Sưng môi lớn vùng kín phải làm sao?

Khi bị sưng một bên môi lớn là một trong những dấu hiệu của bệnh viêm âm đạo, âm hộ ảnh hưởng nghiêm trọng đến chức năng sinh sản của người phụ nữ. Bởi vậy khi thấy bất kì sự thay đổi nào của môi lớn hay môi bé như: sưng một bên, nổi cục ở vùng kín,…chúng ta không được chủ quan.
29/04/2018 23:51

1. Môi lớn là gì?

Là cơ quan bộ phận sinh dục nữ, có chiều dài khoảng 7 - 9 cm, có hình dạng đôi môi, sẽ thấy hai môi lớn ở ngoài và hai môi nhỏ nằm phía trong. Môi lớn và môi nhỏ có tác dụng che chắn bảo vệ toàn bộ phần trong bộ phận sinh dục nhưng không có khả năng ngăn chặn vi khuẩn, virus, ký sinh trùng tấn công vào âm đạo gây bệnh.

Vùng da bên ngoài của môi lớn và môi nhỏ có màu tương tự như màu da của người nữ, còn phần bên trong có thể có màu hồng, hoặc màu xám, màu nâu,… tùy theo từng cơ thể. Hai môi nhỏ gặp nhau ở giữa, bọc lên phía trên của âm vật.

sung moi lon am dao phai lam gi

Sưng môi lớn vùng kín có thể do mặc quần quá chật chội, bó sát, chèn ép “vùng kín”

2. Nguyên nhân dẫn đến sưng môi lớn

  • Mặc quần quá chật chội, bó sát, chèn ép “vùng kín”
  • Dị ứng: Thuốc đặc trị,  hóa chất, bao cao su ,chất vải quần áo, khăn tắm,...
  • Do va chạm, cọ xát đến âm đạo, gây tổn thương bộ phận sinh dục.
  • Những tác nhân này thường xâm nhập vào vùng kín và gây bệnh.
  • Vệ sinh không sạch sẽ, luôn trong tình trạng ẩm ướt.
  • Các chị em quan hệ tình dục không an toàn và bị lây nhiễm mầm bệnh.
  • Sưng môi lớn cũng là một trong những triệu chứng bệnh viêm nhiễm của âm đạo do sự xâm nhập của các vi khuẩn, virus, ký sinh trùng., nấm, tạp khuẩn, trùng roi.
  • Sử dụng các loại dung dịch vệ sinh không phù hợp sẽ làm thay đổi môi trường bên trong âm đạo và sinh bệnh.
  • Ngoài ra, do vi khuẩn Bartholin gây bệnh. Viêm nhiễm lan rộng gây ra mủ sưng môi bé, môi lớn và đau. Khi chuyển sang giai đoạn mãn tính, tuyến Bartholin sưng to, tiết dịch mủ, gây rối loạn đường tiểu. Nếu không được điều trị sớm sẽ mất khả năng tiết nhờn, không có hứng thú trong quan hệ tình dục, lây lan gây viêm âm hộ, âm đạo, nặng hơn là áp xe, ung thư tuyến Bartholine.

3. Sưng môi lớn vùng kín phải làm sao?

Khi phát hiện bị sưng một bên môi lớn, bạn không lên lo lắng quá, trước hết bạn nên vệ sinh sạch sẽ, khô thoáng âm đạo. Tránh mặc quần bó, không ma sát, cọ, bóp nặn vào vùng đang bị sưng.

Chế độ dinh dưỡng đầy đủ: ăn theo nhu cầu bản thân, nghỉ ngơi hợp lý, tăng cường sức khỏe và khả năng miễn dịch của cơ thể.

Nếu tình trạng sưng không giảm hay xuất hiện thêm mụn, đau, ngứa, khí hư nhiều và mùi khó chịu thì cần đến các cơ sở y tế.

sung moi lon am dao phai lam gi.jpg 1

Sưng môi lớn vùng kín phải làm sao? Khi phát hiện bị sưng một bên môi lớn, bạn không lên lo lắng quá, trước hết bạn nên vệ sinh sạch sẽ

Bị sưng một bên môi lớn mặc dù không gây nguy hiểm nhiều, nhưng những biểu hiện đi kèm như ngứa rát nêu trên, sẽ ảnh hưởng đến sinh hoạt hàng ngày.  Cũng như sẽ làm giảm chất lượng đời sống của nữ giới, thường cảm thấy không thoải mái, ngại đi lại

Nếu không được điều trị kịp thời, tình trạng viêm nhiễm ở âm đạo kéo dài có thể lây lan ngược dòng lên trên và gây viêm nhiễm ở các bộ phận như hư vòi trứng, buồng trứng, tử cung… Điều này sẽ làm ảnh hưởng nghiêm trọng đến việc thụ tinh. Và sinh sản của người bệnh, thậm chí là bị vô sinh.

comment Bình luận

largeer