Thành phần dinh dưỡng của khoai lang

Thành phần dinh dưỡng của khoai lang rất tốt cho cơ thể đặc biệt là những người thừa cân, đái tháo đường. Tuy nhiên, khi ăn món này cũng nên lưu ý như không ăn khi đói, không ăn quá nhiều...
10/02/2018 13:22

Thành phần dinh dưỡng của khoai lang

Trong 100g khoai lang có chứa:

thanh phan dinh duong cua khoai lang

- Khoai lang là loại lương thực chứa nhiều chất bột đường giúp hệ tiêu hóa được hỗ trợ tốt hơn và chất xơ giúp nhuận tràng. Ưu điểm của khoai lang là chứa ít chất béo và không có Cholesterol. Nguồn năng lượng mà khoai lang cung cấp cũng tương đương với khi bạn ăn cơm hay khoai tây.

Tuy nhiên, khoai lang cũng có 2 mặt nếu bạn sử dụng không hợp lý. Khoai lang giúp cơ thể tiêu hóa thức ăn tốt hơn, giảm táo bón nhưng khi ăn quá nhiều lại gây thừa cân béo phì và đầy bụng.

- Trong khoai lang chứa loại protein có khả năng chống oxy hóa. Các protein chứa 1/3 hoạt tính chống oxy hóa của glutathione tham gia vào việc tạo các chất chống oxy hóa cho cơ thể.

- Khoai lang là thực phẩm chứa nhiều chất dinh dưỡng . Đây là nguồn vitamin A, vitamin C và manga phong phú. Trong khoai lang còn có sản phẩm đồng, chất xơ rất tốt cho cơ thể, lượng cao vitamin B6, kali và sắt.

thanh phan dinh duong khoai lang

Thành phần dinh dưỡng của khoai lang. Loại củ này chứa nhiều chất bột đường giúp hệ tiêu hóa được hỗ trợ tốt hơn và chất xơ giúp nhuận tràng

- Các chất dinh dưỡng trong khoai lang còn giúp cơ thể giảm khả năng phát sinh những bệnh viêm nhiễm như suyễn, viêm khớp...Ngoài ra, lượng vitamin B6 cần thiết để chuyển đổi homocysteine. Bởi khi homocysteine cao có liên quan làm tăng nguy cơ đau tim và đột quỵ.- Tuy khoai loang có vị ngọt nhưng lại là thức ăn cho người bị bệnh đái tháo đường. Nhiều nghiên cứu đã chỉ ra rằng, nó hỗ trợ cho sự ổn định nồng độ đường trong máu và làm giảm sức kháng insulin. Khoai lang trắng thường mọc ở vùng đồi núi.

Chiết xuất thành phần Caiapo từ củ khoai lang trắng có thể kiểm soát tốt lượng đường máu và cholesterol trong bệnh đái tháo đường týp 2. Chất này đã được Nhật Bản điều chế thành dược phẩm bổ sung dành cho bệnh nhân đái tháo đường.

Những lưu ý khi ăn khoai lang

- Khi ăn khoai nên chọn củ vỏ đỏ ruột vàng sẽ bổ dưỡng hơn. Nếu muốn giải cảm và chữa táo bón thì chọn khoai vỏ trắng, ruột trắng.

- Không nên ăn lá rau khoai lang thường xuyên vì nó chứa nhiều canxi sẽ gây sỏi thận.

- Nên ăn khoai lang kèm theo các thực phẩm có chứa đạm động vật, thực vật để cân bằng dinh dưỡng cho cơ thể.

- Không ăn khoai lang khi đói vì chất đường trong khoai sẽ làm tăng tiết dịch vị, nóng bụng sinh ra ợ chua và trướng bụng. Để giảm thiểu tình trạng này khi chế biến nên cho thêm ít rượu vào nấu để phá hủy chất men.

thanh phan dinh duong khoai lang1

Thành phần dinh dưỡng của khoai lang. Không nên ăn khi đói

- Vỏ khoai lang chứa nhiều vitamin và khoáng chất. Do đó phải bảo vệ phần vỏ không bị sây sát, không gọt vỏ nếu không cần thiết. Vỏ còn giúp bảo vệ dưỡng chất bên trong, vì vậy khi luộc khoai nên để cả vỏ (đã rửa sạch).

- Bảo quản khoai ở nơi sạch sẽ, khô ráo, thoáng mát, không có chuột bọ và chỉ nên dùng trong vòng một tuần.

- Phải bỏ hết khoai hà (sùng), khoai đã có mầm và vỏ xanh chứa chất độc.

- Khi luộc rau lang để ăn và chữa bệnh, nên lấy nước thứ hai vì nước thứ nhất thường chát và hăng.

comment Bình luận

largeer