Quả thanh mai có tác dụng gì?

Trong quả thanh mai có chứa các axit hữu cơ, đường và ít myrixetin được dùng để chữa đau bụng, tiêu chảy, đau dạ dày...
07/04/2018 21:39

Giá trị dinh dưỡng của quả thanh mai

Các chuyên gia cho biết quả thanh mai còn gọi là dâu rượu hay dâu tiên, tên khoa học là Myrica sp. Người dân thường thu hái bộ phận của cây để ăn và làm thuốc.

Qua thanh mai co tac dung gi 2

Quả thanh mai còn được gọi là dâu rượu được người dân dùng làm thuốc chữa bệnh

Cây cao khoảng 0,4 - 0,5m. Cành cây thường được phủ lông tơ, lá xanh tươi. Quả thanh mai có đường kính 5mm - 1cm, khi chín có màu đỏ tím, mọng nước. Quả thường chín vào tháng 4 - 6 hàng năm.

Người dân vùng Quảng Bình thường dùng loại quả này đem phơi khô dùng chữa bệnh.

Theo các chuyên gia nghiên cứu về thành phần hoá học của quả thanh mai bao gồm các axit hữu cơ, tanin, vitamin C, quả chín chứa đường và sắc tố anthoxyan.

Qua thanh mai co tac dung gi 3

Quả thanh mai có tác dụng gì? Quả thanh mai khi chín có màu đỏ, chứa đường và sắc tố anthoxyan

Loại quả này chứa 7 - 10% đường, 0,5 - 1% axit hữu cơ và rất ít myrixetin. Lá chứa 0,02 - 0,03% tinh dầu, tanin và taraxerol.

Tác dụng của quả thanh mai

Quả thanh mai có vị chua, ngọt với hương thơm đặc trưng giúp thanh nhiệt, bổ phổi, thường được phơi khô sắc với nước làm thuốc chữa bệnh.

Quả thanh mai còn được dùng như một loại trái cây giải nhiệt và làm nguyên liệu chế biến món ăn.

Qua thanh mai co tac dung gi 4

Quả thanh mai được dùng như một loại trái cây thanh nhiệt

Ngoài ra, quả thanh mai còn được dùng để ngâm rượu cung cấp nhiều vitamin và có lợi cho đường tiêu hoá.

Quả thanh mai có thể chế biến thành mứt hoặc ô mai chua ngọt kích thích vị giác.

Bên cạnh đó, ăn quả thanh mai rất tốt cho máu, não và làm tăng khả năng miễn dịch cho cơ thể, ngăn ngừa bệnh tiểu đường, chống lão hoá hiệu quả.

Qua thanh mai co tac dung gi 5

Hàm lượng chất dinh dưỡng khá cao trong quả thanh mai giúp chống lão hoá hiệu quả

Một số chuyên gia còn cho biết, quả thanh mai còn có tác dụng mát gan, nhuận tràng rất tốt.

Tại Trung Quốc, quả thanh mai còn được dùng để chữa ho, đau dạ dày, tiêu chảy, lỵ. Hạt dùng chữa mồ hôi chân. Vỏ thân, rễ dùng dưới dạng sắc để điều trị vết loét ngoài da hoặc ngộ độc do thạch tín.

Vào mùa hạ, quả thanh mai được thu hái để phơi khô chữa đau bụng, lỵ, ngày dùng 8 - 12 g vỏ khô sắc với nước uống trong ngày. Để chữa lở ngứa, dân gian thường dùng vỏ thân hoặc vỏ rễ sắc nước để rửa nơi bị ngứa.

Hiện nay, thanh mai được bán với giá dao động từ 150.000 - 180.000 đồng.

Giòi trong quả thanh mai ăn có sao không?

Việc phát hiện ra giòi trên các loại quả là hoàn toàn bình thường và phổ biến đối với các loại quả tươi nhiệt đới nếu không có biện pháp diệt trừ chúng. Thông thường, khi ăn quả nếu để ý sẽ phát hiện ra giòi trên quả như quả ổi, quả thị, xoài, na, cam quýt…

Qua thanh mai co tac dung gi 6

Nhiều người cho rằng quả thanh mai có giòi rất nguy hiểm

Đây thực ra là ruồi đục quả - một loại sâu hại quả tươi phổ biến ở hầu khắp các vùng trồng cây ăn quả ở nước ta và nhiều nước trên thế giới. Nếu quả để bị thối hỏng còn có thể thấy các loài giòi của ruồi dấm ở đó. Vì vậy người tiêu dùng không nên lo ngại trước việc phát hiện ra giòi trên quả thanh mai hay các loại quả tươi khác.

PGS.TS Nguyễn Duy Thịnh, nguyên giảng viên Viện công nghệ sinh học - công nghệ thực phẩm (ĐH Bách khoa Hà Nội) cũng cho biết, bình thường quả có sâu, bọ bám vào dẫn đến trứng sâu bọ nở ra những con giòi bên trong.

Việc có giòi trong quả cũng có thể do quá trình bảo quản loại quả này không được đảm bảo, hoa quả dễ bị hỏng nhất là tiết nắng nóng như thế này càng tạo điều kiện cho ruồi nhặng có cơ hội bám và đẻ trứng, dẫn đến giòi phát triển nhanh bên trong quả.

Qua thanh mai co tac dung gi

Các chuyên gia cho rằng ăn phải quả thanh mai có ấu trùng không gây hại cho cơ thể

Người dân nếu chẳng may nuốt phải cũng không gây hại cơ thể bởi bản thân các ấu trùng không có độc. Người dân khi chọn mua hoa quả nên cận thận, không nên chọn những quả quá mềm hoặc đã dập nẫu. Muốn loại bỏ những ấu trùng có trong quả, chỉ cần ngâm trong nước sạch hoặc nước muối để chúng tự chui ra.

comment Bình luận

largeer