Sen đá là gì và sen đá có tác dụng gì?

Sen đá là loại cây cảnh có sức sống mãnh liệt và mang biểu tượng của tình yêu. Trồng cây sen đá trong nhà giúp làm sạch không khí, ngăn ngừa bệnh, tăng khả năng ghi nhớ. Đây là loại cây được các bà nội trợ Trung, Hàn rất yêu thích.
04/06/2018 12:08

1. Sen đá là cây gì?

Sen đá hay xách lách vách núi (cây Dudleya Farinosa) là loại thuộc chi Echeveria nằm trong họ Crassulaceae (họ lá bỏng) thuộc loài sen đá xương rồng. Cây sen đá rất mọng nước, đa dạng và phong phú về màu sắc và kiểu dáng.

Giới sinh vật học chỉ ra, ước tính có khoảng 60 họ sen đá khác nhau và hơn 300 loài. Trong đó có hơn 90% phân bố ở châu Mỹ, châu Úc, châu Phi. Tại Việt Nam, sen đá được ưa chuộng bởi đây là loài cây có kỹ thuật trồng đơn giản, dễ chăm sóc và không uống nhiều nước. Sen đá kết hợp với một số loại cây cảnh và vật liệu khác có thể trở thành sản phẩm trang trí bàn làm việc, phòng khác rất ấn tượng.

Sen 3 được các nhà sinh vật học chia thành 3 dạng: dạng có màu, dạng đài và dạng rủ. Mỗi dạng có một đặc điểm và cách chăm sóc khác nhau:

- Dạng có màu là dạng có nhiều ánh sáng, cần nước tưới khoảng 1 tuần/lần.

- Dạng đài có màu xanh, chỉ cần ở nơi thoáng mát, ánh nắng nhẹ và cần tưới nước khoảng 1 tuần/lần.

- Dạng rủ là dạng dùng để treo ở khu vực ánh nắng nhẹ, nước tưới khoảng 2 tuần 3 lần.

Empty

Sen đá là gì và sen đá có tác dụng gì? Sen đá là cây cảnh rất được ưa chuộng tại Việt Nam

Với mức độ phổ biến của mình, sen đá được nhân giống với 5 cách khác nhau: nhân giống bằng mô, nhân giống bằng hạt, nhân giống bằng lá, nhân giống bằng cành và nhân giống bằng gốc. Nếu sen đá cao lên do thiếu ánh sáng thì có thể sử dụng lá sen đá già để nhân giống.

Cách làm rất đơn giản, chúng ta chỉ cần lấy lá đó, cho vào đất ẩm khoảng vài tuần là lá sen đá sẽ tự nhú mầm mới. Phần đầu trên ta cắt rồi sẽ khô 4 – 5 ngày sau khi cắm vào đất.

Trên thế giới, sen đá mọc hoang ở miền Bác Califonia, Mỹ là sản phẩm được các bà nội trợ Hàn Quốc, Trung Quốc ưa chuộng nhất. Khi chúng bị đào trộm đưa về bán tại hai quốc gia này sẽ có giá khoảng 50 USD (hơn 1,1 triệu đồng/cây).

Loài sen đá này được ưa chuộng là bởi chúng cần ít nước, không phải chăm sóc kỹ càng mà vẫn phát triển mạnh. Hiểu một cách đơn giản, nó là giống cây trồng trong nhà khó chết.

Trên tờ Voices of Monterey Bay cũng cho biết: “Khi sen đá trở thành loài cây ưa thích của các nhà trang trí nội thất và được dùng chủ yếu để trang trí nhà và vườn, thì mong muốn được sở hữu những loài quý hiếm và buôn bán trái phép loài cây này càng tăng theo cấp số nhân”.

Ông Stephen McCabe, chuyên gia và giám đốc danh dự của Vườn ươm UC Santa Cruz chia sẻ: “Việc đào trộm loài thực vật nhỏ bé này đã trở thành một vấn nạn dọc theo bờ biển California trong thời gian gần đây. Bây giờ nó đang ở quy mô lớn hơn nhiều. Việc trộm cây tăng lên chóng mặt chỉ trong vài năm qua”.

Theo nhiều tờ báo tại California, loài sen đá mọc hoang tại đây có thê rmangj đến lợi nhuận cao khi được rao bán tại châu Á. Vậy nên, tình trạng đào trộm sen đá ngày càng diễn ra phổ biến.

2. Tác dụng của sen đá

Cây và hoa sen đá mang ý nghĩa như loài hoa của tình yêu, tình yêu bền vững. Ngoài ý nghĩa trên, sen đá còn được nhắc nhiều trong phong thủy. Sen đá được xem là loài cây mang đến tài lộc, may mắn cho gia đình. Việc trồng sen đá trở nên phổ biến hơn vì loài cây này dễ thích nghi trong môi trường khắc nghiệt.

Empty

Sen đá là gì và sen đá có tác dụng gì? Sen đá có ý nghĩa tích cực trong phong thủy

Từ sức sống của cây sen đá, người ta tin rằng: mọi việc trong cuộc sống đều có thể có cách giải quyết, miễn là con người biết kiêng cường, dũng cảm, mạnh mẽ đối diện với nó. Ngoài những ý nghĩa trên, sen đá còn có tác dụng tuyệt vời với sức khỏe con người:

  • Giúp dễ thở

Trong quá trình quang hợp, các cây xanh đều thải oxy. Song ban đêm về hầu hết các loài hô hấp như con người, giải phóng carbon dioxide. Tuy nhiên, sen đá và một số loài phong lan, cây cọ areca vẫn tiếp tục sản xuất oxy khi đêm về. Vậy nên, nếu để cây sen đá trong phòng ngủ thì bạn sẽ không lo bị thiếu oxy, thậm chí còn cảm thấy dễ thở hơn.

  • Làm sạch không khí

Cũng giống như cây lô hội, cây sen đá có khả năng làm sạch không khí, loại bỏ nhiều độc tố nguy hiểm. Nghiên cứu từ NASA cho thấy, sen đá có thể loại bỏ 87% các chất hữu cơ dễ bay hơi (VOC). Vì các chất VOC như benzene và formaldehyde được tìm thấy trong thảm; khói thuốc lá; túi hàng tạp hóa; sách và mực in.

  • Sen đá giúp ngăn ngừa bệnh

Khoảng 10% độ ẩm không khí là do nước được sinh ra từ các loại cây. Ở trong nhà cũng vậy, nếu chúng ta trồng nhiều cây xanh thì độ ẩm không khí cũng được cải thiện rất nhiều. Độ ẩm không khí từ sen đá tiết ra giúp chống lại tình trạng da khô, giảm đau họng, ho khan.

Empty

Sen đá là gì và sen đá có tác dụng gì? Giảm đau họng là tác dụng tuyệt vời của sen đá

Các nghiên cứu từ Đại học Nông nghiệp Na Uy đã chỉ ra: khoảng 60% bệnh tật ở các văn phòng đã giảm nhờ trồng nhiều sen đá.  Chuyên gia tâm lý học môi trường – bà Tina Bringslimark nói: “Chúng tôi đã điều tra số lượng ngày nghỉ ốm của mình và so sánh với số lượng cây mà họ có thể tiếp xúc từ bàn làm việc. Họ càng được tiếp xúc với nhiều cây xanh khi làm việc thì họ càng ít nghỉ ốm hơn”.

  • Sen đá giúp tăng sự tập trung

Các nghiên cứu cho thấy, cây sen đá có khả năng cải thiện sự tập trung, chú ý và khả năng của não đáng kể khi học tập và làm việc trong phòng. Một nghiên cứu của Đại học Michigan cho thấy rằng trí nhớ được cải thiện đến 20% khi có cây ở trong phòng. Các cây trồng nhỏ có lợi trong công việc vì chúng không chiếm nhiều không gian trên bàn làm việc.

  • Sen đá giúp hồi phục bệnh nhanh hơn

Cây sen đá còn có tác dụng giúp giảm các triệu chứng cúm, nhức đầu, sốt, ho. Các nhà nghiên cứu tại Đại học Quốc gia Kansas; các bệnh nhân ở bệnh viện mà có cây này ở trong phòng thì ít yêu cầu thuốc giảm đau hơn; huyết áp và nhịp tim giảm xuống và ít bị mệt mỏi và lo lắng hơn.  

comment Bình luận

largeer