Những thói quen sinh hoạt phản khoa học cần thay đổi

Đây là những việc chúng ta làm mỗi ngày như một điều hiển nhiên. Nhưng đứng dưới góc độ của khoa học đây lại là những thói quen có hại có sức khỏe.
26/05/2018 15:11

Không cần thiết phải tắm gội hàng ngày

Chỉ cần phải tắm ngày 2 lần. Việc tắm hàng ngày có thể gây ra vấn đề về da và tóc, khiến da mất độ ẩm và tóc bị gãy rụng. Lời lí giải được đưa ra là bởi ngoài tác dụng làm sạch bụi bẩn và khử mùi hôi cơ thể, việc này lại vô tình làm trôi dầu và vi khuẩn tự nhiên có lợi cho việc tái tạo tế bào da và tóc.

Bà Lynne Goldberg, bác sĩ da liễu và giám đốc của Trung tâm Y tế Boston chia sẻ với Business Insider"Có một nghịch lý là những người thường xuyên gội đầu để loại bỏ dầu và gàu trên tóc đang vô tình khiến da đầu của họ sản xuất ngày càng nhiều dầu hơn".

Hãy chú ý đến độ ẩm trung bình cần thiết của da và da đầu. Nếu da và tóc không bị quá nhiều dầu hay bụi bẩn thì chỉ nên tắm gội 2 - 3 ngày 1 lần. Còn nếu mái tóc xoăn và dày thì bạn có thể gội đầu ít hơn thế.

Không uống cà phê ngay sau khi tỉnh giấc

Khi chúng ta thức dậy, cơ thể bắt đầu tiết ra hormone cortisol, một loại caffeine tự nhiên, thường “đạt đỉnh” vào lúc 8 đến 9 giờ sáng hàng ngày. Việc uống cà phê vào khoảng thời gian đó sẽ ức chế hoạt động tự nhiên của cortisol, cơ thể sẽ không tự điều tiết và lệ thuộc vào caffeine. Để tốt cho sức khỏe thì nên đợi một giờ sau khi thức dậy rồi hãy uống cà phê sáng.

nhung thoi quen phan khoa hoc

Những thói quen sinh hoạt phản khoa học cần thay đổi. Không nên uống cà phê khi mới thức dậy

Tập thể dục vào buổi sáng với dạ dày rỗng

Nhiều nghiên cứu chỉ ra rằng, tập thể dục buổi sáng khi dạ dày đang rỗng là một cách giúp đốt cháy năng lượng dư thừa và giảm cân hiệu quả. Việc tập luyện vào thời gian này khiến cơ thể phải sử dụng chất béo dựng trữ từ ngày hôm trước thay vì dùng chất béo từ bữa săn sáng đang được hấp thu ngay lúc đó.

Ngoài ra, tập thể dục buổi sáng sớm giúp bạn tiếp xúc với ánh sáng mặt trời khu chưa xuất hiện tia cực tím giúp bạn thiết lập đúng nhịp sinh học của cơ thể mà vẫn bảo vệ da. Những người tập thể dục theo chế độ trên thường thon gọn và có khả năng kiểm soát cân nặng tốt hơn người khác.

Tập bài tập tăng nhịp tim mỗi ngày 45 phút

Bài tập tăng nhịp tim có tác động tích cực đến cơ thể và não bộ chúng ra, giúp tăng cường trao đổi chất và khả năng đốt cháy mỡ thừa hiệu quả. Mỗi ngày tập luyện 45 phút bằng các hoạt động như chạy bộ, bơi lội có khả năng cải thiện tâm trạng, đầu óc minh mẫm và phòng ngừa suy giảm thể lực.

Ăn sáng đầy đủ chất ( Protein, chất xơ và chất béo)

Chúng ta nên ăn sáng với trứng gà và vài lát quả bơ thay vì chỉ ăn các loại bánh kếp, bánh mì hay một số loại ngũ cốc để tránh các loại carbohydrate “ xấu” có hại cho sức khỏe. Sữa chua và các loại hạt cũng là một trong những lựa chọn thông minh cung cấp năng lượng và giúp hệ tiêu hóa và các hoạt động tiêu hóa trơn tru hơn.

nhung thoi quen phan khoa hoc

Những thói quen sinh hoạt phản khoa học cần thay đổi. Không nên ăn sáng quá đủ chất để tăng áp lực cho hệ tiêu hóa

Có thể bỏ hoàn toàn bữa sáng

Khi đang giảm cân bạn có thể thử chế độ ăn kiêng có tên gọi là “ Nhịn ăn gián đoạn”, bạn sẽ nhịn ăn liên tục trong 16 giờ và 8 giờ còn lại có thể ăn bất cứ thứ gì mình thích. Mà đa số mọi người lựa chọn ăn uống trong khoảng thời gian từ 12 giờ trưa đến 8h tối và nhịn ăn trong 16 giờ tiếp theo.

Như vậy tức là có thể bỏ qua bữa sáng để thự hiện chế độ ăn kiêng hiệu quả mà không gây hại cho sức khỏe. Chế độ ăn kiêng này đã được nhiều nhà khoa học đánh giá là đáng tin cậy trong việc hộ trợ giảm cân hiệu quả.

comment Bình luận

largeer