàn tay của mình. Chính vì vậy việc rửa tay sạch thì hoàn toàn có thể chính là con đường bạn truyền vi khuẩn vào cơ thể thông qua nồi cơm.

Empty

Những sai lầm tai hại khi nấu cơm bạn không ngờ tới. Nếu như chà xát gạo quá kỹ thì có thể làm mất đi rất nhiều chất dinh dưỡng

Vo gạo quá kỹ

Mọi người hiểu rằng hoạt động vo gạo nhằm làm sạch những lớp bụi bẩn bên ngoài của gạo, tuy nhiên không phải cứ "càng sạch" thì lại "càng tốt". Nếu như chà xát gạo quá kỹ thì có thể làm mất đi rất nhiều chất dinh dưỡng, cụ thể như: lipid, chất khoáng, glucid, protein, vitamin B1, B2, B6... Chính vì vậy chúng ta nên khoắng nhẹ để lớp bụi bẩn được loại bỏ mà vẫn giữ được ddinh dưỡng.

Ngâm gạo trước khi nấu cơm

Có mọt số thói quen của một số người thường ngâm vào vào nước rồi sau đó mới nấu xong thì sẽ ngon hơn. Tuy nhiên việc làm này lại không tốt một chút nào.

Tương tự như việc chà gạo chà xát quá kỹ thì việc ngâm gạo quá lâu cũng làm hao hụt đi những chất dinh dưỡng thường có bên trong gạo. Ngoài ra, việc ngâm gạo lâu sẽ khiến những cặn bẩn bị lắng xuống khi bạn đổ nước đi thì những cặn bẩn đó vẫn ở vị trí cũ mà không bị loại bỏ.

Để cơm chín quá lâu mới ăn

Có thể do hoàn cảnh bắt buộc hoặc thói quen nhiều người cắm cơm trước khi đi làm và về sẵn ăn. Việc này cũng không tốt một chút nào vì sẽ khiến cơm bị khô, cứng và làm giảm chất dinh dưỡng thiết yếu.

Empty

Những sai lầm tai hại khi nấu cơm bạn không ngờ tới. Đây là những việc làm quan trọng để có một nồi cơm ngon và chứa nhiều dinh dưỡng

Các chuyên gia dinh dưỡng có lời khuyên các bạn nên ủ cơm khoảng 10 - 15 phút. Đó cũng chính là lúc cơm ngon, tươi và ngọt hơn.

Bảo quản gạo không cẩn thận

Đây là những việc làm quan trọng để có một nồi cơm ngon và chứa nhiều dinh dưỡng. Khâu bảo quản gạo để gạo không bị mốc và bị ẩm hay biến chất là điều cực kỳ quan trọng. Có nhiều cách để bảo quản gạo và tránh những ảnh hưởng xấu đến chất lượng và chất dinh dưỡng trong gạo.

Bảo quản gạo trong tủ lạnh

Gạo là loại thực phẩm hút ẩm cao nên bạn cần bảo quản ở nơi thật thoáng mát, khô ráo. Bạn có thể để gạo trong tủ lạnh khoảng 4-5 ngày trước khi cho vào thùng đựng gạo. Qúa trình này sẽ tiêu diệt và ngăn chặn trứng mối mọt sinh sôi phát triển.

Tuyệt đối không để gạo ở những nơi có độ ẩm cao hoặc có ánh nắng trực tiếp của mặt trời chiếu vào. Nắng và độ ẩm có thể làm cho gạo bị giảm sút chất lượng, hoặc mất đi hương vị và hàm lượng chất dinh dưỡng trong gạo.

Có nhiều cách để bảo quản gạo bạn nên biết, cụ thể:

Bảo quản ở trong túi kín

Khi đi mua gạo bạn nên mang theo những túi kín và có kích thước vừa đủ với dự định mua gạo. Nếu như mua gạo với số lượng lớn thì bạn nên bảo quản gạo trong các túi ni lông kín, độ ẩm và khô để có thể tạo điều kiện cho mối mọt sinh sôi và phát triển.

Chọn đúng vật dụng để đựng gạo

Sau đã sàng sảy thì bạn nên bảo quản gạo trog tủ lạnh ít ngày. Bạn có thể bảo quản vào thùng đựng đã được diệt khuẩn. Có nhiều loại thùng gạo được thiết kế nhỏ gọn để có thể chứa được từ 12kg đến 40kg và thuận tiện cho việc sử dụng gạo.

Khi phát hiện gạo bị mối mọt

Khi phát hiện gạo bị mối mọt bạn hãy đổ gạo ra nylon rồi thực hiện tãi mỏng. Làm như vậy mọt gạo sẽ bò ra khỏi gạo.

comment Bình luận

largeer