Sau khi sinh mổ bao lâu thì quan hệ được?

Vì đặc trưng của vết mổ trên bụng nên các bác sĩ thường khuyên phụ nữ kiêng quan hệ ít nhất sau 12 tuần (3 tháng). Thời gian đó, cơ thể mới được hồi phục hoàn toàn và có thể trạng tốt nhất sẵn sàng cho quan hệ trở lại sau sinh.
13/04/2018 13:55

Sau khi sinh mổ bao lâu thì quan hệ được?

Thời gian "cấm" quan hệ bao lâu là đủ để tiếp tục quan hệ tình dục sau khi sinh em bé là một trong những vấn đề chị em phụ nữ băn khoăn nhất.

Nhiều người thường suy nghĩ sinh mổ sẽ không đau đớn và quá trình hồi phục nhanh hơn sinh thường. Thực tế thì không phải như vậy, sinh mổ để đưa em bé ra khỏi bụng mẹ thì tử cung không phải chịu áp lực như sinh thường. Tuy nhiên, vết mổ lại khiến cơ thể người mẹ bị suy yếu. Thời gian để vết mổ liền lại, lên da non và lành sẹo trung bình là từ 6 tuần trở lên.

Vì đặc trưng của vết mổ trên bụng nên các bác sĩ thường khuyên phụ nữ kiêng quan hệ ít nhất sau 12 tuần (3 tháng). Thời gian đó, cơ thể mới được hồi phục hoàn toàn và có thể trạng tốt nhất sẵn sàng cho quan hệ trở lại sau sinh.

Có trường hợp nếu bạn thấy vết mổ không còn đau, ngứa, cơ thể đáp ứng được việc quan hệ thì bạn có thể làm chuyện ấy sau 6 tuần từ khi sinh.

sau sinh mo bao lau thi duoc quan he

Sau khi sinh mổ bao lâu thì quan hệ được? Phụ nữ kiêng quan hệ ít nhất sau 12 tuần (3 tháng)

Ngoài ra, các chị em tuyệt đối không nên ham muốn nhất thời của bản thân hoặc chiều chồng mà xem thường các vấn đề liên quan đến vết mổ. Bởi, khi vết thương chưa lành hẳn mà quan hệ vợ chồng có thể làm bạn không thấy khoái cảm, khiến cơ thể đau đớn, viêm nhiễm, mắc phải bệnh tình dục, phụ khoa và các triệu chứng hậu sản.

Trong lần quan hệ đầu sau sinh, dù cơ thể đã hồi phục thì bạn cũng nên lưu ý khi quan hệ để tránh những ảnh hưởng xấu. Nên vệ sinh vùng kín trước và sau khi quan hệ, nên thao tác nhẹ nhàng. Vợ chồng nên dùng các biện pháp tránh thai vì dù mới sinh vẫn có thể tiếp tục mang thai.

Đặc biệt, với mẹ sinh mổ trong lần đầu, rất có thể lần sinh tiếp theo cũng phải đẻ mổ, việc tác động lên vùng vết thương trong thời gian ngắn sẽ làm giảm khả năng phục hồi, tương đương với việc bạn sẽ mất nhiều thời gian hơn để cơ thể mạnh khỏe trở lại.

Bà bầu sau sinh mổ nên không nên làm?

Đừng ăn bất cứ món gì khó tiêu khiến bạn đánh hơi như trứng, dưa chua, thực phẩm lên men,...

Đừng ăn những thực phẩm dễ gây táo bón

Đừng khoe khoang vì đầu con mình tròn. Đẻ mổ thì đầu tất nhiên là phải tròn rồi, ai mà chẳng biết điều ấy.

Đừng cười ha hả quá to, bụng sẽ đau lắm đấy.

Đừng quên để nhiều gối xung quanh mình. Kê gối xung quanh sẽ tiện cho mẹ khi thay đổi tư thế, đứng lên, nằm xuống. Ngoài ra kê gối ở bụng cũng giảm đau đáng kể mỗi khi cười, ho hay hắt hơi.

Đừng vừa tắm vừa khóc về việc sinh mổ. Nước mắt sẽ ảnh hưởng đến vết mổ, khiến nó lâu lành hơn.

sau sinh mo bao lau thi duoc quan he 1

Sau khi sinh mổ đừng ăn những thực phẩm dễ gây táo bón

Đừng cố kéo bụng để nhìn rõ vết khâu mổ. Hãy để người thân quan sát xem vết khâu có khô ráo hay không.

Đừng hy vọng cảm giác tê tê ở vùng xung quanh vết khâu mổ sẽ biến mất. Cảm giác này sẽ vẫn duy trì từ 1-3 năm sau sinh mổ.

Đừng làm việc nhà. Nghỉ ngơi càng nhiều càng mau chóng hồi phục.

Đừng leo cầu thang. Hạn chế leo ít nhất có thể.

Đừng vội quan hệ tình dục ngay. Hãy chờ đến khi cơ thể và cảm xúc sẵn sàng.

Đừng ăn rau muống, thịt gà, đồ nếp vì có thể gây sẹo lồi. Thay vào đó hãy ăn nhiều tôm, gân bò, rau ngót, hoa quả.

comment Bình luận

largeer